หุ่นยนต์เลเซอร์ช่วยจัดการวัชพืช ทุ่นแรงกว่าเดิม

Logo Thai PBS
หุ่นยนต์เลเซอร์ช่วยจัดการวัชพืช ทุ่นแรงกว่าเดิม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ลืมการกำจัดวัชพืชด้วยสารเคมี หรือวิธีแบบเก่า ๆ ไปได้เลย ถ้าได้รู้จักหุ่นยนต์เลเซอร์ที่ช่วยกำจัดวัชพืชได้อย่างแม่นยำ ถึง 200,000 ต้นใน 1 ชั่วโมง

วัชพืช ถือเป็นศัตรูตัวฉกาจของชาวสวนชาวไร่มาแต่ไหนแต่ไร และต้องคอยกำจัดวัชพืชกันจนเหนื่อยอ่อน บริษัทหุ่นยนต์เพื่อการเกษตรในสหรัฐอเมริกา จึงได้คิดค้นวิธีการกำจัดวัชพืชแบบใหม่ด้วยการใช้เลเซอร์ หรือที่เรียกว่า เลเซอร์วีดเดอร์ (Laser Weeder) ที่ช่วยกำจัดวัชพืชอย่างแม่นยำ เหมาะกับการทำสวนทำไร่ที่มีเนื้อที่ขนาดใหญ่ แถมยังช่วยประหยัดเวลา

การเกษตรแนวใหม่ที่อาศัยหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเทคโนโลยีเลเซอร์เข้ามาช่วย จะทำให้การกำจัดวัชพืชเป็นเรื่องง่ายขึ้น และยังลดค่าใช้จ่ายในการจ้างแรงงานคนได้อีกด้วย โดยเลเซอร์วีดเดอร์ (Laser Weeder) เป็นเลเซอร์ชนิดคาร์บอนไดออกไซด์ ขนาด 150 วัตต์ กำจัดวัชพืชด้วยพลังงานความร้อนโดยไม่รบกวนดิน ซึ่งมีความแม่นยำระดับ 3 มิลลิเมตร ความถี่ในการยิงอยู่ที่ 0.05 วินาที มาพร้อมกับลำกล้องที่มีความละเอียดสูง 12 ตัว และใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการระบุ กำหนดเป้าหมาย และกำจัดวัชพืชอย่างแม่นยำ คลุมหน้าดินได้สูงสุด 6 เมตร

หุ่นยนต์เลเซอร์มาพร้อมระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ทำงานได้ทั้งกลางวันและกลางคืน โดยใช้ระบบ GPS และระบบนำทางตามแนวร่องในการขับเคลื่อนเพื่อกำจัดวัชพืช นอกจากนี้ หุ่นยนต์เลเซอร์ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะช่วยลดการใช้สารเคมีในการทำการเกษตร ซึ่งมีประสิทธิภาพในการกำจัดวัชพืชมากกว่าและไม่เป็นอันตรายทั้งกับคนและหน้าดิน

อุตสาหกรรมเกษตรเป็นอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานคนค่อนข้างมาก แต่ในปัจจุบันเริ่มมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำการเกษตรมากยิ่งขึ้น ถึงเวลาของหุ่นยนต์ที่จะเข้ามาทำงานแทนคนในภาคการเกษตรบ้างแล้ว โดยหุ่นยนต์เลเซอร์จะช่วยเข้ามากำจัดวัชพืชที่เป็นศัตรูต่อพืชผลทางการเกษตร และต้องใช้ต้นทุนสูงในการกำจัดทั้งค่าจ้างแรงงานและค่าสารเคมี การใช้งานหุ่นยนต์เลเซอร์ นอกจากจะช่วยประหยัดค่าใช้แล้วยังช่วยประหยัดเวลา โดยไม่ก่อให้เกิดอันตรายเหมือนสารเคมี และที่สำคัญยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเพาะปลูกได้อีกด้วย

ที่มาข้อมูล: carbonrobotics, interestingengineering, manufacturingtodayindia, businesswire
ที่มาภาพ: carbonrobotics
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง