เปิดลานคนเมืองชุมนุมคู่ขนาน "APEC 2022 "

การเมือง
16 พ.ย. 65
10:26
352
Logo Thai PBS
เปิดลานคนเมืองชุมนุมคู่ขนาน "APEC 2022 "
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022 พร้อมเครือข่ายแนวร่วม ใช้พื้นที่ลานคนเมือง กทม.เพื่อจัดเวทีคู่ขนานการประชุมเอเปค ระหว่าง 16-18 พ.ย.นี้ พร้อมเตรียมเดินขบวนไปศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อเรียกร้องและสื่อสารถึงผู้นำโลก

วันนี้ (16 พ.ย.2565) วันแรกการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก (APEC 2022) ระหว่างวันที่ 16-19 พ.ย.นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 

เวลา 08.30 น เจ้าหน้าที่ตรึงกำลังคุมเข้ม บริเวณแยกคลองเตย ถนนรัชดา ภิเษก และโดยรอบศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อรักษาความปลอดภัย 

"ชัชชาติ" ไม่อนุญาตค้างลานคนเมือง 

เวลา 09.00 น. กลุ่มราษฎร หยุด APEC2022 พร้อมเครือข่ายแนวร่วม จะจัดกิจกรรม "What happening in Thailand ? โดยช่วงสายวันนี้ เริ่มจัดเตรียมอุปกรณ์ และประกอบเวที เพื่อจัดกิจกรรมชุมนุมบริเวณลานคนเมือง 

หลังทำหนังสือถึงนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าฯ กทม.ขอจัดกิจกรรม บริเวณพื้นที่ลานคนเมือง วันที่ 16-18 พ.ย.นี้ ตั้งแต่เวลา 10.00-23.00 น.ของวันที่ 18 พ.ย.นี้ 

ด้านนายชัชชาติ กล่าวว่า อนุญาตให้จัดกิจกรรมที่ลานคนเมืองได้ และตำรวจก็เห็นด้วย เพราะไม่อยากให้ชุมนุมบนถนน เพราะกระทบการจราจร ส่วนจำนวนที่รับแจ้งเบื้องต้น ว่าจะมีผู้มีร่วมกิจกรรม จำนวน 500 คน

 

ทั้งนี้ ตามกำหนดการในวันที่ 17 พ.ย.นี้ ยังเตรียมเดินขบวนยื่นจดหมายถึงผู้นำโลกจากแยกอโศก ไปศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ถนนรัชดาภิเษก เขตคลองเตย กรุงเทพฯ โดยต้องการเรียกร้อง และแสดงความไม่เห็นด้วย ที่นายกรัฐมนตรีของไทย เข้าร่วมประชุมเอเปค เพราะไม่มีความชอบธรรมในการบริหารงาน

 

โดยเมื่อวานนี้ (15 พ.ย.) กลุ่มราษฎร และกลุ่มเครือข่าย เข้ายื่นหนังสือที่สถานเอกอัครราชฑูตออสเตรียเลีย สถานเอกอัครราชฑูตสหรัฐอเมริกา รวมทั้งสถานทูตแคนาดา และนิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย เพื่อแจ้งถึงเจตนารมณ์ และสื่อสารไปถึงผู้นำประเทศที่จะเข้าร่วมประชุมเอเปคในประเทศไทย

ขณะที่กลุ่มทะลุฟ้า ได้มีการจัดกิจกรรมแห่ตุ๊กๆ รอบกรุงเทพมหานคร ไล่ประยุทธ์หยุดทุนผูกขาด ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

สำหรับกลุ่มชุมนุมในช่วงเอเปค ที่มีการขอใช้พื้นที่ 3 กลุ่มคือ กลุ่มของไผ่ดาวดิน กลุ่มทะลุฟ้า และกลุ่มราษฎร 

เปิดข้อเรียก "ราษฎรหยุด APEC 2022" 

  • ยกเลิกนโยบาย BCG
  • นายกรัฐมนตรี ไม่มีความชอบธรรมในการลงนามทำข้อตกลงใดๆ ทั้งสิ้นกับผู้นำเอเปค
  • นายกรัฐมนตรี ยุบสภาเพื่อให้เกิดการเลือกตั้งโดยเร็ว

ทั้งนี้ ในวันที่ 16-17 พ.ย.นี้ จะมีการตั้งเวทีคู่ขนานเพื่อนำเสนอข้อคัดค้านและแง่มุมของประชาชน ผลกระทบจากนโยบาย BCG  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลุ่มราษฎรยื่นหนังสือสถานทูตฯ ค้านการจัดประชุมเอเปค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง