"ชุมชนไผ่สิงห์โต" หวังให้ผู้นำโลกเห็นปัญหาเหลื่อมล้ำในไทย

สังคม
16 พ.ย. 65
14:30
811
Logo Thai PBS
"ชุมชนไผ่สิงห์โต" หวังให้ผู้นำโลกเห็นปัญหาเหลื่อมล้ำในไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้าน "ชุมชนไผ่สิงห์โต" ใกล้ศูนย์ฯ สิริกิติ์ คาดหวังการประชุมเอเปค 2022 ผู้นำโลกจะมองเห็นปัญหาความเหลื่อมล้ำในประเทศไทย เพราะไม่ได้มีแค่ด้านที่สวยงาม

วันนี้ (16 พ.ย.2565) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสสำรวจชุมชนไผ่สิงห์โต หนึ่งในชุมชนแออัดที่อยู่ใกล้กับศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งได้รับผลกระทบจากการประชุมระดับโลกแทบทุกครั้ง

ขณะที่วันนี้ชาวบ้านใช้ชีวิตเกือบจะเป็นปกติ โดยยังคงตั้งร้านขายของ แม้พนักงานออฟฟิศส่วนใหญ่ที่อยู่ใกล้กับศูนย์ฯ สิริกิติ์ จะหยุดทำงานเพื่อให้ความร่วมมือในการประชุม

การจัดการประชุมครั้งนี้ ชาวบ้านชุมชนไผ่สิงห์โตบอกว่าไม่อยากให้งบประมาณสูญเปล่า โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาให้กับคนยากจนในประเทศ ซึ่งชุมชนแออัดที่อยู่หลังตึกสูง พวกเขาต้องการคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ควบคู่ไปกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในครั้งนี้

พิมพ์ใจ ผาตา ประธานชุมชนไผ่สิงห์โต เขตคลองเตย กล่าวว่า อยากให้การประชุมครั้งนี้ เห็นภาพความเป็นจริงว่าการพัฒนากับชาวบ้านยังไม่ได้เกิดขึ้นมากพอที่จะก้าวตามได้ทัน เพราะชุมชนยังถูกบดบังความเป็นจริงอยู่อีกมาก ไม่ได้สวยงามทั้งหมด

ถ้าเป็นไปได้ อยากให้ประชาคมเห็นความเป็นจริงของพวกเรา คนในเมืองที่อยู่แล้วลำบาก มันไม่ได้ถูกพัฒนาตามตึกรามบ้านช่องที่ใหญ่โต

ชุมชนไผ่สิงห์โต เป็นชุมชนแออัดที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาพื้นที่ในเขตคลองเตยหลายครั้ง ครั้งหลังสุดปี 2534 รัฐบาลไทยจัดการประชุมผู้นำธนาคารโลกที่ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ครั้งนั้นกรุงเทพมหานครได้รื้อย้ายชุมชนแห่งนี้เพื่อปรับปรุงทัศนียภาพให้สวยงาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยเจ้าภาพ "เอเปค 2022" ประเทศ - ปชช.ได้รับประโยชน์อะไรบ้าง

ขยายเวลาขอบัตรผ่านเส้นทางปิดจราจรช่วงเอเปคถึง 19 พ.ย.

"ชุมชนวัวลาย" แหล่งผลิตเครื่องเงิน สู่ของที่ระลึกเอเปค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง