ผู้นำเวียดนามถึงไทย รัฐบาลเปิดทำเนียบถกทวิภาคี

ต่างประเทศ
16 พ.ย. 65
16:38
442
Logo Thai PBS
ผู้นำเวียดนามถึงไทย รัฐบาลเปิดทำเนียบถกทวิภาคี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรีเปิดทำเนียบรัฐบาล ถกทวิภาคี "ไทย-เวียดนาม" ก่อนลงนามแสดงเจตนารมณ์ความร่วมมือตามกรอบทวิภาคี-พหุภาคี โดยเฉพาะการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจของ 2 ประเทศ

วันนี้ (16 พ.ย.2565) รัฐบาลไทยจัดพิธีตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ ต้อนรับ เหวียน ซวน ฟุก ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และภริยา ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล

ตามกำหนดการ ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม จะเข้าหารือราชการแบบเต็มคณะ ร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในเวลา 16.15 น. และตามรายงานจะหารือทวิภาคี "ไทย-เวียดนาม" และเป็นสักขีพยานในพิธีแลกเปลี่ยนความตกลง และบันทึกความเข้าใจ การแถลงข่าวร่วมกัน

ภาพ : เฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้า

ภาพ : เฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้า

ภาพ : เฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้า

ทั้งนี้ สาระสำคัญของร่างแถลงการณ์ร่วมฯ จะเป็นหนึ่งในเอกสารผลลัพธ์ที่สำคัญของการเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ของประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ทั้งในส่วนของกิจกรรมทางการร่วมกับนายกรัฐมนตรี และกิจกรรมการหารือทวิภาคีระหว่าง "ไทย-เวียดนาม" อื่นๆ ในห้วงการเยือน รวมถึงแสดงเจตนารมณ์ความร่วมมือในกรอบทวิภาคีและพหุภาคีที่ผู้นำทั้ง 2 ประเทศจะผลักดันในระยะต่อไป

ภาพ : เฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้า

ภาพ : เฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้า

ภาพ : เฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้า

ก่อนหน้านี้ ในการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า "ไทย-เวียดนาม" ครั้งที่ 4 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ได้รับทราบมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับเวียดนามในปี 2564 มีมูลค่าประมาณ 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และตั้งเป้าปี 2568 เพิ่มมูลค่าการค้า 2 ฝ่ายเป็น 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 845,000 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดคิว "พล.อ.ประยุทธ์" ถกผู้นำโลก ช่วงเอเปค 16-19 พ.ย.

เอเปค 2022 ประชุม จนท.อาวุโส สรุปเรื่องสำคัญส่งต่อเวทีผู้นำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง