โชว์ Soft Power ไทย "โขน-โนรา-ลอยกระทง" ต้อนรับผู้นำเอเปค

Logo Thai PBS
โชว์ Soft Power ไทย "โขน-โนรา-ลอยกระทง" ต้อนรับผู้นำเอเปค
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประเทศไทยเตรียมการแสดงโขน โนรา เทศกาลลอยกระทงแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมจัดดนตรีร่วมสมัย ต้อนรับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ขับเคลื่อน Soft Power ไทยสู่สายตาชาวโลก

วันนี้ (17 พ.ย.2565) นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า รัฐบาลมอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ดำเนินกิจกรรมการแสดงสำหรับการจัดงานเลี้ยงรับรองการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ในวันที่ 17 พ.ย.นี้ที่หอประชุมกองทัพเรือ

วธ.ร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ อาทิ วงดุริยางค์จาก 4 เหล่าทัพ กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมถึงหน่วยงานในสังกัด วธ.ทั้งสำนักการสังคีต กรมศิลปากร และสถาบันบัณฑิตพัฒศิลป์ จัดการแสดงภายใต้แนวคิดหลักของการจัดงานเอเปค คือ "เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล Open Connect Balance" ร้อยเรียงเรื่องราวถ่ายทอดเป็นผลงานการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม ประกอบฉาก แสง สี เสียง

สำหรับองค์ที่ 1 : OPEN TO ALL OPPORTUNITIES เป็นการบรรเลงบทเพลงโดยวงดุริยางค์ 4 เหล่าทัพ พร้อมวงดนตรีไทยร่วมสมัยกรมศิลปากร ประกอบกับการขับร้องเพลงโดยศิลปินของไทย ได้แก่ เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์, ต๊งเหน่ง รัดเกล้า อามระดิษ, วิน วศิน พรพงศา, ปุ้ย ดวงพร พงศ์ผาสุก และกิต กิตตินันท์ ชินสําราญ ร่วมขับร้องบทเพลงพระราชนิพนธ์ บทเพลงไทย เพลงสากล และเพลงร่วมสมัย

องค์ที่ 2 : CONNECT IN ALL DIMENSIONS การแสดงแฟชันโชว์ผ้าไหมไทยร่วมสมัย จากดีไซน์เนอร์เขตเศรษฐกิจเอเปคทั้ง 21 เขต

องค์ที่ 3 : BALANCE IN ALL ASPE CTS ประกอบด้วย การร้อยเรียงศิลปวัฒนธรรมถ่ายทอดในรูปแบบการแสดงประเพณีดั้งเดิม และการแสดงร่วมสมัย ภายใต้แนวคิดหลักของการประชุมฯ และตราสัญลักษณ์สำหรับการประชุม "ชะลอม" ผ่านการแสดงจากภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ ภาคกลาง ประกอบกับ "ประเพณีลอยกระทง" อันเกี่ยวเนื่องกับการแสดงความเคารพบูชา "สายน้ำ" เป็นจุดเริ่มต้นเชื่อมโยงทุกเขตเศรษฐกิจเข้าด้วยกันสู่ความสมดุล

รมว.วัฒนธรรม ระบุว่า การแสดงทางศิลปวัฒนธรรมแสดงถึงคุณค่าความงดงามจากท้องถิ่นสู่ระดับนานาชาติ เช่น การแสดงภาคเหนือ การฟ้อนร่ม การแสดงกิงกะหร่า เต้นโต, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หน้ากากผีตาโขน บ่าวขาลาย ถือหางนกยูง ฟ้อนภูไท เซิ้ง ถือบั้งไฟ เชิดพญานาค สะท้อนถึงความสนุกสนานรื่นเริง, ภาคใต้ โนรา ได้รับการยกย่องเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้จาก UNESCO หนังตะลุง ตารีบุหงา ส่วนภาคกลาง จะมีการแสดงโขน เป็นศิลปะการแสดงชั้นสูงของไทยที่มีความสง่างาม อลังการและอ่อนช้อย

ปิดท้ายค่ำคืนด้วยบรรยากาศเทศกาลลอยกระทง สัมผัสประสบการณ์การลอยกระทง รับชมการจัดแสดงประเพณีที่เกี่ยวเนื่องกับสายน้ำของไทย ทั้งลอยกระทง ลอยกระทงสาย และไหลเรือไฟในแม่น้ำเจ้าพระยา

ภาพ : กระทรวงวัฒนธรรม

ภาพ : กระทรวงวัฒนธรรม

ภาพ : กระทรวงวัฒนธรรม

นอกจากนี้ รัฐบาลไทยได้เตรียมของที่ระลึกสำหรับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ได้จริง ใช้ซ้ำได้ บ่งบอกถึงวัฒนธรรมไทย 7 รายการ ประกอบด้วย

  • ภาพดุลโลหะ "รัชตะแสนตอก" สำหรับมอบให้ผู้นำเขตเศรษฐกิจ
  • กล่องใส่เครื่องประดับดุนโลหะ "รัชตะหมื่นตอก" (สำหรับคู่สมรส)
  • Accessories Box หรือชุดผลิตภัณฑ์ผ้า "จตุราภรณ์" เป็นผ้าไหมทอมือย้อมสีธรรมชาติ
  • กรอบรูปถมเงิน พร้อมภาพพระราชทานของผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ในระหว่างการเข้าเฝ้าฯ
  • กล่องลิเภาเลี่ยมขอบเงิน ตกแต่งเงินลงยาสี โดย "ลิเภา" หรือ "ย่านลิเภา"
  • สมุดรายนามผู้ผลิตผ้าไหมและผู้ประกอบการทั่วประเทศ ฉบับพิเศษ หรือใช้ชื่อภาษาอังกฤษว่า "Thai Silk for All"
  • เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค

ทั้งนี้ เพื่อเป็นที่ระลึกเนื่องในโอกาสการเป็นเจ้าภาพเอเปค 2022 ของไทย และเป็นโอกาสสำคัญที่ไทยจะแสดงให้ผู้นำเขตเศรษฐกิจเห็นถึงความงดงามของศิลปวัฒนธรรม และสถานที่อันสวยงามผ่านงาน Soft Power ให้เกิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างชื่อเสียงและภาพลักษณ์ที่ดีของไทยในระดับเวทีโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"บัวขาว" สาธิต "มวยไทย" โชว์สื่องานประชุมเอเปค

7 ของขวัญ รัฐบาลมอบให้ผู้นำเขตเศรษฐกิจ เอเปค 2022

"ชุมชนวัวลาย" แหล่งผลิตเครื่องเงิน สู่ของที่ระลึกเอเปค

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง