ผู้ชุมนุมประกาศปักหลักชุมนุม ยื่นเงื่อนไข ตร. "ปล่อยคนถูกจับ"

การเมือง
18 พ.ย. 65
13:56
422
Logo Thai PBS
ผู้ชุมนุมประกาศปักหลักชุมนุม ยื่นเงื่อนไข ตร. "ปล่อยคนถูกจับ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022 ประกาศปักหลักชุมนุม ยื่นเงื่อนไขตำรวจให้ปล่อยตัวผู้ชุมนุมที่คาดว่าถูกจับไป 10 คน หลังเจ้าหน้าที่เข้ากระชับพื้นที่ก่อนเกิดเหตุปะทะกัน

วันนี้ (18 พ.ย.2565) นายสมบูรณ์ คำแหง แกนนำผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022 แถลงหลังตำรวจเข้ากระชับพื้นที่ ถ.ดินสอ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยระบุว่า การมาชุมนุมในวันนี้ได้แจ้งชุมนุมตามกฎหมาย และแจ้งสถานที่ทั้งหมด แต่ตำรวจเข้ามาปิดกั้นทุกเส้นทาง และพยายามละเมิดสิทธิในการแสดงออกของประชาชน

นายสมบูรณ์ ระบุอีกว่า การสลายการชุมนุมเมื่อไม่ถึง 1 ชั่วโมงที่ผ่านมา เป็นสิ่งที่ไม่ได้คาดการณ์มาก่อน การเคลื่อนไหวในครั้งนี้กลุ่มผู้ชุมนุมต้องการสื่อสารถึงความเดือดร้อนจากข้อตกลงในการประชุมเอเปค และยืนยันว่าไม่ได้ต้องการมาป่วนการประชุม แต่สิ่งที่ตำรวจทำคือการสลายชุมนุม

มีประชาชนบาดเจ็บหลายคน บาดเจ็บสาหัส 2 คน 1 ล้มจนแทบหมดสติ อีก 1 คนไม่รู้ตาบอดหรือไม่ มีอีกประมาณ 10 คนที่ถูกจับ ส่วนรถเครื่องเสียงของเราถูกยึดไปแล้ว

ด้าน น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์  ยืนยันว่า จะยังปักหลักชุมนุม หากตำรวจไม่ปล่อยตัวผู้ชุมนุมประมาณ 10 คนที่ถูกจับกุมไป โดยนอกจากผู้ชุมนุมแล้วยังมีนักข่าวรอยเตอร์สได้รับบาดเจ็บจากการถูกของแข็งเข้าตาด้วย 

ขอให้ตำรวจปล่อยเพื่อนเรา ถ้าหากไม่ปล่อย พวกเราจะยืนหยัดอยู่แบบนี้ สิ่งที่เจ้าหน้าที่รัฐทำกับเราวันนี้ มันเจ็บปวดอย่างถึงที่สุด เงื่อนไขเดียวที่เราจะถอย คือ คืนเพื่อนเรามา บอกให้หมดว่าเอาเพื่อนเราไปไว้ที่ไหนบ้าง ทั้งคนที่บาดเจ็บ และถูกจับ

ขณะที่ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตู้คอนเทนเนอร์ลำเลียงมาตั้งปิดพื้นที่ไว้ที่บริเวณ ถ.ดินสอ แล้ว หลังจากเจรจาขอให้ผู้ชุมนุมถอยร่นกลับไปจัดกิจกรรมในพื้นที่ลานคนเมือง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแกนนำราษฎรหยุด APEC 2022 บาดเจ็บบางส่วนถูกกระสุนยาง

ตร.แจงจำเป็นบังคับใช้กฎหมาย "ราษฎรหยุดเอเปค" ชุลมุน จนท.-ทรัพย์สินเสียหาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง