เปิดใจ "ทนายไปรท์" หนุ่มวินมอเตอร์ไซค์ กับเส้นทางทนายความ

ไลฟ์สไตล์
18 พ.ย. 65
17:30
2,022
Logo Thai PBS
เปิดใจ "ทนายไปรท์" หนุ่มวินมอเตอร์ไซค์ กับเส้นทางทนายความ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดใจ "ทนายไปรท์" หนุ่มขับวินมอเตอร์ไซค์ ใช้เวลา 9 ปี กว่าจะเรียนจบ และได้เป็นทนายความสมดั่งตั้งใจ ด้วยความอดทน มุมานะ กว่าจะมีวันนี้

จากกรณีที่เป็นข่าวโด่งดังในโซเชียลกับเรื่องราวดีๆ เมื่อผู้ใช้ TikTok @tanakonnontakaw ได้อัพคลิปเล่าความภูมิใจ หลังจากเริ่มต้นที่มีอาชีพวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ตั้งใจเรียนจบจนสำเร็จการศึกษาเป็นทนายความสมดั่งความตั้งใจ โดยในคลิปมีแคปชั่นระบุว่าแม่บอกให้เรียนสูงๆ ผมก็ทำเต็มที่แล้วนะแม่ ซึ่งทำให้ชาวเน็ตต่างเข้าไปร่วมความแสดงความยินดีเป็นจำนวนมาก

อ่านข่าว : ชื่นชม! "ทนายไปรท์" จากวินมอเตอร์ไซค์ เรียนจบได้เป็นทนายความ

ล่าสุด วันนี้ (18 พ.ย.2565) นายธนากร นนทะแก้ว หรือ ไปรท์ อายุ 32 ปี ชาว อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช เจ้าของคลิป เปิดเผยกับไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า มีความใฝ่ฝันตั้งแต่วัยเด็กว่าอยากจะเป็นทนายความ เพราะที่บ้านมีน้ามีอาชีพเป็นทนายความจึงมีความชื่นชอบตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

เมื่อจบชั้นมัธยมศึกษาก็ได้เข้า กทม. เริ่มเรียนมหาวิทยาลัยรามคำแหงตั้งแต่ปี 2552 เพราะมองว่าค่าเทอมแพง และด้วยความใฝ่ฝันที่อยากเป็นทนายความจึงเลือกเรียนคณะนิติศาสตร์ เหตุผลที่เลือกเรียนที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงเพราะมองว่าค่าเทอมแพง และมีเวลาที่จะหาอาชีพเสริมหารายได้ระหว่างเรียน เพื่อส่งตัวเองเรียน และแบ่งเบาภาระของทางบ้าน โดยใช้เวลาหลังเลิกงานในอ่านหนังสือ

สำหรับอาชีพที่เคยทำมา เช่น เซลล์ขายเครื่องใช้ไฟฟ้า พนักงานส่งอาหาร พนักงานร้านอาหาร พนักงานร้านสะดวกซื้อ พนักงานรักษาความปลอดภัย รวมถึงวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง 

นายธนากร กล่าวต่อว่า พอเรียนไปสักระยะ ต้องเกณฑ์ทหารเป็นเวลา 2 ปี ทำให้ต้องพักการศึกษาชั่วคราว หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจ กลับมาเรียนต่อ และก็ยังเรียนไปด้วย ทำงานไปด้วยเช่นเดิม และ ในที่สุดสามารถสำเร็จการศึกษาได้ในปี 2561 โดยใช้เวลารวม 9 ปี

และระหว่างที่ต้องรอสอบใบอนุญาตว่าความ ก็ได้ทำงานเป็น รปภ. เพื่อหารายได้ไปด้วย ควบคู่กับการอ่านหนังสือและการติว เพื่อไปสอบตั๋วทนาย ด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจ ใช้เวลาสอบ 2 ครั้ง กว่าจะได้สอบตั๋วปีผ่าน และได้ใบอนุญาตเป็นทนายความเมื่อปี 2564

สำหรับแรงบันดาลใจที่มุมานะจนสามารถเรียนทนายความ นายธนากร กล่าวว่า เป็นเพราะน้ามีอาชีพทนายความจึงทำให้ตนมีแรงบันดาลใจ ที่อยากช่วยเหลือสังคม ใช้ความรู้ที่เล่าเรียนมาช่วยเหลือคนที่ไม่รู้กฎหมายได้รับความยุติธรรม และอยากให้ครอบครัวภูมิใจ

และในอนาคตตั้งใจทำงานในวิชาชีพทนายความให้เต็มที่ ซึ่งปัจจุบันนายธนากรกำลังศึกษาต่อเนติบัณฑิต

การสอบตั๋วทนายไม่ยากแต่ต้องอ่านหนังสือมากๆ ต้องอ่านประจำอย่างต่อเนื่อง และต้องจำข้อกฎหมายต่างๆ ที่มีจำนวนเยอะ

นายธนากร กล่าวทิ้งท้ายให้กำลังใจกับคนที่กำลังท้อแท้จากการเรียน ว่า ไม่ต้องทำเยอะแต่ทำให้บ่อยๆ สม่ำเสมอ และไม่ว่าจะทำอาชีพอะไรทุกอาชีพก็ล้วนมีความสำคัญทั้งสิ้น

ผมเชื่อว่ายังมีคนที่เจออุปสรรคมากกว่าผมเพียงแต่ไม่ได้ถูกนำเสนอออกมา พร้อมขอบคุณทุกคนที่ชอบคลิปผม และขอให้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของใครหลายๆ คน

นอกจากนี้ปัจจุบันนายธนากรได้เปิดเพจ ทนายไปร์ทช่วยเพื่อนยามยากเพื่อรับปรึกษาข้อกฎหมายต่างๆ ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง