อังกฤษเปิดตัว "รถบัสไฮโดรเจน" ชาร์จพลังงานไร้สาย

Logo Thai PBS
อังกฤษเปิดตัว "รถบัสไฮโดรเจน" ชาร์จพลังงานไร้สาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ขนส่งอังกฤษเปิดตัวรถบัส 2 ชั้นรุ่นใหม่ “รถบัสไฮโดรเจน” ที่ชาร์จพลังงานง่ายแบบไร้สาย สามารถขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

รถบัส 2 ชั้น หรือ Double Decker เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของอังกฤษ โดยเฉพาะในเมืองหลวงอย่างลอนดอน แต่เป็นที่รู้กันว่ารถโดยสารสาธารณะมีค่าการปล่อยมลพิษที่ค่อนข้างสูง จึงได้พัฒนารถบัสไฮโดรเจนที่ชาร์จพลังงานได้ง่ายด้วยเทคโนโลยี Pantograph เพื่อนำไปสู่เป้าหมายการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ในลอนดอน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการนำพลังงานสะอาดมาใช้ และช่วยลดการปล่อยมลพิษ

เทคโนโลยี Pantograph จะถูกนำมาใช้เพื่อชาร์จไฟให้กับรถบัสไฮโดรเจนสาย 132 North Greenwich โดยสามารถชาร์จไฟได้อย่างรวดเร็วแบบไร้สาย ไม่ต้องมีแท่นชาร์จให้ยุ่งยาก และลดการใช้วัสดุต่าง ๆ ที่ใช้สร้างแท่นชาร์จได้อีกด้วย โดยรถบัสไฮโดรเจนที่ชาร์จไฟด้วยเทคโนโลยี Pantograph จะช่วยให้รถโดยสารปล่อยมลพิษเป็นศูนย์

วิธีการชาร์จไฟให้กับรถบัสด้วยเทคโนโลยี Pantograph มีความสะดวกและรวดเร็ว เพราะมีโครงสร้างคล้ายแขนหุ่นยนต์ ซึ่งจะยึดติดกับหลังคารถเพื่อส่งประจุไฟฟ้าไร้สายอัตโนมัติไปยังรถบัส โดยมีคลื่นวิทยุแบบ RFID (Radio Frequency Identification) ได้ถูกนำมาใช้ช่วยเก็บข้อมูลเพื่อเชื่อมต่อระหว่างแขนหุ่นยนต์กับรถบัสไฮโดรเจน ซึ่งการชาร์จด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้านี้จะทำให้ชาร์จได้เร็วกว่าปกติ ใช้เวลาในการชาร์จเพียงแค่ 10 นาทีก็เพียงพอให้รถบัสวิ่งได้ไกลถึง 30 กิโลเมตร

รัฐบาลอังกฤษให้ความสำคัญกับการจัดการมลภาวะทางอากาศเป็นอย่างมาก ซึ่งรถบัสที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจนนี้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยแก้ปัญหา เพราะไม่มีการปล่อยก๊าซไนตรัสออกไซด์ (NOx) หรือคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ที่เป็นอันตรายออกมา จึงทำให้การปล่อยมลพิษของรถโดยสารประเภทนี้เป็นศูนย์ นอกจากรถบัสพลังงานไฮโดรเจนสาย 132 แล้ว อังกฤษยังตั้งเป้าหมายให้รถเมล์ 9,000 คัน ขับเคลื่อนแบบปลอดมลพิษภายในปี 2030

รถบัสพลังงานไฮโดรเจน และเทคโนโลยีการชาร์จไร้สาย Pantograph นอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกให้ชาร์จไฟได้อย่างรวดเร็วแล้ว ยังช่วยให้คนขับไม่ต้องเสียเวลาลงจากรถมาชาร์จไฟด้วยตัวเองเหมือนการชาร์จแบบแท่น การชาร์จไฟด้วย Pantograph จะเป็นไปโดยอัตโนมัติเมื่อรถเข้าไปจอดเทียบ แถมยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยให้ขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาดและลดการปล่อยมลพิษอีกด้วย

ที่มาข้อมูล: tfl.gov.uk, standard.co.uk
ที่มาภาพ: intelligenttransport
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 

 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง