"ชูวิทย์" ยื่นกระทรวงยุติธรรมตรวจเส้นทางการเงินนายทุนจีนสีเทา

อาชญากรรม
21 พ.ย. 65
12:55
292
Logo Thai PBS
"ชูวิทย์" ยื่นกระทรวงยุติธรรมตรวจเส้นทางการเงินนายทุนจีนสีเทา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชูวิทย์" นำข้อมูลหลักฐานนายทุนจีน ยื่นถึง รมว.ยุติธรรม ตรวจสอบเส้นทางการเงิน และการครอบครองทรัพย์ รวมถึงการเข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทย อาจเข้าข่ายเป็นคดีพิเศษ

วันนี้​ (21 พ.ย. 2565)​ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ยื่นหนังสือถึงกระทรวงยุติธรรม​ ตรวจสอบนายตู้ห่าว  นายทุนชาวจีนที่อยู่เบื้องหลังธุรกิจสีเทาในประเทศไทย  เพื่อตรวจสอบเส้นทางการการเงิน และขบวนการการฟอกเงิน ข้อมูลกลุ่มนอมินี  รวมถึงการครอบครองทรัพย์สิน มูลค่าเป็น 1,000 ล้าน

ขณะเดียวกันมีการตั้งข้อสงสัยว่าเหตุใดทางตำรวจยังไม่มีการขอหมายเรียกและหมายจับ และพบว่าเดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว ด้วยเครื่องบินเจ็ทส่วนตัว จึงเดินทางมายื่นหนังสือให้ กับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ช่วยตรวจสอบและรับเป็นคดีพิเศษ โดยเชื่อกระทรวงยุติธรรม และดีเอสไอ มีความโปร่งใส

ส่วนที่นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตนายตำรวจสันติบาล จะมายื่นหนังสือให้กระทรวงยุติธรรมตรวจสอบการเสียภาษีธุรกิจอาบอบนวดของนายชูวิทย์

ในช่วงบ่ายวันนี้  ทางนายชูวิทย์ เปิดเผยว่า ไม่กลัวและยินดีที่จะให้ตรวจสอบ เพราะธุรกิจอาบอบนวดของตัวเองนั้นได้ขายไปหมดแล้ว และไม่รู้ว่าจะอยากตรวจสอบไปทำไม 

นอกจากนี้​ นายชูวิทย์ เตรียมเดินทางไปศาลอาญา ในวันพรุ่งนี้ (22 พ.ย. 2565)​ ฟ้องนายสันธนะ ประยูรรัตน์ ข้อหากลั่นแกล้งให้ผู้อื่นได้รับโทษทางอาญา และฟ้องแพ่ง เรียกร้องค่าเสียหาย จำนวน 100 ล้านบาท

ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า​ เบื้องต้นต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง และรวบรวมข้อมูลว่าเข้าเงื่อนไขเป็นคดีพิเศษหรือไม่  โดยได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และ​ พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการกองบริหารคดีพิเศษ พิจารณาตามเงื่อนไขว่า​ มีการฟอกเงิน การประกอบธุรกิจในบุคคลต่างด้าว  การประมูลงานของรัฐ กับกลุ่มนายทุนจีน ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ โดยจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ในการแสวงหาหลักฐาน และเปิดโอกาสให้นายชูวิทย์ สามารถร้องขอการคุ้มครองพยานได้หากต้องการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง