การประกวดศิลปกรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาและอาชีวศึกษาทั่วประเทศ

Logo Thai PBS
การประกวดศิลปกรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาและอาชีวศึกษาทั่วประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การประกวดศิลปกรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาและอาชีวศึกษาทั่วประเทศ ในกิจกรรม Poh - Chang Arts Contest 2022 ระหว่างวันที่ 19 - 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

ในช่วงสิ้นปีแบบนี้ กรุงเทพฯ เต็มไปด้วยกิจกรรมและอีเว้นท์มากมายหลังจาก covid-19 ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลศิลปะ แสงสี และดนตรี ต่างสร้างสีสันให้กับเราชาวเมืองได้เป็นอย่างดี Poh - Chang Arts Contest 2022 ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรม ที่เหล่าบรรดาศิลปิน เด็กรุ่นใหม่ ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก จาก 143 โรงเรียนทั่วประเทศและผู้เข้าร่วมแข่งขันมากถึง 700 กว่าคน

การกลับมาคราวนี้เลยเต็มอิ่มไปด้วยสีสันและความหวัง ที่นักเรียนและนักศึกษาต่างฝึกฝีมือกันมาอย่างเต็มที่ เพื่อความพร้อมในการแสดงความสามารถด้านศิลปะ


Poh - Chang Arts Contest 2022 จัดขึ้นโดยวิทยาลัยเพาะช่าง ร่วมมือ DG Arts & Crafts.Co.Ltd. จัดกิจกรรมนี้เป็นครั้งที่ 2 เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา ได้แสดงความสามารถทางด้านศิลปะ

โดยหัวข้อในปีนี้ คือ “งานช่างท้องถิ่น สุนทรียศิลป์ชุมชน” ที่สอดคล้องกับวิชาการช่างไทยรวมถึงศิลปหัตถกรรมไทยต่าง ๆ ดั่งที่มาของชื่อโรงเรียนเพาะช่าง
การประกวดจะแบ่งออกเป็น 4 ประเภท
1. การแข่งขันทักษะการเขียนสีน้ำวาดหุ่นนิ่ง
2. การแข่งขันทักษะด้านศิลปะไทย
3. การแข่งขันทักษะการวาดเส้น
4. ทักษะด้านองค์ประกอบศิลป์

โดยมีศาสตราจารย์ เดชา วราชุน ศิลปินแห่งชาติ พุทธศักราช 2550 สาขาทัศนศิลป์ (ภาพพิมพ์และสื่อผสม) เป็นประธานคณะกรรมการตัดสินการประกวด

หลังจากจบการแข่งขัน เด็กชายพงศกุล ภิรมย์ธนารักษ์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 2 โรงเรียนเมืองสุราษฎร์ธานี ผู้ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมทักษะด้านศิลปะไทย ได้ให้สัมภาษณ์ThaiPBSNews กล่าวถึงความรู้สึกที่ได้เข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้ว่า

ภาคภูมิใจมากครับ เพราะผมซ้อมมาหนักมาก เป็นรายการแข่งขันที่อยากมาแข่งเพราะเป็นหัวข้อที่ผมสนใจและถนัด ชอบศิลปะไทยมาตั้งแต่ ป.1 เห็นพี่ชายวาดได้ เราก็รู้สึกว่าต้องทำได้เหมือนกัน ขอคุณแม่ให้ซื้อหนังสือเกี่ยวกับลวดลายไทยซึ่งเขียนโดยศิลปินชั้นครู มาให้ดูแล้วฝึกฝนมาเรื่อยๆ
ก่อนหน้านี้ผมก็ประกวดมาตลอดได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จากการจัดการประกวดของกองทัพไทย ได้รองชนะเลิศอันดับ 1 งานลอยกระทงจังหวัด

น้องพงศกุล ยังกล่าวอีกว่า การประกวดแข่งขัน ทำให้เราได้รู้ถึงฝีมือของตนเอง และการซ้อมการฝึกอย่างสม่ำเสมอ การเตรียมตัวที่ดีพอ จะทำให้ประสบความสำเร็จ

จากจำนวนเด็กที่เข้ารวมการแข่งขัน ถือเป็นโอกาสดี ที่ให้เด็ก ๆ ที่สนใจและรักในงานศิลปะ ได้แสดงความสามารถ เพราะปัจจุบันเวทีสำหรับแสดงความสามารถทางด้านศิลปะยังมีไม่มากในประเทศไทย โดยเฉพาะ วาดสด

 

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง