ไฟป่าเริ่มเร็ว "เชียงใหม่" เพิ่มสถานีตรวจคุณภาพอากาศวัดค่าฝุ่น

ภูมิภาค
23 พ.ย. 65
11:57
647
Logo Thai PBS
ไฟป่าเริ่มเร็ว "เชียงใหม่" เพิ่มสถานีตรวจคุณภาพอากาศวัดค่าฝุ่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 เชียงใหม่ เตรียมเพิ่มสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศจาก 4 แห่งเป็น 6 แห่ง ติดตามสถานการณ์ฝุ่นควัน ขณะที่สภาพอากาศที่เริ่มแห้งแล้งส่งผลให้เกิดไฟป่าเริ่มเร็วกว่าทุกปี

สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ ขอความร่วมมือประชาชนที่จะเผาเศษวัสดุและเผาป่า ให้คำนึงถึงสุขภาวะของส่วนรวม ซึ่งนอกจากหมอกควันจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของจังหวัด โดยปี 2565 จังหวัดจะเริ่มดำเนินการป้องกันและแก้ปัญหาหมอกควันไฟป่าเร็วกว่าทุกปีที่ผ่านมา

นายประดิษฐ์ สีใส ผอ.สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 เชียงใหม่ ระบุว่า ปีนี้ได้เพิ่มสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ จากเดิม 4 แห่งเป็น 6 แห่ง เพื่อติดตามสถานการณ์ฝุ่นควันได้อย่างครอบคลุม และเพิ่มความเข้มข้นการตรวจวัดควันดำ การเผาในที่โล่ง รวมถึงโรงงานอุตสาหกรรมและสถานประกอบการ

ขณะเดียวกันมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอกลุ่มควันที่เกิดจากไฟไหม้ป่า บนภูเขาห้วยยาบ ซึ่งเป็นพื้นที่ติดต่อระหว่าง ต.ห้วยยาบ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน และ ต.ออนใต้ อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ โดยสมาชิกชมรมร่มบินเชียงใหม่ ขณะขึ้นบินสำรวจพื้นที่เมื่อวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา

ไฟป่าที่รุกไหม้ขยายวงกว้าง ส่งผลให้เกิดกลุ่มควันกระจายปกคลุมพื้นที่ใกล้เคียง นอกจากนี้ยังพบว่าประชาชนบางพื้นที่เริ่มเผาขยะและเศษวัชพืชเหลือใช้จากการเกษตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง