เบาะแส! ขอฝั่งลาวขยายผล "ลูกเสือโคร่ง" ข้ามแดนอีก 30 ตัว

สิ่งแวดล้อม
24 พ.ย. 65
13:36
535
Logo Thai PBS
เบาะแส! ขอฝั่งลาวขยายผล "ลูกเสือโคร่ง" ข้ามแดนอีก 30 ตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไทย-ลาว จับมือสกัดค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ หลังตรวจยึด ลูกเสือโคร่ง 4 ตัว เบาะแสพบมีลูกเสืออีก 30 ตัวตกค้างในฝั่งลาว เร่งช่วยเหลือ ก่อนที่ขบวนการค้าสัตว์ป่าจะนำไปเป็นอาหาร "ชัยวัฒน์" ส่งเลือดตรวจ DNA ถึงศูนย์นิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า

ความคืบหน้าการจับผู้ลักลอบค้าลูกเสือโคร่ง 4 ตัว ลูกเสือโคร่ง อายุ 2-4 เดือน เป็นตัวผู้ 2 ตัว และตัวเมีย 2 ตัว 

วันนี้ (24 พ.ย.2565) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุ รักษ์ที่ 9 (อุบลราชานี) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ขณะนี้ลูกเสือโคร่งทั้ง 4 ตัว นำมาดูแลอยู่ที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.9 (อุบลราชธานี) พฤติกรรมและสุขภาพของลูกเสือโคร่งทั้ง 4 ตัว เริ่มปรับตัวได้แข็งแรงดี มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด

ส่วนการขยายผลเครือข่ายค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ เมื่อวันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมา มีการหารือร่วมกับด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร ด่านศุลกากรมุกดาหารทั้งไทย และลาว เพื่อขยายผลหลังจับกุม ผู้ต้องหายึดลูกเสือโคร่ง 4 ตัว

จับมือลาว-ขยายผลลูกเสือข้ามแดนอีก 40 ตัว

โดยประสานให้ลาวตรวจสอบ เนื่องจากมีการนำลูกเสือจากฝั่งไทยข้ามไปลาว  เพราะสืบทราบมาว่า ยังมีลูกเสือที่อยู่ทางฝั่งลาวอีก 30-40 ตัว แต่ได้เจรจาซื้อขายได้ 4 ตัว จึงขอความร่วมมือจริงจังกับขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ โดยให้ข้อมูลทั้งหมด พิกัดแหล่งพักลูกเสือไปให้เพื่อขยายผล

ให้ดูจากหลักฐานจากที่เอาสายข่าวไปขอซื้อลูกเสือโคร่ง ยังยืนยันว่ายังมีลูกเสืออีก 30-40 ตัว แต่ในล็อตที่ซื้อมามี 12 ตัว ดังน้นถ้าได้คืนมาแค่ 10 ตัวก็ถือเป็นว่าบุญของลูกเสือที่จะถูกไปฆ่า 

สอดคล้องนายสุนทอน เทบปันยา รองหัวหน้ากองคุ้มครองสัตว์ป่า แขวงสะหวันนะเขต ประเทศลาว กล่าวว่า รับทราบข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเสือ 4 ตัวที่ได้ตรวจยึดไปตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา ทางฝ่ายแขวงสะหวันนะเขต ยืนยันฝั่งลาวไม่มีฟาร์มเสือ ไม่ได้เลี้ยงเสือ

แต่ได้ปรากฏข่าวว่าลูกเสือมาจากไทย ไปพักพิงที่แขวงสะหวันนะเขต และมีชาวต่างชาติมารับซื้อ เพื่อนำไปเป็นอาหาร เป็นยาสมุนไพร กินเป็นยาอายุวัฒนะ และได้รับข้อมูลอีกว่า ไม่ได้เฉพาะเสือ 4 ตัว ที่กัดยึดได้ แต่มีมากกว่า 20-30 ตัว

หลังจากนี้จะกลับไปหาเบาะแสแหล่งพักของลูกเสือ ใครเป็นคนเลี้ยง โดยยอมรับว่ามีการนำเสือไปทำยาบำรุงกำลัง เคี่ยวเสือจนมีลักษณะแห้งเป็นก้อนๆคล้ายกับยาดองเหล้า  

ส่งเลือดตรวจ DNA หาเชื่อมโยงเสือกรงเลี้ยง

นอกจากนี้ นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับการขยายผลผู้ต้องหายังไม่ได้รับการประกันตัว พร้อมทั้งประสานด่านตรวจคนเข้าเมืองให้จับตาเพื่อนชาวเวียดนาม หากมีการเดินทางกลับมาให้อายัดตัวเพื่อดำเนินคดี

ส่วนลูกเสือทั้ง 4 ตัวได้มีการเจาะเลือดและส่งมาที่ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อเทียบความเป็นพ่อแม่พันธุ์เสือในกรงเลี้ยงในพื้นที่เป้าหมายแล้ว คาดว่าอย่างช้า 2-3 สัปดาห์น่าจะมีคำตอบ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แกะรอยค้าลูกเสือโคร่ง 4 ตัวเปิบพิสดารตุ๋นยาจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง