ชื่นชม "นักเตะ-แฟนบอลญี่ปุ่น" ทำความสะอาดหลังจบเกมบอลโลก

ต่างประเทศ
24 พ.ย. 65
14:57
499
Logo Thai PBS
ชื่นชม "นักเตะ-แฟนบอลญี่ปุ่น" ทำความสะอาดหลังจบเกมบอลโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไม่ใช่ครั้งแรกที่ "นักเตะ-แฟนบอลญี่ปุ่น" ช่วยกันทำความสะอาดหลังจบเกมการแข่งขันฟุตบอลโลก ทั้งในแมตช์ที่ทีมชาติญี่ปุ่นลงแข่งขัน รวมถึงแมตช์ที่ไม่ได้ลงสนาม เป็นภาพความประทับใจที่ถูกส่งต่อในโลกออนไลน์

ชัยชนะของทีมชาติญี่ปุ่นเหนือทีมชาติเยอรมนี 2-1 ประตู ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 กลุ่ม E เมื่อวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา แม้จะสร้างความดีใจให้กับแฟนบอลชาวญี่ปุ่นที่ออกมาเฉลิมฉลองแล้ว

อีกมุมหนึ่ง โลกออนไลน์มีการส่งต่อภาพประทับใจ เมื่อนักเตะทีมชาติญี่ปุ่นทำความสะอาดห้องแต่งตัวและจัดวางข้าวของอย่างเป็นระเบียบ หลังจบเกมการแข่งขัน รวมถึงชาวญี่ปุ่นหลายคนที่เดินทางไปชมฟุตบอลแมตช์นี้ ได้ช่วยกันเก็บขยะบนอัฒจันทร์ที่สนามคาลิฟา อินเตอร์เนชันแนล สเตเดียม ประเทศกาตาร์

ทวิตเตอร์ทางการ FIFA.com โพสต์ภาพแฟนบอลชาวญี่ปุ่นช่วยกันทำความสะอาดหลังจบเกม โดยระบุว่า ไม่ใช่แค่ 3 แต้มเท่านั้นที่ญี่ปุ่นมีอยู่ในกระเป๋า หลังจากชัยชนะที่น่าทึ่งของพวกเขาที่ #FIFAWorldCup ยังมีกองเชียร์ที่ช่วยเก็บขวดพลาสติกและทำความสะอาดสนาม

อีกโพสต์หนึ่งเป็นภาพห้องแต่งตัวของแข้งซามูไร พร้อมระบุว่า หลังจากชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์กับเยอรมนีใน #FIFAWorldCup ในวันที่ 4 ของการแข่งขัน แฟนบอลญี่ปุ่นเก็บขยะในสนาม ขณะที่นักเตะทีมชาติญี่ปุ่นออกจากห้องเปลี่ยนเสื้อผ้าที่สนามคาลิฟา อินเตอร์เนชันแนล สเตเดียม อย่างสะอาดเรียบร้อย

ก่อนหน้านี้ แฟนบอลชาวญี่ปุ่นได้ช่วยกันทำความสะอาด หลังจบเกมนัดเปิดสนามระหว่างเจ้าภาพกาตาร์กับเอกวาดอร์ เมื่อวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา แม้จะไม่ใช่การแข่งขันของทีมชาติญี่ปุ่น

ชาวญี่ปุ่นช่วยกันเก็บขยะหลังจบเกมการแข่งขันศึกฟุตบอลโลกครั้งนี้ ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะเมื่อปี 2018 ที่รัสเซียเป็นเจ้าภาพ พวกเขาก็ทำแบบเดียวกัน

Scott North ศาสตราจารย์ด้านสังคมวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยโอซากา เคยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว BBC เมื่อปี 2018 ว่า การจัดระเบียบเป็นวิธีที่ชาวญี่ปุ่นแสดงความภาคภูมิใจในวิถีชีวิตของพวกเขา อย่างไรก็ตามในประเทศญี่ปุ่น ความสะอาดถือเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมและได้รับการปลูกฝังมาตั้งแต่เด็ก

ที่มา : BBC, ทวิตเตอร์ FIFA.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ญี่ปุ่น ช็อกโลกแซงชนะ เยอรมนี 2-1 ฟุตบอลโลก 2022

ข่าวที่เกี่ยวข้อง