พบอาการคล้าย "ไข้กาฬหลังแอ่น" ระบาดกระบี่ ติดเชื้อ 6 ตาย 1

สังคม
25 พ.ย. 65
09:42
832
Logo Thai PBS
พบอาการคล้าย "ไข้กาฬหลังแอ่น" ระบาดกระบี่ ติดเชื้อ 6 ตาย 1
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สสจ.กระบี่ รายงานพบผู้ติดเชื้อเข้าข่าย "โรคไข้กาฬหลังแอ่น" ในพื้นที่โรงเรียนปอเนาะ อ.คลองท่อม จ.กระบี่ 6 คน เสียชีวิต 1 คน อยู่ระหว่างเพาะเชื้อและรอผลตรวจทางห้องปฎิบัติการ สั่งปิดโรงเรียนยันควบคุมสถานการณ์แล้ว

วันนี้ (25 พ.ย.2565) เพจประชาสัมพันธ์จังหวัดกระบี่ รายงานว่า เมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา นพ.สมบูรณ์ บุญกิตติชัยพันธ์ รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.กระบี่ เผยกรณีที่พบผู้ต้องสงสัยไข้กาฬหลังแอ่น ในโรงเรียนปอเนาะแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.คลองท่อม จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา

จากการสอบสวนโรคพบผู้ติดเชื้อเข้าข่าย 6 คน เสียชีวิต 1 คน อีก 5 คนอยู่ในระยะปลอดภัย ผู้ป่วยทั้ง 6 คน ยังไม่ยืนยันว่าเป็นไข้กาฬหลังแอ่น อยู่ระหว่างเพาะเชื้อและรอผลตรวจทางห้องปฎิบัติการ

การสอบสวนโรคทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ได้ลงพื้นที่สอบสวนโรคอย่างต่อเนื่อง เพื่อค้นหาผู้ใกล้ชิดและต้องสงสัยป่วยด้วยโรคไข้กาฬหลังแอ่น

เบื้องต้นยังไม่พบผู้ป่วยเข้าข่ายเพิ่ม ขณะนี้ อ.คลองท่อมได้ออกประกาศให้พื้นที่โรงเรียนปอเนาะดังกล่าว เป็นพื้นที่ห้ามบุคคลภายนอกเข้าหรือออก 

โรงเรียนปอเนาะดังกล่าวมีนักเรียนทั้งหมด  436 คน เจ้าหน้าที่ได้ตรวจหาเชื้อบริเวณลำคอ และเบื้องต้นก็ได้ให้ยาฆ่าเชื้อในการป้องกันโรคทั้งหมด พร้อมให้คำแนะนำในการป้องกันโรคให้กับโรงเรียน ทั้งการให้สวมหน้ากากอนามัย ความสะอาด และลดความแออัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมโรคไว้ได้แล้ว เนื่องจากเป็นสถานที่ปิด พร้อมกับให้คำแนะนำในการปฎิบัติตัว และทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่ทันที

สำหรับโรคนี้ไม่พบบ่อย แต่หากพบติดเชื้อก็อาจจะทำให้เสียชีวิตได้ และขอฝากไปยังทุกคน ที่มีอาการเจ็บป่วย ไอจาม หากรักษาแล้วอาการไม่ดีขึ้นก็ควรไปพบแพทย์ และยังแนะนะนำให้สวมหน้ากากอนามัย

 อ่านข่าวเพิ่ม เช็กอาการ ! ไข้กาฬหลังแอ่น ติดเชื้ออย่างไร ใครบ้างเสี่ยง ?

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง