เปิดตัวผ้าลาย “พันมหาพัน” ทอนานกว่า 6 เดือน ราคาครึ่งล้านบาท

ภูมิภาค
25 พ.ย. 65
16:19
1,155
Logo Thai PBS
เปิดตัวผ้าลาย “พันมหาพัน” ทอนานกว่า 6 เดือน ราคาครึ่งล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดตัวผ้าลาย “พันมหาพัน” ลายผ้าประจำอำเภอคำม่วง ระดมปราชญ์ทอมือนานกว่า 6 เดือน ราคาประเมินครึ่งล้านบาท

วันนี้ (25 พ.ย.2565) จังหวัดกาฬสินธุ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวความสำเร็จการทอผ้าลาย “พันมหาพัน” ลายผ้าประจำอำเภอคำม่วง หลังระดมปราชญ์ด้านการทอผ้า ใช้ระยะทอด้วยมือนานกว่า 6 เดือน

นายอุทัย สิงห์ทอง พัฒนาการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จ.กาฬสินธุ์ ได้ดำเนินการค้นหาลายผ้าประจำอำเภอ ภายใต้โครงการอนุรักษ์ผ้าพื้นถิ่นแพรวากาฬสินธุ์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 ค้นหาอัตลักษณ์ลายผ้าโบราณของแต่ละอำเภอ นำมาสืบสานอนุรักษ์ให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมชุมชน เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ ให้ผู้ผลิตและผู้ประกอบการโอทอป

โดยทั้ง 18 อำเภอ มีการประดิษฐ์คิดค้นและทอลายผ้าประจำอำเภอเรียบร้อยแล้ว เช่น อ.นาคู ลายนาคหัวซ้อง, อ.สามชัย ลายคนขี่ช้าง, อ.ยางตลาด ลายตาควาย, อ.นามน ลายปีกมโนราห์, อ.สมเด็จ ลายดอกแก้วเบญจรัตน์ และล่าสุด อ.คำม่วง ลายพันมหาพัน ซึ่งจะดำเนินการนำทูลเกล้าฯ ถวายในโอกาสต่อไป

นายดำรงค์ศักดิ์ นาคีสังข์ นายอำเภอคำม่วง กล่าวว่าการดำเนินการคัดเลือกและทอผ้าลายพันมหาพัน ประจำอำเภอคำม่วงนั้น ได้มีการจัดตั้งคณะทำงานและคณะขับเคลื่อน พร้อมเชิญส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เครือข่ายโอทอป รัฐวิสาหกิจ ประชาชน ผู้มีจิตศรัทธา มีส่วนร่วมทุกขั้นตอน

โดยมีมติเลือกลาย “พันมหาพัน” เป็นลายประจำอำเภอคำม่วง เพราะอัตลักษณ์ของลายพันมหาพันนั้น ดำเนินการทอโดยปราชญ์ด้านการทอผ้าบ้านโพน ที่มีความเชี่ยวชาญในการทอ ฝีมือประณีต ทอด้วยไหมบ้าน เมื่อนำมาทอเป็นผืนผ้าทำให้อ่อนนุ่ม เป็นมัน เหนียว ยืดหยุ่นได้ดี ย้อมสีติดง่ายและสวมใส่สบาย ย้อมสีด้วยสีธรรมชาติ

ผ้าลายพันมหาพัน ใช้เวลาทอ 6 เดือน ขนาดกว้าง 73 ซม. ยาว 10 ม. ราคาประเมินเบื้องต้น คาดไม่น้อยกว่า 500,000 บาท

นายอภิชาติ คำตานิตย์ พัฒนาการอำเภอคำม่วง กล่าวว่า ความหมายของลายพันมหาพัน เป็นลายที่ดัดแปลงมาจากพันธุ์ไม้ สัตว์ ดวงอาทิตย์ ดวงดาว ได้รับแรงบันดาลใจจากดอกพันมหา ซึ่งเป็นดอกไม้ป่าโบราณที่มีความสง่างาม อ่อนหวาน มาพร้อมกับความอุดมสมบูรณ์

ดอกพันมหาของจริงไม่สามารถนำมาประดับตัวเพื่อความงามได้ จึงรังสรรค์เป็นลวดลายและสีสันบนผืนผ้าไหมแพรวาเป็นอาภรณ์อันงดงามล้ำค่า และคำว่า “พัน” หมายถึงความผูกพันอันยิ่งใหญ่ ความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

ผ้าลาย พันมหาพัน จึงได้ชื่อว่า พันมหาราชินีแห่งดอกไม้ป่า สู่พันมหาราชินีแห่งไหมไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เตือน! อย่าหลงเชื่อทำใบขับขี่ปลอมออนไลน์

สธ. สั่งทุก รพ. เปิดจุดฉีดวัคซีนโควิด จัดรถโมบายฉีดกลุ่มเสี่ยง 

ตร.แจงปมดรามา รถหรูชนกลางแยกสวรรคโลกใครถูก-ผิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง