ศาลจีนตัดสินจำคุก "คริส วู" 13 ปี คดีอาชญากรรมทางเพศ

Logo Thai PBS
ศาลจีนตัดสินจำคุก "คริส วู" 13 ปี คดีอาชญากรรมทางเพศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คริสวู (Kris Wu) หรือ อู๋อี้ฝาน ศิลปินจีน สัญชาติแคนาดา ถูกศาลตัดสินจำคุก 13 ปี ในคดีก่ออาชญากรรมทางเพศ และต้องเจอกับค่าปรับอีก 600 ล้านหยวนฐานเลี่ยงภาษี

เมื่อวันที่ 25 พ.ย.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ศาลในกรุงปักกิ่ง ตัดสินให้ คริสวู (Kris Wu) หรือ อู๋อี้ฝาน นักร้องและนักแสดงวัย 32 ปีลูกครึ่งจีน-แคนาดา จำคุก 13 ปี ในความผิดเกี่ยวกับคดีทางเพศ โดยกล่าวหาว่าเขาล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิง 3 คน 

ศาลแขวงเฉาหยางในกรุงปักกิ่ง พิพากษาให้ อู๋อี้ฝาน ได้รับโทษจำคุก 11 ปี 6 เดือน ในข้อหาล่วงละเมิดผู้หญิง 3 คนเมื่อปี 2563 โดยระบุว่า ผู้เสียหายมีอาการเมาและไม่รู้สึกตัวจึงไม่สามารถขัดขืนได้ และโทษจำคุก 1 ปี 10 เดือน ในข้อหา มั่วสุมเพื่อล่วงประเวณี 

การตัดสินคดีในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากมีผู้หญิงคนหนึ่งออกมาโพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์อ้างว่า อู๋อี้ฝานว่าได้เชิญเธอไปงานปาร์ตี้ที่บ้านก่อนจะกดดันให้เธอดื่มแอลกอฮอล์ เมื่อตื่นขึ้นมาก็พบว่าอยู่บนเตียงของเขาแล้ว โดยขณะนั้นเธอมีอายุเพียง 17 ปี

ต่อมา อู๋อี้ฝาน ได้ออกมาปฏิเสธคำกล่าวอ้างดังกล่าว แต่ยังมีผู้เสียหายอีกหลายคนที่ได้ออกมากล่าวหาเขาในลักษณะเดียวกัน จนนำไปสู่การสืบสวนสอบสวนตั้งแต่เดือน พ.ย.2563

นักร้องหนุ่มยังต้องเจอกับค่าปรับอีก 600 ล้านหยวน หรือ เกือบ 3,000 ล้านบาท ฐานเลี่ยงภาษี โดยสำนักข่าว Xinhua ระบุว่า เขาใช้ธุรกิจที่สมมติขึ้นมาเพื่อสำแดงเท็จเกี่ยวกับรายได้ของเขา

ศาลยังระบุอีกว่า อู๋อี้ฝานจะถูกเนรเทศออกจากประเทศจีน แม้ว่าทนายความในจีนจะกล่าวว่า โดยทั่วไปการเนรเทศดังกล่าวจะเกิดขึ้นหลังจากสิ้นสุดโทษ

ทั้งนี้ สำหรับ อู๋อี้ฝาน เกิดที่ประเทศจีน แต่มีสัญชาติแคนาดา และเป็นที่รู้จักหลังเดบิวต์เป็นเมมเบอร์วงบอยแบนด์ K-POP ชื่อดัง EXO เขากลายเป็นคนดังระดับแถวหน้าของประเทศจีนหลังเริ่มทำงานในฐานะศิลปินเดี่ยว และมีผลงานทั้งเป็นนักแสดง นายแบบ รวมถึงเป็นกรรมการตัดสินในรายการวาไรตี้ต่าง ๆ ด้วย 

ล่าสุด แบรนด์ดังระดับโลกอย่างน้อย 15 แบรนด์ ทั้ง Louis Vuitton, Bulgari, L'Oreal Men และ Porsche ได้ระงับความร่วมมือกับอู๋อี้ฝานแล้ว หลังเกิดคดีดังกล่าวขึ้น

ที่มา : BBC, Reuters

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง