เรียกร้องแก้ปัญหาขยะ "ชุมชนเกาะสิเหร่" จ.ภูเก็ต หวั่นไหลลงทะเล

สิ่งแวดล้อม
30 พ.ย. 65
08:49
2,366
Logo Thai PBS
เรียกร้องแก้ปัญหาขยะ "ชุมชนเกาะสิเหร่" จ.ภูเก็ต หวั่นไหลลงทะเล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จนถึงขณะนี้ยังคงต้องรอคำชี้แจงและแนวทางการแก้ปัญหากองขยะขนาดใหญ่ที่อยู่ภายในชุมชนเกาะสิเหร่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต หลังเพจในสื่อสังคมออนไลน์ ตั้งข้อสังเกตว่าขยะที่ลอยตามน้ำและป่าโกงกางจำนวนมาก อาจไหลลงสู่ทะเลจนส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้

เพจ "ขยะมรสุม ᴍᴏɴsᴏᴏɴɢᴀʀʙᴀɢᴇ ᴛʜᴀɪʟᴀɴᴅ" เปิดเผยภาพกองขยะจำนวนมากที่ลอยอยู่ในน้ำและกองอยู่บนบกภายในชุมชนและบริเวณป่าโกงกางของชุมชนชายฝั่ง หน้าท่าเทียบเรือองค์การสะพานปลา ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต พร้อมระบุข้อความว่า ถ้าไม่มีใครมาดูคงต้องยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการสิ่งแวดล้อม ขยะตกค้างเยอะที่สุดในฝั่งอันดามัน บนเกาะสิเหร่ จ.ภูเก็ต นี่คือขยะตกค้างกว่า 100 ตัน ที่ซ่อนตัวมากว่า 20 ปี ไร้การกล่าวถึง หลายหน่วยงานรู้ดีว่ามีปัญหานี้อยู่ แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ เนื่องจากยากต่อการจัดการและขาดงบประมาณ

ล่าสุด ไทยพีบีเอสลงพื้นที่บริเวณชุมชนดังกล่าว พบภาพของขยะจำนวนมาก ตามที่เพจดังกล่าวได้โพสต์ไว้จริง

นายวรัญญู บุญสิทธิ์ ผู้ดูแลเพจขยะมรสุม กล่าวถึงภาพและข้อความที่นำเสนอว่า ก่อนเกิดโควิด-19 ประมาณ 3 ปีก่อน เคยลงพื้นที่ไปสำรวจที่จุดนี้และแจ้งให้หน่วยงานเจ้าของพื้นที่เข้าไปแก้ไขแล้ว โดยมีการลงไปเก็บขยะมาแล้ว 1 ซอย แต่ชุมชนดังกล่าวมีประมาณ 10 ซอย เท่าที่ประเมินคาดว่ามีขยะที่ตกค้างไม่ต่ำกว่า 100 ตัน เนื่องจากมีการหมักหมมมาร่วม 20 ปี

ปัญหาใหญ่ขณะนี้ คือ ชุมชนขาดระบบการจัดการขยะ พอสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายก็มีแรงงานกลับเข้ามาอาศัยในพื้นที่มากขึ้น ทำให้ขยะสะสมมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเท่าที่ดูยังไม่มีใครสนใจเข้าไปจัดการ

แรงงานย้ายกลับมา ขยะที่เคยเคลียร์ไปก็กลับมาอีก เท่ากับว่าไม่มีใครสนใจอะไรเลย เป็นการจัดการที่ยากมาก ซอยแคบมาก สกปรกมาก จุดนี้มีขยะมากที่สุดเท่าที่เจอมา

นายวรัญญู ระบุว่ากังวลว่าขยะเหล่านี้จะไหลลงสู่ทะเล เพราะถ้าหากดูจากแผนที่ จุดที่มีการสะสมของขยะจะเห็นว่า มีแหล่งน้ำ สำคัญคือคลองท่าจีนไหลผ่าน ตั้งแต่ทิศเหนือไปจนถึงทิศใต้ของชุมชน ซึ่งทั้งสองฝั่งมีปลายทางเดียวกันคือ ทะเล หากมีฝนตกหนนักอาจทำให้ขยะเหล่านี้ลงสู่ทะเล และอาจกำจัดได้ยากขึ้น

จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งมาพูดคุยชาวบ้านในพื้นที่เพื่อทำความเข้าใจและหาแนวทางจัดการโดยเร็วที่สุด ซึ่งส่วนตัวมองว่า การถมน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดตอนนี้ เพราะหากนำขึ้นมา ไม่รู้จะนำไปไว้ที่ไหน และกลายเป็นภาระของที่อื่นอีก

สำหรับพื้นที่ดังกล่าว แม้จะอยู่ใน จ.ภูเก็ต แต่ไม่ใช่แหล่งท่องเที่ยว เพราะเป็นพื้นที่พักอาศัยของแรงงานประมง ที่มีการสร้างอาคารที่พักไว้ในลักษณะห้องแถวและมีการปล่อยเช่ากับแรงงานประมงในราคาถูกมานาน สุขอนามัยรวมทั้งการจัดการเรื่องของขยะยังไม่ดี จึงมีการทิ้งสิ่งปฏิกูลลงน้ำโดยตรง จนสะสมอย่างที่เห็น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

พิรุธ! ป.ป.ท.ชี้ น.ส.3 ก ชื่อ “แอ๊ด คาราบาว” พิกัดในเขตป่าสงวน

"ป่าไม้" รับลูกตรวจที่ดิน "แอ๊ด คาราบาว" สแกนเขาทับกวาง

กรมทรัพยากรธรณี สั่งกั้นพื้นที่-ตรวจสอบหลุมยุบบ้านทุ่งยั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง