"ป่าไม้" รับลูกตรวจที่ดิน "แอ๊ด คาราบาว" สแกนเขาทับกวาง

สิ่งแวดล้อม
29 พ.ย. 65
15:20
838
Logo Thai PBS
"ป่าไม้" รับลูกตรวจที่ดิน "แอ๊ด คาราบาว" สแกนเขาทับกวาง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมป่าไม้ อ้างเพิ่งทราบนักร้องดังบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าทับกวาง-มวกเหล็ก แปลงที่1 จ.สระบุรี แต่เชื่อเข้ากระบวนการกฎหมายแล้วให้เข้ากระบวนการ สั่งสแกนรอบเขาทับกวาง ส่วน "วีระ" มั่นใจหลักฐานครบเอาผิด

กรณีที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) พร้อมเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีนายยืนยง โอภากุล หรือแอ๊ด คาราบาว นักร้องดัง ครอบครองที่ดิน น.ส.3 ก จำนวน 2 แปลงรวมพื้นที่ 35 ไร่ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าทับกวาง-มวกเหล็ก จ.สระบุรี แปลงที่ 1

วันนี้ (29 พ.ย.2565) นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า เมื่อวานนี้ (28 พ.ย.) ตำรวจสภ.หินซ้อน จ.สระบุรี เข้าตรวจสอบพื้นที่ของนักร้องดังแล้ว 

หลังจากทางเครือข่ายเข้าไปร้องทุกข์กล่าวโทษ และพนักงานสอบสวนรับคำกล่าวโทษไว้เพื่อดำเนินคดี 2 ข้อหาบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ และแจ้งความกรมป่าไม้ ข้อหาละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งหลังจากนี้ก็เข้าสู่กระบวนการกฎหมาย

พนักงานสอบสวนเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เช่น ประตูรั้วเหล็กแสดงการครอบพื้นที่ป่าสงวน ร่องรอยการเทคอนกรีต การจุดระเบิดภูเขาทำถนน และจุดที่เขาครอบครองทำธุรกิจท่องเที่ยว

นายวีระ อ้างว่า หลังจากมีข่าวเรื่องดังกล่าว มีคนใกล้ชิดกับนักร้องดังมาติดต่อมาหาตัวเอง แต่ได้ชี้แจงไปว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว ระหว่างตนเองกับนักร้องดัง แต่เป็นเรื่องส่วนรวม ขอให้เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบให้ถึงที่สุด และมองว่าถ้าเขาสำนึกตัวก็ต้องยอมรับกระบวนการตรวจสอบ เพราะยิ่งถ้าออกมาสู้จะยิ่งเปิดแผลมากขึ้่น

เมื่อถามว่ามั่นใจในพยานหลักฐาน ภาพถ่ายทางอากาศ และเอกสารที่นำมาเปิดเผยมากแค่ไหน นายวีระ กล่าวว่า มั่นใจแต่ในชั้นการตรวจสอบอื่นๆ ขอให้สังคมร่วมช่วยกันตรวจสอบด้วย เรื่องนี้ต้องไม่ให้มีใครจะมาก้าวก่ายแทรกแซง หรือยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานไม่ได้ จะมีความผิด

กรมป่าไม้ ลุยสอบปูพรมทุกแปลงรอบเขาทับกวาง

นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ขณะนี้ทราบว่ามีการแจ้งความแล้ว หลังจากนี้พนักงานสอบสวนก็จะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกรมป่าไม้ กรมที่ดินตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด โดยได้สั่งการให้สำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 5 (สระบุรี) ตรวจสอบหลักฐานข้อเท็จจริงทุกกระบวนการ ทั้งในเชิงพื้นที่ และภาพถ่ายทางอากาศ เอกสารอ้างการครอบครองทำประโยชน์ว่าได้มาโดยชอบหรือไม่ พร้อมทั้งให้สแกนทุกพื้นที่รอบป่าทับกวาง ว่ามีนายทุนหรือคนอื่นๆที่เข้าข่ายบุกรุกเพิ่มเติมหรือไม่ ให้เอาผิดทุกกรณี

ส่วนที่ถูกตั้งคำถามว่าทำไมถึงไม่รู้ว่าการออกน.ส.3 ก.ในเขตป่าสงวนแห่งชาติทั้งที่มีการออกมาแล้ว 30 ปี นายสุรชัย ยอมรับว่าเพิ่งทราบเรื่องนี้จริงๆ หลังจากนี้ก็ต้องไล่กันว่าเกิดอะไรขึ้นในพื้นที่ ทำไมถึงปล่อยให้มีปัญหาบุกรุกขึ้น 

ส่วนผู้ที่ถูกแจ้งความเป็นนักร้องดังเป็นบุคคลมีชื่อเสียง กรมป่าไม้ ยังยืนยันว่าทุกคน และทุกผืน ถ้าบุกรุกหรือมีความผิดจริงต้องถูกดำเนินคดีทั้งหมด ทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายให้ยึดตามเอกสารว่าเป็นชื่อของใคร  

ขณะที่จากการตรวจสอบวันนี้ ยังไม่มีความเคลื่อนของคนใกล้ชิด หรือตัวนักร้องดังที่เป็นข่าวบุกรุกป่าออกมา 

สำหรับพื้นที่แปลงบุกรุกดังกล่าว จากการตรวจสอบพบว่าเป็นภูเขาหินปูน มีการติดป้ายว่าเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติ มีสภาพป่าผลัดใบปกคลุมรกครึ้ม และมีความลาดชันสูง และล้อมด้วยแม่น้ำป่าสัก ทำให้มีถูกนำไปใช้ทำธุรกิจการท่องเที่ยว เช่น การปีนหน้าผา และท่องเที่ยวแบบแอดเวนเจอร์รับทัวร์เฉพาะ  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

"วีระ" พร้อม ป.ป.ท. ตรวจพิกัด "นักร้องดัง" อ้างครอบครองที่ดินป่าสงวน 35 ไร่

"วีระ" แจ้งความนักร้องดัง ร้องตรวจสอบการครอบครองที่ดิน อ.แก่งคอย จ.สระบุรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง