"วีระ" พร้อม ป.ป.ท. ตรวจพิกัด "นักร้องดัง" อ้างครอบครองที่ดินป่าสงวน 35 ไร่

สิ่งแวดล้อม
28 พ.ย. 65
12:17
6,790
Logo Thai PBS
"วีระ" พร้อม ป.ป.ท. ตรวจพิกัด "นักร้องดัง" อ้างครอบครองที่ดินป่าสงวน 35 ไร่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ป.ป.ท. พร้อมด้วย "วีระ" ลงพื้นที่ตรวจสอบ อ้าง "นักร้องดัง" ครอบครองที่ดิน น.ส.3 ก รวม 35 ไร่ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าทับกวาง-มวกเหล็ก จ.สระบุรี พบระเบิดเขา สร้างทาง เตรียมแจ้งความบ่ายนี้

วันนี้ (28 พ.ย.2665) เจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) นำโดยนายธนวัฒน์ สนิทศักดิ์ดี ผู้อำนวยการ ป.ป.ท.เขต 1 พร้อมด้วยนายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณี นักร้องดัง ครอบครองที่ดิน น.ส.3 ก จำนวน 2 แปลงรวมพื้นที่ 35 ไร่ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าทับกวาง-มวกเหล็ก จ.สระบุรี แปลงที่ 1

จากการสำรวจพื้นที่ที่อ้างเป็นแปลงบุกรุกของนักร้องดัง พบมีการทำลายป้ายขูดฆ่าภาพข้อความที่แสดงอาณาเขตของกรมป่าไว้

รวมทั้งพบมีการทำรั้วเหล็กปิดเส้นทางเข้าพื้นที่ ห้ามชาวบ้านเข้าใช้ประโยชน์ จนนำมาสู่การทำหนังสือร้องเรียนมาที่นายวีระ และประสานให้ ป.ป.ท.เข้าตรวจสอบ

พบระเบิดเขาเปิดทางเข้าป่า-ทำรั่วกั้นห้ามคนนอกเข้า

รวมทั้งพบว่าระเบิดเขา เพื่อเปิดเส้นทางทำทางขึ้นภูเขาระยะทางประมาณ 500 เมตร เป็นพื้นที่มีความลาดชัน พบมีต้นไม้ปกคลุมรกครึ้ม มีการเทถนนคอนกรีตกว้าง 5 เมตร 2 ข้างทางเส้นทางขึ้นเขา ยังล้อมด้วยภูเขาหินปูน เบื้องต้นมีรายงานว่านักร้องดัง จะทำเรื่องการท่องเที่ยว เข่น การปีนหน้าผา และท่องเที่ยวแบบแอดเวนเจอร์รับทัวร์เฉพาะ เนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นเขาที่ล้อมด้วยแม่น้ำป่าสัก

นายวีระ กล่าวว่า ชาวบ้านร้องเรียนเมื่อเดือน ต.ค.2565 ให้มาตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าทับกวาง-มวกเหล็ก เพราะไม่สามารถใช้พื้นที่ได้ เนื่องจากการสร้างประตูรั้วเหล็กกั้นไม่ให้เข้าออก และอ้างว่าเป็นที่ดินส่วนบุคคล จึงประสาน ป.ป.ท.ให้มาตรวจสอบ จนพบว่ามีการออกใบจอง น.ส.1 เมื่อ 7 ส.ค.2534 และออก น.ส.3 ก เมื่อ 6 มี.ค.2535 ซึ่งถือผิดปกติเพราะกระบวนการรวดเร็วเกินไป

พบพิรุธที่ดิน น.ส.3 ก งอกจาก 16 เป็น 34 ไร่

นายวีระ กล่าวอีกว่า เดิมยังมีการออกเอกสารสิทธิ์ 16 ไร่ และพบงอกเป็น 34 ไร่ จึงเชื่อว่าน่าจะออกโฉนดโดยมิชอบ ในกระบวนนี้จึงตั้งข้อสังเกตว่าขั้นตอนการออกนี้อาจมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาเกี่ยวข้อง หลายหน่วยงาน หากสาวถึงใครก็จะเอาผิดได้เพราะคดีบุกรุกที่ดินของรัฐไม่มีหมดอายุความ

คดีนี้มีการแจ้งความคนขับรถแบคโฮที่เคยมาระเบิดภูเขาหินปูนมาแล้ว แต่ทำไมกรมป่าไม้จึงไม่เข้ามาสำรวจ และปล่อยให้เทคอนกรีตสร้างรั้วเหล็ก ทั้งที่มีหน้าที่คืนสภาพป่าบุกรุกให้กลับคืนสภาพเดิม

ซึ่งหลังจากนี้ช่วงบ่ายจะเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษนักร้องดังข้อหาบุกรุกป่า และแจ้งเอาผิด กับกรมป่าไม้ ที่ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 ให้มีการบุกรุกป่าที่ สภ.แก่งคอย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง