ผ้าห่มเส้นใย "กราฟีน" ปรับอุณหภูมิตามร่างกาย ช่วยให้หลับสบาย

Logo Thai PBS
ผ้าห่มเส้นใย "กราฟีน" ปรับอุณหภูมิตามร่างกาย ช่วยให้หลับสบาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลับสบายตลอดทั้งคืนด้วยผ้าห่มเส้นใยกราฟีน นวัตกรรมใหม่ที่ปรับอุณหภูมิตามร่างกายอัตโนมัติช่วยให้หลับสบายมากยิ่งขึ้น

การพักผ่อนด้วยการนอนเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับร่างกาย การนอนที่ไม่เต็มอิ่มส่งผลให้เกิดความเหนื่อยล้าในวันถัดไป โดยอุณหภูมิห้องและอุณหภูมิของร่างกายเป็นอีก 1 ปัจจัยในการเพิ่มประสิทธิภาพในการนอน หากอากาศหนาวเกินไปหรือร้อนเกินไปอาจทำให้เกิดอาการไม่สบายตัวตอนนอน ซึ่งเป็นเรื่องที่ควบคุมได้ยาก แต่ผ้าห่มที่ถักทอด้วยเส้นใยกราฟีนที่สามารถปรับอุณหภูมิได้ตามอุณหภูมิร่างกายจะช่วยให้การนอนหลับสบายมากยิ่งขึ้น

"กราฟีน" (graphene) ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายมาสักระยะแล้วโดยเฉพาะในวงการไอที เนื่องจากมีคุณสมบัติพิเศษที่ช่วยระบายความร้อนได้ดี อีกทั้งยังเป็นวัสดุที่ได้ชื่อว่านำไฟฟ้าได้ดีกว่าทองแดงและแข็งแกร่งราวกับเหล็ก ซึ่งนอกจากจะระบายความร้อนได้แล้วยังช่วยควบคุมอุณหภูมิได้อีกด้วย

ผ้าห่มนวัตกรรมใหม่ที่ถักทอด้วยเส้นใยกราฟีนมาพร้อมกับเทคโนโลยี Adaptex จะช่วยควบคุมอุณหภูมิร่างกายที่เปลี่ยนไปตลอดเวลาตามธรรมชาติ หมดปัญหาเรื่องความร้อนหรือหนาวเกินไปได้ตลอดทั้งคืน ผ้าห่มจะทำการดูดซับอากาศเย็นไว้ในเส้นใยและปลดปล่อยความอบอุ่นออกไปแทนที่ ในขณะเดียวกันก็จะดูดซับอากาศร้อนและกระจายความร้อนภายในเส้นใย อีกทั้งยังช่วยควบคุมความชื้น ไม่ให้ร่างกายที่อยู่ใต้ผ้าห่มมีเหงื่อและปล่อยความเย็นเพื่อช่วยให้หลับสบายตลอดทั้งคืน

"กราฟีน" ถือเป็นวัสดุที่มีความแข็งแกร่ง ผ้าห่มที่ทอด้วยเส้นใยกราฟีนบริสุทธิ์จึงมีความทนทานสูงโดยสามารถใช้งานได้นานถึง 10 ปี ถึงแม้ว่าเส้นใยกราฟีนจะมีเนื้อผ้าที่ให้ความทนทานประหนึ่งเหล็กแต่อ่อนโยนต่อผิวและมีคุณสมบัติในการต่อต้านจุลินทรีย์และแบคทีเรีย หากต้องการทำความสะอาดสามารถซักด้วยน้ำเย็นแล้วตากแห้งหรือปั่นแห้งด้วยความร้อนต่ำได้

การนอนหลับไม่สนิทส่งผลร้ายต่อร่างกายกว่าที่คิด เราจึงควรเอาใจใส่การนอนให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ผ้าห่มเส้นใยกราฟีนเป็นการนำเทคโนโลยีมาช่วยทำให้นอนหลับสนิทและมีความสุขมากขึ้น เพราะนอกจากผ้าห่มจะช่วยควบคุมอุณหภูมิ และต่อต้านแบคทีเรียแล้ว ยังมีคุณสมบัติพิเศษคือความทนทานที่ทำให้ผ้าห่มเส้นใยกราฟีนใช้งานได้ยาวนาน

ที่มาข้อมูล: kickstarter, myhilu, gearrice
ที่มาภาพ: myhilu
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง