สกัดก่อนเข้าไทย ยึดล็อตใหญ่ยา“Happy Water” 113 กก. - ยาอี 6 แสนเม็ด

อาชญากรรม
30 พ.ย. 65
15:59
585
Logo Thai PBS
สกัดก่อนเข้าไทย ยึดล็อตใหญ่ยา“Happy Water” 113 กก. - ยาอี 6 แสนเม็ด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ป.ป.ส. ประสานเมียนมา สกัดยาเสพติด “Happy water” 113 กิโลกรัม และ ยาอี 6 แสนเม็ด ที่เมืองท่าขี้เหล็ก ก่อนลักลอบเข้าไทย

วันนี้ ( 30 พ.ย.2565) นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ป.ป.ส.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการกลางเพื่อการควบคุมยาเสพติดประเทศเมียนมา (CCDAC) ได้ตรวจค้นบ้านของผู้ต้องหาหญิงชาวเมียนมาคดียาเสพติด ที่เขตสันทราย เมืองท่าขี้เหล็กและตรวจยึดยาเสพติด Happy Water จำนวน 113 กิโลกรัม ยาอีริมิน-5 จำนวน 35,000 เม็ด ยาอี 616,000 เม็ด แม่พิมพ์อัดเม็ด จำนวน 20 อัน แม่พิมพ์เม็ด จำนวน 20 อัน ในขณะที่ผู้ต้องหาที่เป็นเจ้าของยาเสพติดได้หลบหนีการจับกุม

นายวิชัย กล่าวว่า ผู้ต้องหารายดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการนำยาเสพติดไทย พบว่า มีการเดินทางเข้าออกไทยหลายครั้ง จากข้อมูลและร่องรอยการโอนเงินต่าง ๆ ซึ่ง ป.ป.ส. จะสืบสวนทรัพย์สินของผู้ต้องหารายนี้ที่พบว่ามีซุกซ่อนอยู่ในไทยจำนวนมาก และขยายผลถึงผู้เกี่ยวข้องไทยด้วย ขณะที่ ป.ป.ส.เมียนมา จะขยายผลถึงผู้เกี่ยวข้องในเมียนมา จากการแลกเปลี่ยนข้อมูลขบวนการค้ายาเสพติดระหว่างไทยและเมียนมา เชื่อว่าจะขยายผลถึงผู้เกี่ยวข้องในเครือข่ายยาเสพติดดังกล่าวได้จำนวนมาก ทั้งนี้ผู้ต้องหาอยู่ระหว่างหลบหนี

สำหรับยาอี Happy Water ยาอีริมิน-5 เป็นวัตถุออกฤทธิ์ในกลุ่มยากล่อมประสาท เป็นวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 2 ที่ตรวจยึดได้จากข้อมูลการสืบสวนคาดว่า จะเตรียมส่งเข้าไทย โดยทั้ง 3 ชนิดเป็นยาเสพติดที่นิยมใช้ในหมู่นักท่องเที่ยวกลางคืน จากข้อมูล ทั้ง 3 ชนิดส่วนใหญ่มีแหล่งผลิตในยุโรป

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจยึดมีหัวตอกที่ใช้ในการผลิตยาเสพติด จึงมีความเป็นไปได้ว่า อาจผลิตเองหรือมีความเกี่ยวข้องกับการผลิต สำหรับการตรวจยึด happy Water ครั้งนี้มากที่สุดเท่าที่เคยตรวจยึดมา โดยผลจากการตรวจพิสูจน์ของกลางที่ผ่านมา พบว่า Happy Water เป็นการผสมของสารเสพติด ที่นิยมใช้ในหมู่นักท่องเที่ยวกลางคืน เช่น ยาอี คีตามีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“HAPPY WATER” ยาเสพติดหลายชนิดผสมกัน ฤทธิ์แรงถึงตาย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง