"พล.อ.สุรเชษฐ์- พล.ต.อ.ต่อศักดิ์" ลงพื้นที่ตรวจเครื่องบิน"ตู้ห่าว"

อาชญากรรม
30 พ.ย. 65
20:09
936
Logo Thai PBS
"พล.อ.สุรเชษฐ์- พล.ต.อ.ต่อศักดิ์" ลงพื้นที่ตรวจเครื่องบิน"ตู้ห่าว"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ - พล.ต.อ.ต่อศักดิ์" รอง ผบ.ตร.ลงพื้นที่ตรวจเครื่องบิน ของ"ตู้ห่าว" พร้อม ค้น บ.โมเดิร์น เจมส์ พบรถนับร้อยคัน วันนี้อายัดเพิ่มกว่า 4,000 ล้าน

วันนี้ (30 พ.ย.2565) ความคืบหน้าจากการยึดเครื่องบินของ "ตู้ห่าว" หรือนายชัยณัฐร์ ซึ่งจอดอยู่ที่สนามบินบ่อฝ้าย อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นั้น ล่าสุด พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.,พร้อมด้วย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร.ลงพื้นที่ตรวจและอายัดด้วยตัวเอง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า จากการสืบสวนขยายผลรวบรวมพยานหลักฐานพบว่าเครื่องบินลำนี้มีชื่อบริษัทแห่งหนึ่งเป็นเจ้าของ ซี่งมีความเชื่อมโยงกับนายตู้ห่าว ซึ่งเป็นกรรมการบริษัท ผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทดังกล่าว ด้วยเหตุนี้ทำให้เครื่องบินลำนี้เชื่อมโยงกับตู้ห่าว เมื่อเชื่อมโยงแล้วทางเจ้าหน้าที่ต้องตรวจยึดไว้เพื่อตรวจสอบหาดีเอ็นเอหาความเกี่ยวข้อง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ในการตรวจยึดทาง เลขาธิการ ป.ป.ส.ได้ออกหนังสือคำสั่งยึดไว้ก่อนหน้านี้ โดยใช้อำนาจ ป.ป.ส.ทรัพย์ดังกล่าวอยู่ในความควบคุมดูแลของ ป.ป.ส.

ในวันนี้ทางเลขาธิการ ป.ป.ส.มอบหมายให้ผู้ตรวจการตรวจสอบทรัพย์สิน มาร่วมด้วย ซึ่งตำรวจร่วมกับทาง ป.ป.ส., ปปง.มาตรวจสอบหาหลักฐาน ตรวจหาดีเอ็นเอ การใช้สุนัขดมกลิ่นเพื่อหายาเสพติด ซึ่งจะตรวจสอบให้ได้ข้อมูลว่าใครที่นั่งเครื่องบินลำนี้บ้าง 

ส่วนการสืบสวน พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร.ระบุ ถึง การสืบสวนจนเข้าจับนายโทนี่ ยิป หรือ โทนี่เฉิน เจ้าของ สเปซ พลัส ผับย่านอาร์ซีเอ ได้แล้ว ตอนนี้กลุ่มนายทุนที่ทำธุรกิจสถานบันเทิง เหลือนายหมิง ที่หลบหนีไปก่อนหน้าซึ่งอยู่ระหว่างการประสานทำเรื่องหมายจับสากล

ขณะที่การตรวจค้น 34 จุดวันนี้ มีจุดสำคัญ ที่ บริษัท โมเดิร์นเจมส์ ที่ทำทัวร์ศูนย์เหรียญ ผลตรวจค้น พบรถยนต์กว่าร้อยคัน ซึ่งโดยเฉพาะวันนี้ยึดทรัพย์กว่า 4,000 ล้านบาท หากรวมก่อนหน้านี้ที่ตรวจยึดทำให้ตอนนี้ยึดทรัพย์ไปแล้วกว่า 5,000 ล้านบาท

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ระบุว่า การตรวจอายัดทรัพย์สินที่เกิดขึ้นในห้วงเวลานี้เป็นการขยายผลตามพยานหลักฐานที่พบความเชื่อมโยง ในกลุ่มธุรกิจชาวจีน และมีพฤติกรรม ต้องสงสัยเกี่ยวกับ การดำเนินกิจการผิดกฎหมาย ซึ่งในขั้นตอนในการอายัดทรัพย์สิน ผู้ที่มีชื่อครอบครองทรัพย์ สามารถนำเอกสารการซื้อขาย รวมถึงที่มาของเงินจัดซื้อ เข้าชี้แจงต่อเจ้าหน้าที่ได้

หากคณะกรรมการพิจารณาตามพยานหลักฐานแล้ว เห็นว่า เป็นการได้มาซึ่งสุจริตก็จะได้รับทรัพย์สินคืน แต่หากไม่สามารถชี้แจงที่มาของทรัพย์สินได้ก็จะถูกยึดให้ตกเป็นของแผ่นดินและถูกดำเนินคดีตามความผิดที่เกี่ยวข้อง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง