ชวนรู้จัก “พลังงานจากมหาสมุทร” ประโยชน์และการนำมาใช้งาน

Logo Thai PBS
ชวนรู้จัก “พลังงานจากมหาสมุทร” ประโยชน์และการนำมาใช้งาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลายคนอาจทราบอยู่แล้วว่าการนำน้ำมาผลิตเป็นพลังงานสะอาดสามารถทำได้ แต่อาจไม่ทราบว่าพลังงานจากมหาสมุทรที่นำมาผลิตพลังงานนั้นมีมากกว่าน้ำแค่อย่างเดียว

พลังงานที่ได้จากน้ำเป็นหนึ่งในพลังงานสะอาด แต่ไม่ได้มีเฉพาะน้ำเท่านั้นที่นำมาผลิตพลังงานได้ แต่ยังมีพลังงานในส่วนอื่น ๆ ที่นำมาผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ ซึ่งรวมเรียกว่า Marine Energy หรือ Ocean Energy วันนี้จะชวนมาทำความรู้จักเทคโนโลยีพลังงานจากมหาสมุทรว่าคืออะไร และนำมาใช้งานได้อย่างไรบ้าง

พลังงานจากกระแสน้ำ ช่วยผลิตพลังงานไฟฟ้า

การนำพลังงานที่เกิดจากน้ำขึ้นและน้ำลงมาแปรเปลี่ยนเป็นพลังงานเพื่อผลิตไฟฟ้าจะมีด้วยกัน 2 รูปแบบ ดังนี้

  • เทคโนโลยีช่วงน้ำขึ้น-น้ำลง เก็บเกี่ยวพลังงานจากความแตกต่างของน้ำขึ้นและน้ำลงในเขื่อนกั้นน้ำ โดยเมื่อน้ำขึ้นจะกักเก็บน้ำไว้เหนือเขื่อนและเมื่อน้ำลงจะถูกปล่อยให้ไหลผ่านกังหันเพื่อผลิตไฟฟ้า

  • เทคโนโลยีกระแสน้ำขึ้น-น้ำลง จับกระแสน้ำที่ไหลเข้าและออกบริเวณชายฝั่งทะเลเมื่อน้ำขึ้นและลง โดยสร้างอ่างเก็บน้ำไว้บริเวณชายฝั่งเมื่อน้ำขึ้นจะไหลเข้าสู่อ่างเก็บน้ำ เมื่อน้ำลงจะไหลออกจากอ่างเก็บน้ำ โดยการไหลเข้าไหลออกจากอ่างเก็บน้ำจะนำไปหมุนกังหันจนเกิดการผลิตพลังงานไฟฟ้า

พลังงานจากคลื่น ยิ่งคลื่นแรงยิ่งผลิตไฟฟ้าได้มาก

พลังงานจากมหาสมุทรที่เป็นพลังงานสำคัญอีก 1 อย่าง คือพลังงานจากคลื่น โดยพลังงานจลน์ในคลื่นทะเลจะถูกใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า แต่พลังงานคลื่นยังคงมีราคาแพงกว่าพลังงานอื่น ๆ ในปัจจุบันสามารถจำแนกเทคโนโลยีผลิตไฟฟ้าจากพลังงานคลื่นได้ 2 รูปแบบ

  • แบบคอลัมน์น้ำสั่น (Oscillating Water Column: OWC) เมื่อคลื่นเคลื่อนที่ผ่านเครื่องเปลี่ยนพลังงานคอลัมน์น้ำสั่น จะทำให้เกิดแรงอัดอากาศไปหมุนกังหันเพื่อผลิตไฟฟ้า เมื่อคลื่นลดระดับลงอากาศจะถูกดันให้ไหลกลับทำให้กังหันหมุนอีกรอบ หากในบริเวณที่มีคลื่นสูงก็จะผลิตกระแสไฟฟ้าได้มาก

  • แบบศูนย์รวมน้ำ (Focusing Device, Wave Surge) พลังงานคลื่นจะทำให้เกิดแรงดันเพื่อดันน้ำไปไว้ที่ศูนย์เก็บน้ำจากนั้นปล่อยกลับลงมาผ่านเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าทำให้เกิดการผลิตไฟฟ้าขึ้น มักติดตั้งบริเวณช่องแคบหน้าผา

พลังงานความร้อนของมหาสมุทร เปลี่ยนเป็นไอขับเคลื่อนกังหัน

พลังงานความร้อนของมหาสมุทรเป็นพลังงานที่อาศัยความแตกต่างของอุณหภูมิของน้ำในมหาสมุทร ระหว่างผิวทะเลที่มีความอุ่นกับน้ำที่อยู่ลึกลงไปประมาณ 800-900 เมตรที่มีความเย็น ทำให้สามารถสร้างความต่างศักย์ไฟฟ้าได้ โดยน้ำทะเลที่อุ่นจะกลายเป็นไอเพื่อขับเคลื่อนกังหันเพื่อผลิตไฟฟ้า และใช้น้ำทะเลที่เย็นกว่ามาทำให้ไอน้ำนั้นกลับมาเป็นของเหลวอีกครั้งและวนเป็นวงจร โดยระบบผลิตพลังงานจากความร้อนของมหาสมุทรมีด้วยกัน 3 ระบบ คือระบบวงจรปิด ระบบวงจรเปิด และระบบไฮบริด

พลังงานที่เกิดจากน้ำไม่ใช่การนำน้ำมาผลิตพลังงานได้เพียงอย่างเดียว เพราะเรายังใช้ Marine Energy หรือ Ocean Energy ได้อีกหลายส่วนทั้งพลังงานจากกระแสน้ำ คลื่น และความร้อน โดยทั้งหมดนี้สามารถนำมาเป็นเทคโนโลยีพลังงานจากมหาสมุทรซึ่งเป็นพลังงานสะอาดเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าได้ทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง