สื่ออังกฤษ รายงาน "แจ็ค หม่า" ปรากฏตัวในญี่ปุ่น

ต่างประเทศ
1 ธ.ค. 65
18:55
671
Logo Thai PBS
สื่ออังกฤษ รายงาน "แจ็ค หม่า" ปรากฏตัวในญี่ปุ่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชีวิตของแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งอาณาจักรอาลีบาบา บริษัท อี-คอมเมิร์ซชั้นนำของโลกถูกพูดถึงในวงกว้างอีกครั้ง หลังจาก Financial Times รายงานว่าเขาใช้ชีวิตกับครอบครัวในญี่ปุ่น ความเคลื่อนไหวครั้งนี้สะท้อนให้เห็นรอยร้าวระหว่างแจ็ค หม่ากับทางการจีนมากขึ้น

แจ็ค หม่า หายหน้าหายตาไปจากสาธารณชนพักใหญ่ หลังจากรัฐบาลจีนเดินหน้าปราบปรามบริษัทเทคโนโลยีอย่างหนัก การปรากฏตัวในญี่ปุ่นถือเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุด หลังจากมหาเศรษฐีชาวจีนเก็บตัวเงียบมาเป็นเวลานานหลายเดือน

Financial Times สื่ออังกฤษรายงานว่า แจ็ค หม่า และครอบครัวอาศัยอยู่ในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นนานร่วม 6 เดือน

แหล่งข่าวใกล้ชิดไม่ประสงค์ออกนามเปิดเผยว่า หม่าได้พาพ่อครัวและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมาญี่ปุ่นด้วย การใช้ชีวิตในกรุงโตเกียวมักจะแวะเวียนไปยังคลับส่วนตัวเป็นประจำและกลายเป็นนักสะสมงานศิลปะสมัยใหม่ตัวยง นอกจากนี้ยังมีแนวคิดในการขยายผลประโยชน์ทางธุรกิจจากกลุ่มเทคโนโลยีอี-คอมเมิร์ซไปสู่การสร้างความยั่งยืน

เดือนตุลาคมปี 2020 หม่าวิพากษ์วิจารณ์หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินบนเวที Bund Summit ที่นครเซี่ยงไฮ้ ว่าล้าสมัย ขัดขวางการสร้างนวัตกรรมและปิดกั้นโอกาสใหม่ ๆ จนกระทบต่อผู้ประกอบการจำนวนมาก คำพูดตรงไปตรงมาอาจกระตุ้นการพัฒนาระบบการเงินให้ดีขึ้น แต่กลับสร้างความไม่พอใจให้รัฐบาลจีนเป็นอย่างมาก

มหาเศรษฐีชาวจีนเก็บตัวเงียบนานกว่า 3 เดือน ก่อนที่จะปรากฏตัวในวิดีโอของกิจกรรมการกุศลในเดือนมกราคม 2021 ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่มีข้อขัดแย้งกับทางการจีน หม่าปรากฏตัวในสหรัฐฯ อิสราเอล และเกาะมายอร์กาของสเปน

ขณะที่บริษัทในเครือตกเป็นเป้าการปราบปรามอย่างหนัก หลังจากจีนเดินหน้ากวาดล้างบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่

อาลีบาบาถูกสอบในเรื่องผูกขาดการค้าในจีน จนต้องเสียค่าปรับมากเป็นประวัติการณ์ไม่ต่ำกว่า 18,000 ล้านหยวน เนื่องจากพฤติกรรมการผูกขาดตลาดของอาลีบาบาถูกมองว่า เป็นการทำลายประโยชน์ของผู้บริโภคชาวจีนโดยตรง

แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ฉบับที่ 14 ปี2021-2025 มีเป้าหมายเพื่อให้ประชาชนมีความอยู่ดีกินดีและส่งเสริมการแข่งขันทางเศรษฐกิจอย่างเป็นธรรม ทำให้กลุ่มธุรกิจผูกขาดไม่ต่ำกว่า 50 แห่ง ถูกตรวจสอบอย่างละเอียดจากรัฐบาลจีน

กลุ่มเป้าหมายการเช็กบิลมีตั้งแต่อุตสาหกรรมเกม บันเทิง การศึกษา เทคโนโลยีด้านการเงินไปจนถึงอสังหาริมทรัพย์

มรสุมหลายลูกถาโถมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้หม่าสูญเสียความมั่งคั่งและสถานะมหาเศรษฐีร่ำรวยที่สุดของจีน ขณะที่การปราบปรามกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติไม่น้อย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ชาวจีนร่วมไว้อาลัย "เจียง เจ๋อหมิน"

ชาวเน็ตจีนระวัง! กด Like โพสต์ประท้วงโควิด-19 อาจมีโทษ

จีนผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด-19 เร่งฉีดวัคซีน ปชช.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง