ตามหา นทท.ไร้สำนึกโยนบุหรี่ให้ลิงลพบุรีเล่น-หมอเตย ห่วงติดเชื้อ

ภูมิภาค
2 ธ.ค. 65
10:21
429
Logo Thai PBS
ตามหา นทท.ไร้สำนึกโยนบุหรี่ให้ลิงลพบุรีเล่น-หมอเตย ห่วงติดเชื้อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คนลพบุรี ประณามนักท่องเที่ยวไร้สำนึก โยนบุหรี่ที่ยังไม่ดับให้ลิงลพบุรีเล่นบริเวณพระปรางค์สามยอด ด้วยความไม่รู้ลิงเผลอจับไฟร้อนจนต้องโยนทิ้งท่ามกลางเสียงหัวเราะ "หมอเตย" ห่วงติดเชื้อง่ายเร่งตามหาตัว

กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กแชร์คลิปลงในกลุ่มแจ้งเหตุลพบุรี และเรารักลพบุรี เป็นภาพลูกลิง เล่นหน้าพระปรางค์สามยอด แต่มีคนโยนบุหรี่ที่ยังมีไฟ และควันลอยโขมง จากนั้นพบว่าลิงน้อยพยายามไล่จับควันที่ลอยโขมงด้วยความสงสัย

จังหวะนั้นได้ใช้มือหยิบไปที่บริเวณไฟของบุหรี่ จนมันทำให้ตกใจสุดขีด ทิ้งบุหรี่ด้วยวิ่งหนี ถูมือไปมาด้วยความร้อน ท่ามกลางเสียงหัวเราะขบขันชอบใจของเจ้าของบุหรี่

คลิปดังกล่าวมีผู้นำมาโพสต์ ทำให้ชาวลพบุรีผู้ที่รักลิงออกมาถึงการท่องเที่ยวแบบไร้สำนึก ซึ่งนอกจากการสูบบุหรี่ในพื้นที่สาธารณะพระปรางค์สามยอดที่ก่อความเดือดร้อนจากกลิ่นกับคนอื่นๆ และอาจทำให้เกิดปัญหาไฟไหม้ได้ด้วย 

ภาพ:แจ้งเหตุลพบุรี

ภาพ:แจ้งเหตุลพบุรี

ภาพ:แจ้งเหตุลพบุรี

เร่งตามหาตัวลูกลิง-ห่วงติดเชื้อได้ง่าย 

สัตวแพทย์หญิงจุฑามาศ สุพะนาม หรือ หมอเตย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการรักษาสัตว์ และยังเปิดคลินิกรักษาสัตว์ในเมืองลพบุรี ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอส ออนไลน์ว่า ทราบข่าวที่เกิดขึ้นแล้ว แต่ยังไม่เจอตัวลูกลิงตัวนี้ ที่คาดว่าจะมีอายุเพียง 2-3 เดือนเท่านั้น โดยมีแจ้งเบาะแสริมรั้วโรงเรียนพิบูลวิทยาลัย แต่เนื่องจากช่วงนี้มีการจัดงานฤดูหนาว ทำให้คนพลุกพล่านอาจจะเจอตัวยาก พร้อมทั้งประสานคนดูแลศาลพระกาฬ และแม่ค้าช่วยแจ้งถ้าพบตัวลูกลิง

สัตวแพทย์หญิงจุฑามาศ กล่าวอีกว่า ขอวอนนักท่องเที่ยวอย่าแกล้งลิงด้วยวิธีแบบนี้ไม่ควรเลียนแบบ เพราะผลกระทบจะเกิดกับลิงได้ บุหรี่มีความร้อน ผิวหนังของลิงบอบบาง ลิงไม่เหมือนคนที่ถ้ามีแผลพองแม่พายาแล้วหาหาย แต่ยังมีความเสี่ยงที่เขาจะจะติดเชื้อบาดทะยัก และบาดแผลติดเชื้อตายได้

น่าเป็นห่วง เพราะว่าผิวหนังของลิงบริเวณฝ่ามือและเท้าค่อนข้างบาง ถ้าดูจากคลิปน้องโดนไฟร้อนไปเต็มๆ อาจจะมีบาดแผลพุพองได้ หากไปคุ้ยเขี่ยอาหารหรือปนเปื้อนอุจจาระ อาจจะมีความเสี่ยงติดเชื้อ รวมทั้งเป็นบาดทะยักตายได้

สัตวแพทย์หญิงจุฑามาศ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังฝากไปถึงนักท่องเที่ยวถ้าผ่านแถวเส้นทางพระปรางค์สามยอดและเมืองเก่าและเขตเมืองเก่าต้องชะลอความเร็วระวังลิงข้ามถนน รวมทั้งคัดกรองการให้อาหารกับลิง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง