“อ่าวนาง” เริ่มฟื้น หวังเพิ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มจีน-สแกนดิเนเวีย

เศรษฐกิจ
2 ธ.ค. 65
10:58
461
Logo Thai PBS
“อ่าวนาง” เริ่มฟื้น หวังเพิ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มจีน-สแกนดิเนเวีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม้ว่าไทยเปิดประเทศเต็มรูปแบบ รองรับนักท่องเที่ยวจากต่างชาติได้ 6 เดือนแล้ว และเราเห็นภาพนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาจำนวนมากในแต่ละวัน ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวของไทย ที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปในช่วงปลายปีคือ ภาคเหนือและภาคใต้

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ลงไปสำรวจตามแหล่งท่องเที่ยวจริง ๆ โดยเฉพาะในภาคใต้ โดยเฉพาะ จ.กระบี่ ผู้ประกอบการสะท้อนว่า นักท่องเที่ยวยังไม่มากเหมือนก่อนสถานการณ์โควิด-19 จำนวนยังน้อย และมีอีกหลายชาติที่ยังไม่กลับมา เช่น จีน เป็นต้น

น.ส.ศุภรัตน์ บำรุงศรี พนักงานบริษัททัวร์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ช่วงนี้เทียบกับก่อเกิดโควิด-19 ว่า ตอนโควิดเงียบมาก โรงแรมปิดตัวหมดเลย โซนอุทยานฯ ก็ปิด ห้ามออกเรือ ห้ามจอดเรือบนเกาะ ตอนนี้ดีขึ้นเมื่อนักท่องเที่ยวกลับมา โรงแรมกลับมา รถแท็กซี่ รถสามล้อ เขาก็มีรายได้ได้ด้วย คือมันเชื่อมกันหมดเลย

เมื่อถามว่า เท่าที่ประเมินดูตอนนี้นักท่องเที่ยวกลับมาประมาณกี่เปอร์เซ็นต์ น.ส.ศุภรัตน์กล่าวว่า ประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ มีจองห้องพักของโรงแรมที่เข้ามามาก คือ หลังจากวันที่ 25 ธ.ค.2565 เท่าที่ทราบ มียอดจองเกือบเต็มทุกโรงแรมในแถบอ่าวนาง โดยเฉพาะเกาะพีพี ทั้งเกาะเต็มหมดเลย ซึ่งลูกค้าคนไทยจะเยอะช่วงเทศกาลวันหยุดยาว ปีใหม่ก็เยอะ แต่ปีนี้ต่างชาติน่าจะเยอะกว่า

ผู้สื่อข่าวถามว่า นักท่องเที่ยวกลุ่มหลักๆ ตอนนี้มีใครบ้าง น.ส.ศุภรัตน์กล่าวว่า กลุ่มสแกนดิเนเวีย อังกฤษ อินเดีย รัสเซีย มาเลเซีย เกาหลี ลาว ส่วนชาติที่ยังไม่กลับมาคือ จีน สิงคโปร์ที่ยังน้อยอยู่

เมื่อถามว่า คนที่มากระบี่มาเที่ยวที่ไหนกัน น.ส.ศุภรัตน์กล่าวว่า เที่ยวตามเกาะ ดำน้ำ ดูปลา ดูปะการัง ที่ฮิตสุดก็เป็นเกาะพีพี เพราะว่าดำน้ำปะการังสวย หาดสวย เกาะสวย มีบ้างไปเขาตะปู เขาก็จะนั่งรถไป จ.พังงา จะมีพวกไปล่องแก่ง ที่จ.พังงา

ซึ่งถ้าต่างชาติเข้ามา เราก็จะแนะนำให้เที่ยวใน จ.กระบี่ ก่อน เพราะทะเลสวย เช่น เกาะพีพี 4 เกาะทะเลแหวก ลูกค้าจะได้ดำน้ำ ดูปลา ดูปะการัง ถ้าลูกค้าอยากให้คนน้อยหน่อยก็จะไปทริปเกาะห้อง จะเงียบกว่าพีพี หรือ 4 เกาะ

จุดเด่นคือ View Point 360 องศา ชมวิวบริเวณเกาะห้อง ส่วนอีกกลุ่มจะเป็น สระมรกต วัดถ้ำเสื้อ อันนั้นก็จะเป็นจังเกิล ที่เราจะบวกเพิ่มเข้าไปก็จะเป็นพวกขี่ช้าง ATV พายคายัค แถวป่าชายเลน เป็นป่าโกงกาง

ตอนนี้ทุกอย่างก็โอเคขึ้น อย่างสถานที่ท่องเที่ยวก็ดีขึ้น มีการปรับเปลี่ยน เช่น อ่าวมาหยา เมื่อก่อนมีเรือที่เข้าไปในอ่าวได้เลย ก็ปิดปรับปรุงไป แต่เดี๋ยวนี้ทุกคนต้องเดินเท้าเข้าไป ไม่ให้เรือเข้าไปจอด สภาพแวดล้อม ก็ดีขึ้น ทัศนียภาพสวยขึ้น ลูกค้าก็ชอบ เพราะถ่ายรูปก็ไม่ต้องเห็นแต่เรือ จะมีจุดที่จอดเรือแล้วให้นักท่องเที่ยวเดินเข้าไป ก็คือทุกอย่างปรับปรุงดีขึ้น หลังเกิดโควิด

ขณะที่ แคท (ขอสงวนชื่อ-นามสกุล) เจ้าของร้านขายเสื้อผ้าย่านอ่าวนาง เปิดเผยว่า เมื่อก่อนขายได้วันละ 30,000 บาท ปลายปี 2562 รายได้เริ่มตก พอเปิดมารอบนี้รายได้เพิ่มมา 20 เปอร์เซ็นต์ แต่กลัวว่า หลังจากนี้ไม่ดีขึ้น เพราะคนใช้เงินที่เก็บไว้ ไปใช้จ่ายช่วงนี้หมดแล้ว และหลังจากนี้จะเอาเงินที่ไหนมาใช้ ก็ต้องกลับไปทำงาน และยังมีปัญหาเศรษฐกิจโลกด้วย ไม่ใช่แค่บ้านเรา อีก 2 ปี ไม่รู้ว่าจะฟื้น 100 เปอร์เซ็นต์หรือเปล่า

ช่วงโควิดไม่ได้ปิดร้านเลย เพราะที่ร้านขายเสื้อผ้า กลัวว่ามันจะขึ้นรา เลยต้องเปิดขายตลอด ทั้งที่ขายไม่ได้ ยังดีที่เจ้าของที่ไม่ได้คิดค่าเช่า เลยอยู่มาได้ บนถนนไม่มีรถ บนทางเท้าไม่มีคน เงียบมาก เพราะทุกร้านปิดหมดเลย ช่วงที่กลับมาก็มีแต่คนเดิน ไม่มีคนซื้อ

ด้านนายสุเทพ (ขอสงวนนามสกุล) เจ้าของร้านขายของที่ระลึกอ่างนาง กล่าวว่า เปิดแล้วลูกค้าเยอะขึ้น ก็มีลูกค้าพวกอินเดีย ลูกค้ายุโรป นิดหน่อย ก็ดีขึ้นกว่าตอนโควิดเยอะ ตอนนี้ดีขึ้นกว่าตอนโควิดประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ ลูกค้าก็เป็นกลุ่มคนทั่วไป ส่วนมากก็จะเป็นวัยรุ่น อินเดียแฟมิลี ลูกค้าอินเดียก็ดีหน่อย กำลังจ่ายดี ยุโรปกำลังจ่ายไม่ค่อยดี ไม่ค่อยซื้อสินค้า หรือซื้อก็น้อย ไม่เน้นซื้อฝาก ซื้อใช้เองนิดๆ หน่อยๆ

ผมว่าน่าจะอีกปี 2 ปีนะ จึงจะกลับมาเหมือนเดิม หรือ 80-90 เปอร์เซ็นต์ แต่ปีนี้จะอยู่ที่ 40-50 เปอร์เซนต์ ก็หวังว่า ช่วงหลังเดือน ธ.ค.จะมีชาร์เตอร์ไฟลท์มาจากสแกนดิเนเวีย ก็น่าจะโอเคขึ้น ก็อยากให้สนามบินกระบี่ หาชาร์เตอร์ไฟลท์มาลงบ้าง ก็จะเป็นผลดีกับแหล่งท่องเที่ยวของเรา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากข้อมูลของการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ พบว่า มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจ.กระบี่ ช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ คือ ตั้งแต่ 1 ม.ค.- 31 ต.ค.2565 มีนักท่องเที่ยวเข้ามากระบี่ทั้งหมด 1,355,604 คน

แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย 1,138,078 คน และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 217,526 คน อัตราเข้าพักโรงแรมเฉลี่ยอยู่ที่ ร้อยละ 23.52 ทำให้เกิดรายได้หมุนเวียนจากการท่องเที่ยวโดยรวมอยู่ที่ 12,985.62 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นรายได้ที่เกิดจากนักท่องเที่ยวคนไทย 11,577.29 ล้านบาท รายได้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 1,408.33 ล้านบาท

ติดตามไทยพีบีเอสสัญจรอันดามัน กระบี่-ภูเก็ต วันที่ 10-11 ธ.ค.2565 ทาง #ThaiPBS ช่องหมายเลข 3 และออนไลน์ #ThaiPBSnews

ข่าวที่เกี่ยวข้อง