เปิดใจ “น้องหญิง” สวมครุย กราบเท้าพี่ชาย ขอบคุณทำงานส่งเรียนจบ

ไลฟ์สไตล์
3 ธ.ค. 65
12:55
19,374
Logo Thai PBS
เปิดใจ “น้องหญิง” สวมครุย กราบเท้าพี่ชาย ขอบคุณทำงานส่งเรียนจบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดใจ "น้องหญิง" บัณฑิตป้ายแดง สวมชุดครุยให้พี่ชายที่แสนดี ก่อนก้มกราบ ขอบคุณในความเสียสละลาออกจากโรงเรียนเพื่อทำงานส่งน้องเรียนจบปริญญา ต่อจากนี้ไปจะเป็นฝ่ายที่ดูแลแม่กับพี่ชายเอง ขณะพี่ชายเปิดเผย ไม่รู้สึกเสียดายอนาคตตัวเอง และภูมิใจในตัวน้องคนนี้มาก

วันนี้ (3 ธ.ค.2565) น.ส.ชณิชตา คชสิทธิ์ หรือ น้องหญิง อายุ 27 ปี บัณฑิตป้ายแดง เจ้าของคลิปไวรัลที่เรียกน้ำตาบรรดาชาวเน็ต กับคลิปที่สวมชุดครุยของตัวเองให้พี่ชาย พร้อมก้มลงกราบที่เท้า ขอบคุณผู้ชายคนนี้ที่เสียสละให้น้องสาวทุกอย่าง ในวันเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา ที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

อ่านข่าว : บัณฑิตสาวสวมครุยให้พี่ชาย ก่อนก้มกราบ ขอบคุณเสียสละทุกอย่างเพื่อน้อง

Fb: ying Chanita

Fb: ying Chanita

Fb: ying Chanita

น้องหญิง เปิดเผยกับไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า เป็นชาว ต.ถ้ำพรรณรา อ.ถ้ำพรรณรา จ.นครศรีธรรมราช เรียนจบสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช สำเร็จการศึกษาเมื่อปี 2561 แต่เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ได้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรในปีนี้ ซึ่งระหว่างเรียนได้กู้ยืมเงิน กยศ. เพื่อแบ่งเบาภาระครอบครัวด้วย

น้องหญิง เล่าว่า อาศัยอยู่กับแม่และพี่ชาย คือนายนัทธพงษ์ ชนะพล หรือ พี่เชน อายุ 30 ปี บุคคลที่ปรากฏในคลิป ซึ่งจะสนิทกันมาก คุยกันได้ทุกเรื่อง มีปัญหาก็ปรึกษาพี่ชายตลอด เพราะแม่คอยสอนเสมอว่าให้รักกันมากๆ เพราะมีกันแค่สองคนพี่น้อง

Fb: ying Chanita

Fb: ying Chanita

Fb: ying Chanita

น้องหญิง ยังเล่าว่า ย้อนไปเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว ขณะนั้นตนเองเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และพี่ชายเรียนอยู่ชั้น ปวช. ปี 2 ส่วนแม่ประกอบอาชีพรับจ้างกรีดยางพารา ด้วยภาวะเศรษฐกิจในขณะนั้น ยางพาราก็ราคาถูก ความเป็นอยู่ค่อนข้างจะลำบาก รายได้ไม่พอกับค่าใช้จ่ายภายในบ้าน ต้องช่วยกันประหยัด แม่จึงไม่สามารถที่จะส่งลูกทั้งสองคนเรียนพร้อมกันได้ พี่ชายเลยตัดสินใจยื่นใบลาออกจากวิทยาลัย ไม่เรียนต่อ

โดย น้องหญิง บอกว่า ณ ตอนนั้น ด้วยความที่ยังเป็นเด็กยังไม่เข้าใจถึงการตัดสินใจของพี่ชาย แต่เมื่อเวลาผ่านไปสักระยะหนึ่ง แม่ได้บอกเหตุผลที่พี่ชายตัดสินใจไม่เรียนต่อเพราะค่าใช้จ่ายสูง และอยากช่วยแม่ทำงานเก็บเงินเพื่อส่งน้องเรียน

หลังจากลาออกจากวิทยาลัยแล้วพี่ชายได้ทำงานเป็นลูกจ้างร้านน้ำยางสด ได้ค่าแรงวันละประมาณ 200—300 บาท ส่วนน้องหญิงเอง วันหยุดก็จะช่วยแม่กรีดยาง เก็บยาง

และเงินที่พี่ชายได้มา จะแบ่งให้แม่ และให้ตนเองไว้เป็นค่าใช้จ่ายในการเล่าเรียน 

Fb: ying Chanita

Fb: ying Chanita

Fb: ying Chanita

ในวันเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร แม่ไม่ได้เดินทางไปด้วย เพราะไม่สะดวกเรื่องการเดินทาง มีแต่พี่ชายที่ไปร่วมแสดงความยินดี

ขณะที่ถอดชุดครุยตัวเองสวมให้พี่ชาย ทำด้วยใจ อยากให้พี่ชายได้ใส่ชุดครุยเช่นกัน เพราะพี่ชายไม่มีโอกาสได้เรียน และไม่มีโอกาสใส่ชุดครุย
ซึ่งสิ่งที่ทำเพื่อแทนคำขอบคุณในความเสียสละให้น้องสาวทุกอย่าง คือนำชุดครุยของตัวเองสวมให้พี่ชายในวันที่ประสบความสำเร็จ และไม่รู้สึกอายกับสายตาที่จ้องมอง เนื่องจากตั้งใจที่จะทำอยู่แล้ว
เพราะน้องมีวันนี้ได้เพราะแม่และพี่ชายคนนี้ และปริญญาใบนี้เป็นปริญญาใบแรกของบ้านเรา

ทั้งนี้ไม่คาดคิดว่าเมื่อโพสต์คลิปลงโซเชียลไปแล้ว จะมีคนเข้ามาดูและกดแชร์ส่งต่อกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งปกติก็เป็นคนเล่นโซเชียลอยู่แล้ว ในส่วนของคลิปอื่นๆ ก็มีคนดูไม่มากนัก รู้สึกดีใจมากที่มีคนเข้ามาดูชื่นชมและแสดงความยินดี หลายคนก็ให้กำลังใจ ให้ดูแลพี่ชายดีๆ ซึ่งเจ้าตัวบอกว่าได้อ่านทุกคอมเมนต์ และขอขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งเข้ามา

ปัจจุบัน น้องหญิง ได้ทำงานอยู่ที่บริษัทเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.สุราษฎร์ธานี และได้ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของทางบ้าน

ตอนที่เราอยากได้อะไร แม่กับพี่ก็ไม่เคยปฏิเสธเลย หาให้ทุกสิ่ง มา ณ ตอนนี้ ไม่ว่าสิ่งไหนที่แม่กับพี่ชายอยากได้ ก็จะทำให้ทุกอย่างเช่นกัน

น้องหญิงกล่าวทิ้งท้ายว่า อยากจะบอกว่ารักแม่กับพี่ชายมากๆ ถึงแม้ว่าตอนเด็กๆ จะดื้อไปบ้างตามประสา และขอขอบคุณแม่กับพี่ชายที่ดูแล ไม่เคยทำให้รู้สึกว่าชีวิตนี้ขาดอะไรเลย ต่อจากนี้ไปจะเป็นฝ่ายที่ดูแลแม่กับพี่ชายเอง และอยากให้แม่กับพี่ชายดูแลสุขภาพมากๆ

ขณะที่นายนัทธพงษ์ หรือ พี่เชน ได้กล่าวว่า ตอนนั้นทางบ้านลำบากมาก ที่ต้องตัดสินใจลาออกจากโรงเรียนเพื่อต้องการทำงาน และสงสารน้องอยากให้น้องได้มีโอกาสได้เรียน มีโอกาสที่จะได้ทำงานที่ดี และไม่รู้สึกเสียดายเลยที่ตัดสินใจไปแบบนั้น

ตอนที่ผมเห็นน้องใส่ชุดครุย ผมปลื้มใจสุดๆ ครับ น้องทำให้ผมรู้สึกไม่เสียดายอนาคตที่ผมสละให้น้อง และอยากบอกน้องว่าผมภูมิใจในตัวน้องสาวคนนี้มาก
ข่าวที่เกี่ยวข้อง