รัสเซียไม่ยอมรับมาตรการตั้งเพดานราคาน้ำมันของชาติตะวันตก

ต่างประเทศ
4 ธ.ค. 65
12:47
249
Logo Thai PBS
รัสเซียไม่ยอมรับมาตรการตั้งเพดานราคาน้ำมันของชาติตะวันตก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัสเซียประกาศไม่ยอมรับมาตรการตั้งเพดานราคาน้ำมันของชาติตะวันตกและเตรียมใช้มาตรการตอบโต้ ขณะที่ผู้นำยูเครน ชี้ว่า มาตรการดังกล่าวยังไม่รุนแรงมากพอในการกดดันรัสเซีย

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ระบุว่า การกำหนดเพดานราคาน้ำมันดิบรัสเซีย 60 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ ประมาณ 2,100 บาทต่อบาร์เรล ยังไม่รุนแรงมากพอที่จะหยุดยั้งรัสเซียในการทำสงครามได้

หลังจากกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมของโลก 7 ประเทศ หรือ G7 และออสเตรเลียมีมติดังกล่าวร่วมกันเพื่อจำกัดรายได้ของรัสเซียและป้องกันไมให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกพุ่งสูง

ผู้นำยูเครนยังระบุว่า การตัดสินนี้ไม่อาจเรียกได้ว่าเป็นการตัดสินใจที่เด็ดขาดในการจำกัดราคาน้ำมันรัสเซีย หลังจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ทำเนียบประธานาธิบดียูเครนเสนอให้กำหนดราคาเพดานสูงสุดที่ 30 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1,041 บาทต่อบาร์เรล เพื่อทำลายเศรษฐกิจของศัตรูให้เร็วขึ้น

ขณะที่โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ระบุว่า รัสเซียไม่ยอมรับมาตรการดังกล่าวและกำลังพิจารณาเพื่อหาแนวทางตอบโต้ โดยรัสเซียจะไม่จัดหาน้ำมันให้กับประเทศที่ดำเนินตามข้อตกลงนี้

ด้านเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำออสเตรีย ระบุว่า นับตั้งแต่ปีนี้ไปยุโรปจะต้องอยู่โดยปราศจากน้ำมันของรัสเซีย มาตรการเพดานราคาน้ำมันของ G7 ยังคงอนุญาตให้บรรดาประเทศนอกสหภาพยุโรปนำเข้าน้ำมันดิบรัสเซียที่ขนส่งทางทะเลต่อไปได้

แต่บริษัทขนส่งและบริษัทประกันภัย จะไม่สามารถให้บริการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสินค้าน้ำมันรัสเซียที่มีราคาสูงกว่าเพดานที่ G7 และพันธมิตรกำหนดไว้ จนกว่าจะขายในราคาที่ต่ำกว่า 60 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง