กองทัพยูเครนยังสู้ แม้เข้าสู่ฤดูหนาว

ต่างประเทศ
5 ธ.ค. 65
11:51
141
Logo Thai PBS
กองทัพยูเครนยังสู้ แม้เข้าสู่ฤดูหนาว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ข่าวกรองสหรัฐอเมริกา ประเมินว่า การสู้รบในยูเครนจะยังคงเดินหน้าต่อแม้เข้าสู่ฤดูหนาว หลังจากยังไม่พบสัญญาณว่ากองกำลังยูเครนถอดใจ ขณะที่ผู้นำยูเครนร้องขอให้ประชาชนอดทนเพื่อผ่านพ้นช่วงฤดูหนาวไปให้ได้

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.2565 กองทัพอากาศยูเครนเปิดเผยภาพทหารยูเครนยิงเฮลิคอปเตอร์รัสเซียตกในพื้นที่ทางตะวันออกของประเทศ โดยก่อนหน้านี้ กระทรวงกลาโหมอังกฤษ ระบุว่า รัสเซียสูญเสียกองบินเฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้ไปแล้วมากกว่า 1 ใน 4 ของทั้งหมด

ต่อมาวันที่ 4 ธ.ค.2565 ตามเวลาท้องถิ่นยูเครน โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ปธน.ยูเครน ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนอดทนและเข้มแข็งเพื่อข้ามผ่านฤดูหนาวในรอบนี้ไปให้ได้ เนื่องจากชาวยูเครนต้องเป็นหนึ่งเดียวกัน หลังจากการโจมตีระบบสาธารณูปโภคของรัสเซียตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทำให้หลายพื้นที่ของยูเครนไม่มีไฟฟ้าใช้

โดยทางการยูเครนอยู่ในระหว่างการพยายามเร่งฟื้นฟูระบบ ซึ่งนายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ ยอมรับว่า สถานการณ์ยังคงยากลำบาก แต่คาดว่าเจ้าหน้าที่จะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ภายในวันนี้

ขณะที่ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐอเมริกา ระบุว่า การสู้รบในยูเครนกำลังลดระดับลง และประเมินว่า สถานการณ์น่าจะยังคงรักษาระดับการสู้รบเช่นนี้ต่อไปนานอีกหลายเดือนในช่วงฤดูหนาว ก่อนที่ทั้งสองฝ่ายจะพยายามกลับมาเดินหน้าสู้รบหนักหน่วงอีกครั้งในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า ซึ่งสหรัฐอเมริกายังไม่พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่า กำลังใจของกองกำลังยูเครนในการต่อสู้กับรัสเซียถดถอย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง