อินโดนีเซียผ่านกฎหมาย ห้ามมีเพศสัมพันธ์นอกสมรส-อยู่ก่อนแต่ง

ต่างประเทศ
6 ธ.ค. 65
16:47
2,986
Logo Thai PBS
อินโดนีเซียผ่านกฎหมาย ห้ามมีเพศสัมพันธ์นอกสมรส-อยู่ก่อนแต่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อินโดนีเซียผ่านกฎหมายลงโทษผู้ที่มีเพศสัมพันธ์นอกสมรส โดยผู้กระทำผิดต้องรับโทษจำคุกสูงสุดถึง 1 ปี ขณะที่กฎหมายฉบับนี้ ยังครอบคลุมถึงการดูหมิ่นประธานาธิบดีและการแสดงความคิดเห็นที่ขัดแย้งต่อหลักปรัชญาของประเทศ

วันนี้ (6 ธ.ค.2565) รัฐสภาอินโดนีเซีย ผ่านร่างกฎหมายอาญา ซึ่งจะมีผลลงโทษผู้มีเพศสัมพันธ์นอกสมรส จำคุกสูงสุด 1 ปี และคู่รักที่อยู่กินกันก่อนแต่งงาน มีโทษจำคุกสูงสุด 6 เดือน

กฎหมายฉบับนี้ มีผลบังคับใช้ทั้งกับชาวอินโดนีเซียและชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศ โดยผู้ที่สามารถแจ้งความในข้อหานี้ได้ ต้องเป็นผู้ใกล้ชิดเท่านั้น เช่น คู่สมรส พ่อแม่ หรือบุตรของผู้ที่กระทำผิด

นอกจากนี้กฎหมายดังกล่าว ยังครอบคลุมถึงการเผยแพร่ความคิดเห็นที่ขัดแย้งกับปัญจศีล หรือหลักปรัชญาแห่งรัฐ 5 ประการของอินโดนีเซีย รวมถึงการดูหมิ่นประธานาธิบดีอีกด้วย โดยมีเพียงประธานาธิบดีเท่านั้น ที่สามารถยื่นคำร้องในกรณีนี้ได้ ซึ่งโทษสำหรับผู้กระทำผิดคือ จำคุกสูงสุด 3 ปี

ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายระบุว่า ความเคลื่อนไหวนี้ถือเป็นความถดถอยครั้งใหญ่ของประเทศประชาธิปไตยที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก แม้กลุ่มนักธุรกิจจะเตือนว่ากฎหมายดังกล่าว อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศ และเป็นผลเสียต่อภาคการท่องเที่ยวและการลงทุนก็ตาม

เมื่อปี 2019 ทางการ เคยเตรียมผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ประชาชนนับหมื่นคนทั่วประเทศ ซึ่งในจำนวนนี้ มีนักศึกษารวมอยู่ด้วยเป็นจำนวนมาก ออกมาชุมนุมต่อต้าน จนเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ในกรุงจาการ์ตา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง