รัสเซียพบซากแมวน้ำตายเกลื่อนกว่า 2,500 ตัว

ต่างประเทศ
7 ธ.ค. 65
06:16
312
Logo Thai PBS
รัสเซียพบซากแมวน้ำตายเกลื่อนกว่า 2,500 ตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานการพบซากแมวน้ำเกยตื้นตายจำนวนมากริมชายหาดที่รัสเซีย แม้ว่าจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นบางครั้งคราว แต่ครั้งนี้พบแมวน้ำตายมากกว่า 2,500 ตัว จัดว่าเป็นปรากฏการณ์ที่สร้างความกังวลอย่างยิ่ง

ชาวบ้านในพื้นที่ระบุว่า ไม่เคยพบแมวน้ำแคสเปียน เกยตื้นตายพร้อมกันมากขนาดนี้มาก่อน ซึ่งแมวน้ำแคสเปียน ยังเป็นแมวน้ำใกล้สูญพันธุ์เนื่องจากถูกมนุษย์ล่าอีกด้วย

เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.2565 สำนักข่าว CNN รายงาน พบซากแมวน้ำแคสเปียนที่ใกล้สูญพันธุ์จำนวนมาก ถูกพบเกยตื้นเกลื่อนกลาดอยู่บริเวณริมชายหาดแคสเปียน ทางตอนใต้ของรัสเซีย ตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือเป็นภาพที่สร้างความตกใจให้กับประชาชนที่อยู่อาศัยบริเวณดังกล่าวอย่างมาก

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติท้องถิ่น ระบุว่า ซากของแมวน้ำนี้ถูกพบแล้วอย่างน้อย 2,500 ตัว ซึ่งต่างจากจำนวนที่ศูนย์ปกป้องสิ่งแวดล้อมแคสเปียนระบุก่อนหน้านี้ ที่พบประมาณ 1,700 ตัว

โดยทางกระทรวง ระบุเพิ่มเติมว่า อาจพบซากแมวน้ำเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการตรวจสอบทางนิติเวชเพื่อหาสาเหตุการตายของแมวน้ำเหล่านี้ แต่เบื้องต้นคาดว่าน่าจะตายโดยธรรมชาติ

ขณะที่ตามข้อมูลของศูนย์อนุรักษ์ธรรมชาติแคสเปียน ระบุว่า แมวน้ำเหล่านี้อาจตายมาแล้วประมาณ 2 สัปดาห์ก่อนที่จะถูกพัดขึ้นฝั่ง และเจ้าหน้าที่ไม่พบบาดแผลบริเวณภายนอกที่อาจทำให้เสียชีวิตได้

แมวน้ำแคสเปียน เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเพียงชนิดเดียวในทะเลแคสเปียน ที่ถูกจัดอยู่ในบัญชีแดงขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ ว่าเสี่ยงใกล้สูญพันธุ์ตั้งแต่ปี 2008 เนื่องจากถูกล่ามากเกินไปและปัญหาด้านที่อยู่อาศัยที่เสื่อมโทรม รวมไปถึงปัญหาเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ขณะที่ข้อมูลจากศูนย์ปกป้องสิ่งแวดล้อมแคสเปียน ระบุว่า เมื่อ 100 ปีก่อน จำนวนประชากรของแมวน้ำแคสเปียนมีถึงประมาณ 1.5 ล้านตัว แต่ในปีนี้จำนวนประชากรลดลงเหลือเพียง 70,000 ตัว

ที่มา : CNN

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง