รัสเซียถล่มยูเครนอีกระลอก อ้างถูกโจมตีก่อน

ต่างประเทศ
7 ธ.ค. 65
07:57
388
Logo Thai PBS
รัสเซียถล่มยูเครนอีกระลอก อ้างถูกโจมตีก่อน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สงครามรัสเซีย-ยูเครนเข้าสู่วันที่ 286 ทวีความรุนแรงขึ้นอีกขั้น หลังจากรัสเซียชี้ว่ายูเครนส่งโดรนโจมตีฐานทัพอากาศในรัสเซีย จึงตอบโต้ด้วยการยิงขีปนาวุธโจมตีทำให้หลายพื้นที่ทั่วยูเครนไม่มีไฟฟ้าใช้

จุดเกิดเหตุอยู่ลึกเข้าไปในดินแดนตอนกลางของรัสเซียถือว่าเป็นการสร้างความอับอายให้แก่รัสเซียเป็นอย่างมาก จากนั้น รัสเซียเปิดฉากระดมยิงขีปนาวุธโจมตียูเครนเป็นระลอกที่ 8 ในรอบ 8 สัปดาห์จนสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง ทำให้อาคารบ้านเรือนและทรัพย์สินภายในเมืองซาปอริซเซีย ทางตอนใต้ของยูเครนได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการโจมตีของรัสเซีย

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.2565 สำนักข่าว CNN, The Guardian รายงานสถานการณ์การโจมตีระหว่างรัสเซีย-ยูเครน การโจมตีครั้งนี้ถือเป็นการโจมตีเป้าหมายทั่วยูเครน ส่งผลให้ระบบโครงข่ายไฟฟ้าในหลายพื้นที่เสียหายโดยเฉพาะพื้นที่ภาคตะวันออก แม้ว่าการโจมตีของรัสเซียครั้งนี้จะสร้างความเสียหายน้อยกว่าครั้งก่อนๆ แต่ส่งผลให้เมืองโอเดสซา ทางภาคใต้ของยูเครน ไม่มีไฟฟ้าใช้ 

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ปธน.ยูเครน ระบุว่ารัสเซียยิงขีปนาวุธกว่า 70 ลูก แต่ระบบป้องกันภัยทางอากาศสกัดขีปนาวุธส่วนใหญ่ไว้ได้ 

ปฏิบัติการโจมตีระลอกใหม่ของรัสเซียเกิดขึ้นหลังจากฐานทัพอากาศรัสเซีย 2 แห่ง ทางภาคกลางตอนใต้ของรัสเซียตกเป็นเป้าโจมตี โดยรัสเซียชี้ว่า ยูเครนส่งโดรนเข้าไปโจมตีส่งผลให้กำลังพลเสียชีวิต 3 นาย ขณะที่เครื่องบิน 2 ลำ เสียหายจากเศษซากโดรนที่ถูกยิงสกัด

ด้านยูเครนไม่ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ระบุเพียงว่าเหตุโจมตีครั้งนี้เป็นผลมาจากการรุกรานของรัสเซีย

รัสเซียกล่าวหายูเครนว่าโจมตีดินแดนรัสเซียหลายครั้ง แต่จุดเกิดเหตุในครั้งนี้อยู่ลึกเข้าไปในดินแดนรัสเซียและห่างจากพรมแดนยูเครน หากการโจมตีฐานทัพอากาศ 2 แห่ง ในครั้งนี้เป็นฝีมือของยูเครนจริง ก็ถือเป็นการสร้างความอับอายและการหยามหน้ารัสเซียเป็นอย่างมาก

ส่วนฐานทัพอากาศในแคว้นคูร์ส ใกล้พรมแดนยูเครน ก็ถูกโดรนโจมตีทำให้เกิดเพลิงไหม้ถังเก็บน้ำมันเชื้อเพลิงนานหลายชั่วโมง

ด้านเจ้าหน้าที่นิติเวชยูเครนช่วยขุดร่างผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของรัสเซียในแคว้นเคอร์ซอนขึ้นมาตรวจสอบหาสาเหตุของการเสียชีวิต

ขณะที่อัยการกำลังเก็บรวบรวมหลักฐานในจุดเกิดเหตุเพื่อหาว่ารัสเซียได้ก่ออาชญากรรมสงครามระหว่างการรุกรานยูเครนด้วยหรือไม่

นับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา อัยการสูงสุดยูเครนรายงานการพบเหตุอาชญากรรมไปแล้วมากกว่า 5 หมื่นครั้ง และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปเสนอให้จัดตั้งศาลพิเศษเพื่อพิจารณาคดีรัสเซียในข้อหาอาชญากรรมจากการรุกราน

การจัดตั้งศาลพิเศษของสหภาพยุโรปเพื่อพิจารณาคดีรัสเซียเต็มไปด้วยอุปสรรคทางกฎหมายอีกมากมายที่รออยู่ข้างหน้า ในขณะที่การรวบรวมพยานหลักฐานจัดการผู้กระทำความผิดและกระบวนการในการพิจารณาคดีก็ต้องใช้เวลานานพอสมควร

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง