Trump Organization ถูกตัดสินความผิดฐานฉ้อโกงภาษี

ต่างประเทศ
7 ธ.ค. 65
14:52
667
Logo Thai PBS
Trump Organization ถูกตัดสินความผิดฐานฉ้อโกงภาษี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
Trump Organization บริษัทที่ทำธุรกิจประเภทอสังหาริมทรัพย์ของอดีต ปธน.สหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ถูกคณะลูกขุนพิพากษาความผิดฐานฉ้อโกงภาษี จากการลดเงินเดือนผู้บริหาร และสร้างเอกสารเท็จ ด้านเจ้าตัวย้ำ นี่คือการใส่ร้ายหวังผลทางการเมือง พร้อมสู้คดี

วันนี้ (7 ธ.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ CNN รายงานว่า มีคำพิพากษาจากคณะลูกขุนแมนฮัตตันถึง 2 บริษัทลูกของ โดนัลด์ ทรัมป์ แล้ว 

โดย Trump Corp และ Trump Payroll Corp ซึ่งเป็นบริษัทลูกทั้ง 2 แห่งของ Trump organization ที่ทำธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ ถูกตัดสินให้มีความผิดในหลายข้อหา จากกรณีการโกงภาษีและสร้างเอกสารเท็จ

คณะลุกขุนแมนฮัตตัน นครนิวยอร์ก พิพากษาว่าทั้ง 2 บริษัท ทำผิดกฎหมายทั้งหมด 17 กระทง โดยผู้กล่าวหาเป็นทีมอัยการที่ระบุว่า

มีผู้บริหารระดับสูงของทั้ง 2 บริษัทมีพฤติกรรมสร้างหลักฐานเท็จ และฉ้อโกงภาษี เช่น การยอมรับเงินเดือนในอัตราที่ต่ำ เพื่อจะได้จ่ายภาษีน้อยลง แต่ได้รับสวัสดิการอื่นๆ ที่ไม่ถูกนำมาคิดเป็นภาษี เช่น การจ่ายค่าเล่าเรียนการศึกษาให้บุคคลในครอบครัว การมอบทรัพย์สินราคาสูง เช่นรถยนต์หรู พฤติกรรมการหลีกเลี่ยงภาษีเหล่านี้เกิดขึ้นมาอย่างยาวนานร่วม 15 ปี

ซึ่งคำพิพากษาจะมีขึ้นอีกครั้งในเดือน ม.ค.2566 คาดการณ์ว่า Trump organization จะถูกปรับเงินเป็นจำนวนกว่า 1.6 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะส่งผลให้การทำธุรกรรมทางการเงิน เช่น การปล่อยกู้ ระหว่างบริษัท กับ ธนาคาร หรือ สถาบันการเงินอื่นๆ ในสหรัฐ อาจต้องเพิ่มความเข้มงวดในการพิจารณามากขึ้น

นอกจากนั้น อาจส่งผลถึงคะแนนนิยมในตัว โดนัลด์ ทรัมป์ อีกด้วย ว่าในสมัยหน้าที่ได้ประกาศลงชิงตำแหน่ง ปธน.สหรัฐสมัยที่ 2 นั้น หนทางจะยังราบรื่นหรือไม่

ทางด้านทีมกฎหมายของบริษัท ระบุว่า ทางบริษัทจะยื่นอุทธรณ์อย่างแน่นอน พร้อมยืนยันว่า คดีนี้ไม่เกี่ยวข้องกับ โดนัลด์ ทรัมป์ และครอบครัวอย่างแน่นอน เนื่องจากทีมกฎหมายมองว่า

นี่เป็นความผิดในนามบริษัท เนื่องจากเอกสารทุกฉบับระบุคำขึ้นต้นคือ “On behalf of ...” หรือ “ในนามของ ...”

สำหรับ อัลเลน เวสเซลเบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่การเงินวัย 73 ปี จำเลยร่วมในคดีนี้ ถูกสั่งลงโทษจำคุก 5 เดือน หลังจากที่ให้การยอมรับกับอัยการ และหลังจากนั้นก็จะถูกกันไว้เป็นพยานในคดีนี้เนื่องจากคำให้การนั้นเป็นประโยชน์ต่อคดี

นอกจากคดีความที่อัยการแมนฮัตตันเป็นฝ่ายฟ้องอดีต ปธน.สหรัฐฯ คนนี้แล้ว ยังมีคดีฉ้อโกงภาษีอีกคดีหนึ่ง ที่ทรัมป์และครอบครัว ถูกฟ้อง

โดยผู้ฟ้องร้องคือ อัยการสูงสุดรัฐนิวยอร์กจากพรรคเดโมแครต ยื่นฟ้องต่อศาลฎีการัฐนิวยอร์ก ในข้อหาเดียวกันคือ พฤติกรรมฉ้อโกงและสร้างเอกสารเท็จ ตั้งแต่ปี 2011-2021 ด้วยการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับบริษัทตัวเอง เพื่อซื้อประกันต่างๆ ในจำนวนมาก

ซึ่งทำให้ลดหย่อนการจ่ายภาษีได้มากเช่นเดียวกัน หากคำพิพากษาออกมาแล้วพบว่า ตระกูลทรัมป์มีความผิดจริง ครอบครัวทรัมป์ จะต้องจ่ายเงินค่าเสียหายมากกว่า 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และจะทำให้ทั้งครอบครัวไม่สามารถทำธุรกิจในนครนิวยอร์กตามกฎหมายได้อีกต่อไป

ส่วนความคิดเห็นของทรัมป์ต่อเรื่องนี้ เขาบอกว่าเป็นการจงใจใส่ร้าย ลดความน่าเชื่อถือทางการเมืองในตัวเขาจากพรรคฝั่งตรงข้าม

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงกลางปีที่แล้ว สำนักข่าวต่างประเทศ BBC และสื่อต่างประเทศอีกหลายสำนักรายงานตรงกันว่า เมื่อวันที่ 1 ก.ค.2564 Trump Organization บริษัทของตระกูลทรัมป์ และ อัลเลน เวสเซลเบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่การเงินวัย 73 ปี ถูกฟ้องร้องข้อหาที่เกี่ยวกับการฉ้อโกงภาษี และปลอมแปลงเอกสาร ที่ดำเนินมานานกว่า 15 ปี

การฟ้องร้องดังกล่าวเป็นผลมาจากการสืบสวนเป็นเวลานานของสำนักงานอัยการเขตแมนฮันตัน กับสำนักงานอัยการรัฐนิวยอร์ก ในข้อกล่าวหาเรื่องการฉ้อโกงของบริษัท Trump Organization กับบรรดาผู้บริหาร

 

ที่มา : BBC, CNN

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง