แจงปม! ตร.ทางหลวงเปรียบเทียบปรับ ได้หรือไม่?

สังคม
8 ธ.ค. 65
11:06
3,833
Logo Thai PBS
แจงปม! ตร.ทางหลวงเปรียบเทียบปรับ ได้หรือไม่?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง ยืนยัน คลิปตำรวจทางหลวง ตั้งด่านตรวจ เป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยมีการดำเนินคดีกับบุคคลที่ถ่ายคลิป ในความผิดฐานขัดขวางเจ้าพนักงาน หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และความอื่นที่เกี่ยวข้องแล้ว

วันนี้ (8 ธ.ค.2565) พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ผบก.ตำรวจทางหลวง กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจทางหลวง ขณะตั้งด่านตรวจบริเวณหน่วยบริการตำรวจทางหลวงคลองขลุง จ.กำแพงเพชร เมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา แล้วมีบุคคลเข้าไปก่อความวุ่นวาย อ้างว่า ตำรวจทางหลวง ไม่มีอำนาจจับกุมเปรียบเทียบปรับ และไม่ใช่เจ้าพนักงานจราจร

พล.ต.ต.เอกราช ชี้แจงว่า กองบังคับการตำรวจทางหลวง เป็นหน่วยงานในสังกัดกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดตั้งขึ้นเพื่อดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนบนทางหลวงทั่วประเทศ มีอำนาจหน้าที่ในฐานะเจ้าพนักงานตำรวจ และเจ้าพนักงานจราจร ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 และยังเป็นเจ้าพนักงานทางหลวง ตาม พ.ร.บ.ทางหลวงฯ ด้วย 

ดังนั้น ตำรวจทางหลวงที่ปรากฎตามคลิป จึงเป็นเจ้าพนักงานจราจรตามกฎหมาย และอยู่ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่โดยชอบด้วยกฎหมาย

มองว่า บุคคลที่ถ่ายคลิป ไม่ใช่การแสดงความคิดเห็นด้วยความสุจริต ทำให้ตำรวจทางหลวง และกองบังคับการตำรวจทางหลวง ถูกด้อยค่า ส่งผลต่อความน่าเชื่อถือในการปฏิบัติหน้าที่

จึงเข้าแจ้งความดำเนินคดีบุคคลที่ถ่ายคลิป กับตำรวจปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีแล้ว ในหลายฐานความผิด เช่น ดูหมิ่นเจ้าพนักงานฯ หมิ่นประมาท หมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา นำข้อมูลส่วนบุคคลไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาต นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่คอมพิวเตอร์ฯ เพื่อให้ได้รับโทษและไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างกับบุคคลอื่นต่อไป

ผบก.ทล. กล่าวด้วยว่า ในวันเกิดเหตุระหว่างตำรวจตั้งด่านกวดขันวินัยจราจร และอยู่ระหว่างบังคับใช้กฎหมายกับรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ ระหว่างนั้น บุคคลที่ถ่ายคลิป กับพวกรวม 2 คน เจตนาเข้ามาก่อกวน โดยมีการเตรียมการล่วงหน้า

ดังนั้นการดำเนินคดีกับบุคคลที่มีพฤติกรรมลักษณะนี้ จึงไม่ใช่การกลั่นแกล้ง พร้อมย้ำว่า ตำรวจทางหลวงเป็นหนึ่งในตำรวจเช่นกัน หากพบความผิดอาญา ก็มีอำนาจตามกฎหมาย โดยพื้นที่รับผิดชอบหลักคือ ทางหลวงทั่วประเทศ ยกเว้นการจับกุมในพื้นที่ต่อเนื่อง ที่สามารถดำเนินการได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง