สั่งลงทัณฑ์ชุดครูฝึกปม 23 นศท.ป่วยฉับพลัน

ภูมิภาค
8 ธ.ค. 65
18:42
1,390
Logo Thai PBS
สั่งลงทัณฑ์ชุดครูฝึกปม 23 นศท.ป่วยฉับพลัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองแม่ทัพภาค 4 ระบุสั่งลงทัณฑ์ครูฝึกและผู้เกี่ยวข้อง ปมนักศึกษาวิชาทหาร 23 คน มีอาการกล้ามเนื้อสลายและไตวายเฉียบพลัน หลังคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ระบุชุดครูฝึกมีความตั้งใจแต่ขาดดุลพินิจ พร้อมปรับการฝึกในอนาคต

กรณีผู้ปกครองร้องเรียนนักศึกษาวิชาทหาร (นศท.) มณฑลทหารบกที่ 46 มีอาการเจ็บป่วย มีอาการเจ็บป่วยในระหว่างการเข้ารับการฝึก 23 คน จำนวนนี้มีผู้ป่วยที่ต้องล้างไต 8 คนเนื่องจากไตวายเฉียบพลัน จนมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงชุดครูฝึกนักศึกษาวิชาทหาร 

วันนี้ (8 ธ.ค.2565) พล.ต.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวถึงการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงว่า จากการสอบสวนชุดครูฝึก นักศึก ษา ผู้กำกับซึ่งเป็นอาจารย์ ภาพรวมชุดครูฝึกมีความตั้งใจมีความมุ่งมั่นตั้งใจในการฝึก แต่ขาดดุลพินิจที่เหมาะสม เพราะวันฝึกอากาศร้อนอบอ้าว นักศึกษาวิชาทหารปี 1 ได้รับชุดฝึกเป็นวันแรก ทำให้ความคล่องตัวน้อยลงกว่าปกติ จึงสั่งลงทัณฑ์ไปแล้ว

ผู้บังคับหน่วยฝึก นศท.ก็จะมีความผิดจะมีการลงทัณฑ์ ในส่วนครูฝึกชุดนี้ทั้งหมด นอกจะเปลี่ยนชุดครูฝึกแล้ว คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเจ็บป่วย ก็จะลงทัณฑ์เช่นเดียวกัน จะมีทั้งลักษณะการกักบริเวณ การขัง และสูงสุดคือการจับขัง

ส่วนการปรับแผนการฝึก นศท.ในอนาคต พล.ต.ปราโมทย์ กล่าวว่า จะปรับเปลี่ยนชุดครูฝึกบางส่วน เพิ่มเติมครูฝึกหญิงเข้าไป เพื่อลดความเข้มข้น ซึ่งถือว่าเกิดขึ้นครั้งแรก

นอกจากนี้ยังระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว. กลาโหม ห่วงใยต่อนักศึกษา สั่งการให้กองทัพบก และกองทัพภาคที่ 4 ดูแลผู้ป่วยอย่างเต็มที่ โดยล่าสุดกลับบ้านแล้ว 13 คน รักษาตัวที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ 10 คน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งสอบปม "23 นศท."เจ็บช่วงฝึก 8 คนต้องฟอกไต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง