สตรีตฟู้ด "หาดกะหลิม" วิวหลักล้าน-อาหารหลักสิบ ฟื้นชีวิตคนภูเก็ต

ไลฟ์สไตล์
9 ธ.ค. 65
14:32
880
Logo Thai PBS
สตรีตฟู้ด "หาดกะหลิม" วิวหลักล้าน-อาหารหลักสิบ ฟื้นชีวิตคนภูเก็ต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สตรีตฟู้ด หาดกะหลิม รถเข็นขายร้านอาหารริมทะเลบรรยากาศดี ราคาถูกช่วยคนท้องถิ่นนักท่องเที่ยวจับจ่ายซื้อหาอาหารได้ในราคาไม่แพง

ร้านค้ารถเข็นขายอาหารหลากหลายชนิด จอดเรียงรายตลอดแนวโค้งชายหาดกะหลิม จ.ภูเก็ต ให้ประชาชนชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้เลือกซื้ออาหารคาวหวานรับประทานตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยวราคาชามละ 40 -50 บาท ไก่ย่างไม้ละ 10 บาท อาหารทะเลย่างเสียบไม้ หมึกย่าง 10 บาท หอยทอด 40 บาท ไปจนถึงของหวาน โรตี ราคา 20 บาท เป็นอันถูกใจทั้งเด็กและผู้ใหญ่

นอกเหนือจากความหลากหลายของอาหารแล้วที่มีให้เลือกซื้อแล้ว ราคาที่ไม่ถือว่าแพงมากหากเทียบกับย่านอื่น ๆ เช่น หาดป่าตอง ที่อาหารราคาสูงกว่าเกือบเท่าตัว จึงทำให้ร้านรถเข็นริมหาดกะหลิมเป็นย่านที่ทั้งนักท่องเที่ยว พนักงาน ที่ประกอบอาชีพบริการในย่านนี้

นักท่องเที่ยวที่มาเลือกซื้ออาหารในย่านนี้บอกว่า มาเลือกซื้ออาหาร หากมีเงิน 100 บาท มาที่นี่ก็สามารถซื้ออาหารคาวหวานกลับไปรับประทานได้จนอิ่ม ขณะที่จุดอื่น ๆ อาจได้อาหารเพียง 1 อย่างเท่านั้น ซึ่งจุดนี้ก็ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายไปได้อย่างมาก

อาหารที่นี่ราคาค่อนข้างถูก มาที่นี่ซื้อได้หลายอย่าง หากเทียบกับบริเวณหาดป่าตองที่เลยไปไม่ไกลนักราคาจะสูงกว่าเท่าตัว

นอกเหนือจากราคาที่ไม่สูงและช่วยแบ่งเบาภาระค่าครองชีพให้คนในย่านนี้ได้ อีกจุดหนึ่งก็คือ บรรยากาศที่น่าพักผ่อนหย่อนใจ กับการรับประทานอาหารริมทะเล มองดูพระอาทิตย์ตก โดยมีเรือแล่นไปมาในย่านนี้ จึงทำได้ทั้งการมาหาซื้อของรับประทานและชมวิวที่สวยงามไปพร้อม ๆ กัน

ด้านดนัย สาระหมาด เจ้าของร้านโรตี หาดกะหลิม กล่าวว่า สาเหตุที่ราคาอาหารบริเวณหาดนี้ไม่แพง ส่วนหนึ่งเพราะค่าบำรุงรักษาสถานที่มีราคาที่ไม่แพงโดยอยู่ที่ราว 300 บาทต่อเดือน

จะหยุดทุกวันที่ 1 และ 16 ของเดือนเพื่อทำความสะอาดพื้นที่ ขณะที่การเปิดให้บริการจะเริ่มขายตั้งแต่เวลาประมาณ 4 โมงเย็น ไปจนถึงราว 21.00 -22.00 น.

ร้านค้าขายโดยคนในชุมชน ค่าบำรุงเดือนละ 300 บาท ขายของเสร็จก็เข็นรถกลับเข้าบ้าน ทุกคนที่มาขายก็เป็นในชุมชนนี้ทั้งนั้น

ขณะที่พ่อค้าแม่ขายในย่านนี้จะสามารถพูดภาษาอังกฤษในการค้าขายได้พอสมควร จึงทำให้ลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินิยมที่จะมาซื้ออาหารและขนมในจุดนี้

รวมถึงผู้ค้าขายรถเข็นจะเป็นคนในชุมชนนี้เท่านั้น และสามารถขายอาหารที่ต้องไม่ซ้ำกัน แต่จะมีซ้ำเพียง 1 ชนิดคือ ร้านส้มตำเนื่องจากเป็นที่นิยมของลูกค้า

หากกะหลิมจึงถือว่า เป็นตลาดสำคัญที่ประกอบด้วยพ่อค้าแม่ค้าท้องถิ่นรายเล็ก ๆ ที่ขายอาหารในราคาย่อมเยา เพื่อให้คนในพื้นที่หรือนักท่องเที่ยวสามารถเลือกซื้อหาอาหารได้อย่างสบายกระเป๋า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง