ตลาดปลาสะพานโคลอนหาดป่าตอง ปลาสดประมงพื้นบ้านสู่ครัวเรือน

ภูมิภาค
10 ธ.ค. 65
13:50
2,209
Logo Thai PBS
ตลาดปลาสะพานโคลอนหาดป่าตอง ปลาสดประมงพื้นบ้านสู่ครัวเรือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตลาดปลาสดสะพานโคลอนหาดป่าตอง ผลผลิตจากประมงชายฝั่งคนภูเก็ต อาหารทะเลสดราคาไม่แพงสู่ครัวเรือน ขณะที่แม่ค้าเผยยอดขายเริ่มดีขึ้นหลังผ่านช่วงสถานการณ์โควิด-19

นอกเหนือจากการท่องเที่ยว ภาคการประมงก็เป็นอีกแหล่งรายได้ของชาวภูเก็ต โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการรายเล็กที่นำปลาทะเลสด ๆ จากทะเลมาขายบริเวณสะพานโคลอน หาดป่าตอง จ.ภูเก็ต 

น.ส.พันใจ คำป้อง แม่ค้าปลารายหนึ่งกล่าวว่า ได้ขายปลาในจุดนี้มานานราว 10 กว่า ปี ตั้งแต่ก่อนเกิดเหตุการณ์สึนามิ โดยปกติจะมีแม่ค้าที่ขายปลาทะเลสดราว 7 - 8 เจ้า 

ในช่วงฤดูฝนจะมีอาหารทะเลให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อได้หลากหลายประเภททั้งปลา ปู กระเบน ขณะที่ปลาก็จะราคาไม่แพงมาก เช่น ปลางมงโต้ 150 บาท/กก. ซึ่งจะนำไปทำลูกชิ้น หรือ ห่อหมกเพราะเนื้อนิ่ม

ปลางมงแก้มบาง ปลามงหัวคู้ 200 บาท/กก. โดยจะนำไปทำแกงส้ม หรือ ต้มยำ ขณะที่ปลากระเบน 80 บาท/ กก.โดยนำไปผัดเผ็ด หรือย่างจิ้มน้ำจิ้ม หรือชุบแป้งทอด

ปลาส่วนใหญ่ขึ้นจากเรือก็นำมาเทขายกันเลย จะมีทั้งปลาลัง ปลาคุดคู้ ปลามง และปลาใบเป็นส่วนมาก รวมถึงปลาเสียดและปลาหางแข็ง ขึ้นอยู่กับช่วงน้ำเช่น 7 ค่ำ 8 ค่ำ 15 ค่ำ จุดเด่นของที่นี่คือของสด ลูกค้าก็มักที่จะมารอซื้อ 

ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นคนป่าตองเพราะจะทราบว่า เรือประมงพื้นบ้านจะนำปลามาขายตรงนี้ บางครั้งอาจจะมีลูกค้าประเภทโรงแรมมาซื้อ บางครั้งอาจมีลูกค้าจากต่างจังหวัดสั่งซื้อปลาก็จัดใส่ลังโฟมใส่น้ำแข็งส่งไปให้ ซึ่งมีทั้ง จ.เชียงใหม่ จ.นครสวรรค์ จ.บุรีรัมย์ จ.ศรีสะเกษ โดย จ.เชียงใหม่ อาจใช้เวลาขนส่งประมาณ 3 วัน

กรณีปลาตัวใหญ่ ก็มีบริการหั่นชิ้นมาแบ่งขายให้เลือกซื้อรับประทานได้ตามต้องการ ซึ่งบางครอบครัวอาจไม่ต้องการซื้อเยอะ ก็ซื้อไป 2-3 ชิ้นก็พอแล้ว


ขณะที่ กนกอร หวานดี อายุ 47 ชมรมประมงพื้นบ้านคลองปากบาง แม่ค้าปลาอีกรายหนึ่งที่ ขายปลาในที่แห่งนี้ยาวนานกว่า 10 ปี เช่นกัน ระบุว่า เรือประมงจะไปวางอวนในช่วงเย็นและไปกู้อวนในช่วงเช้า ช่วงที่จะได้ปลาเยอะจะเป็นช่วงเดือนมืด ขณะที่ช่วงปลาน้อยจะเป็นช่วงเดือนแจ้งหรือช่วง 15 ค่ำ และนำขึ้นมาขายเลย

จุดเด่นคือ ปลาสดเพราะเป็นเรือประมงพื้นบ้านของเราเองที่หาปลาเอง กลุ่มลูกค้าจะมีทั้งชาวบ้านและชาวต่างชาติที่มาอาศัยอยู่ในบริเวณนี้ รวมถึงราคาไม่แพงและขายราคาเท่ากันทั้งชาวไทยและต่างชาติ บางรายก็ขายออนไลน์ส่งไปยังลูกค้าจังหวัดอื่น ๆ

แม่ค้าก็จะมีเรือประมงกันทุกคนบางคน 1 ลำ บางคน 2 ลำ ถ้าเป็นที่ได้มาจากการดักไซ ก็จะเป็นคนป่าตองทั้งนั้นที่ทำไซ ในช่วงที่หมดฤดูทำทัวร์ เราก็จะรับซื้อปลาแล้วมาขายให้ลูกค้า

จุดที่ขายปลาจากเรือประมงพื้นบ้าน ก็มีที่หาดกะหลิมใกล้กับหาดป่าตองอีกจุดแต่ปลาจะไม่มากเท่าจุดนี้ โดยปกติจะมีแม่ค้าขายปลามากกว่านี้ แต่บางเจ้าก็ไปทำทัวร์ในช่วงนี้

ลูกค้าที่มาเช่าคอนโดอยู่แถวนี้ก็จะมาซื้อปลา ก็แล้วแต่ว่าจะทำอะไรกินก็จะทำปลาให้เขาทั้งแล่เนื้อ หั่น นำกลับไปก็ล้างและนำไปประกอบอาหารได้เลย เป็นบริการที่เราทำให้ลูกค้าโดยไม่คิดเงินเพิ่ม

ทั้งนี้ในช่วงก่อนโควิดขายดีมากเพราะทางโรงแรมจะหาซื้อปลาไปให้พนักงานรับประทาน แต่หลังจากโควิดยอดขายก็ลดลงไปอย่างมาก เพราะพนักงานเดินทางกลับบ้าน ช่วง 2-3 ปีนั้นขายยากมาก แม้ในช่วงนี้ก็เริ่มคลี่คลายมากขึ้นแต่ยังไม่เหมือนเดิม

ขณะที่ นายสมศักดิ์ คลองชัย ลูกค้าที่ออกมาวิ่งออกกำลังกายในช่วงเช้า ก็มักที่จะมาแวะซื้อปลาเพื่อนำไปประกอบอาหาร เพราะที่นี่จะมีปลาที่สดและราคาไม่แพง  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง