กลับสู่โลก! ภารกิจ "Artemis I" 26 วันสำรวจดวงจันทร์

Logo Thai PBS
กลับสู่โลก! ภารกิจ "Artemis I" 26 วันสำรวจดวงจันทร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยานสำรวจดวงจันทร์ ในโครงการ Artemis I เดินทางกลับถึงโลกอย่างปลอดภัย หลังใช้เวลาทัวร์นอกโลก 26 วัน ถือเป็นก้าวแรกที่ NASA เตรียมลุยเฟส 2 ในอีก 2 ปีข้างหน้า

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.2565 สำนักงานบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (์NASA) เผยภาพนาทีที่ยาน Orion Capsule ตกลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกอย่างปลอดภัย หลังเสร็จสิ้นภารกิจสำรวจดวงจันทร์ "Artemis I " ซึ่งใช้เวลาทั้งสิ้น 26 วันตั้งแต่วันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยภารกิจในครั้งนี้ไม่มีมนุษย์อวกาศเดินทางไปด้วย

การกลับสู่พื้นโลกของยานโอไรออน ถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญและอันตรายที่สุดในภารกิจนี้ เนื่องจากต้องเดินทางด้วยความเร็วถึง 40,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเผชิญกับอุณหภูมิสูงประมาณ 2,800 องศาเซลเซียส ซึ่งร่มชูชีพขนาดใหญ่ 3 อัน ช่วยชะลอความเร็วของยานให้เหลือเพียง 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนจะตกลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก

อ่านข่าวเพิ่ม ยาน "โอไรออน" โคจรรอบดวงจันทร์สำเร็จ

ภารกิจอาร์เทมิส 1 ถือเป็นโครงการสำคัญที่ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ของ นาซารวบรวมข้อมูลที่สำคัญ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อนำมนุษย์กลับไปสำรวจดวงจันทร์อีกครั้ง ในโครงการอาร์เทมิส 2 ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2024

รวมถึงโครงการอาร์เทมิส 3 ที่วางแผนว่าจะเกิดขึ้นในปี 2025 โดยตั้งเป้าว่าจะให้มนุษย์ลงไปเหยียบพื้นผิวดวงจันทร์อีกครั้ง ซึ่งในภารกิจดังกล่าว นาซาวาง แผนจะส่งนักบินอวกาศหญิง และคนผิวสีไปดวงจันทร์เป็นครั้งแรก

คาดว่าทีมนักวิทยาศาสตร์ จะใช้เวลาหลายเดือนในการตรวจสอบข้อมูลที่ได้จากภารกิจอาร์เทมิส 1 เพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อรับประกันความปลอดภัยให้กับนักบินอวกาศ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ยานอวกาศกลับสู่พื้นโลก แต่เป้าหมายที่เหนือไปกว่านั้น คือการใช้ดวงจันทร์เป็นสถานีอวกาศ เพื่อเป็นฐานให้นักบินอวกาศเดินทางต่อไปถึงดาวอังคาร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

NASA เลื่อนส่งจรวดไปดวงจันทร์กับภารกิจ Artemis I

รอดู "ฝนดาวตกเจมินิดส์" คืน 14 ธ.ค.นี้ พีคสุด 150 ดวงต่อชั่วโมง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง