เปิดภารกิจส่งบอลลูนผูกติดดาวเทียมจำลองขึ้นขอบโลก

Logo Thai PBS
เปิดภารกิจส่งบอลลูนผูกติดดาวเทียมจำลองขึ้นขอบโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักเรียนโรงเรียนอัสสัมชัญ ร่วมกับ ม.หิดล ทำภารกิจปล่อยบอลลูนผูกติดดาวเทียมจำลองที่ประดิษฐ์เองขึ้นขอบโลกในพื้นที่อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ เพื่อเก็บข้อมูลชั้นบรรยากาศ-การเปลี่ยนแปลงยีสต์ โดยบอลลูนจะลอยได้นาน 1 สัปดาห์

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก Assumption College โรงเรียนอัสสัมชัญ เผยแพร่กิจกรรมของทีม นักเรียนโรงเรียนอัสสัมชัญ ร่วมมือมหาวิทยาลัยมหิดล ปล่อยบอลลูนผูกติดดาวเทียมจำลองขึ้นขอบโลก เก็บข้อมูลชั้นบรรยากาศ-การเปลี่ยนแปลงยีสต์

กิจกรรมดังกล่าว นักเรียนจากสถาบันเทคโนโลยีการบินและอวกาศ โรงเรียนอัสสัมชัญ เดินทางขึ้นไปที่สถานีเรดาร์ฝนหลวง อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ ทดลองปล่อยดาวเทียมจำลองที่ประดิษฐ์ขึ้นเอง ภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญ คณาจารย์ และนักเรียนรุ่นพี่

โดยผูกดาวเทียมจำลอง ซึ่งภายในประกอบด้วยกล้องวิดีโอโทรศัพท์มือถือที่มีระบบ gps.sms. เพื่อจะบันทึกเป็นวิดีโอและภาพถ่าย ตรวจดูสภาพอากาศภูมิประเทศ ติดบอลลูนตรวจอากาศขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 3.5 เมตรพร้อมกับกล่องเก็บบันทึกข้อมูล

ภาพ: เฟซบุ๊ก Assumption College โรงเรียนอัสสัมชัญ

ภาพ: เฟซบุ๊ก Assumption College โรงเรียนอัสสัมชัญ

ภาพ: เฟซบุ๊ก Assumption College โรงเรียนอัสสัมชัญ

ปล่อยบอลลูน-ส่งยีสต์ทดสอบ

นอกจากนี้ ยังร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยมหิดล นำยีสต์ขึ้นไปบนความสูงจากพื้นดินประมาณ 32 กิโลเมตร ซึ่งถือเป็นชั้นของบรรยากาศดูความเปลี่ยนแปลงการเจริญเติบโตของยีสต์

โดยการลอยอยู่ของบอลลูน ตามสภาพอากาศปกติอยู่ประมาณ 5-6 ชั่วโมง ก็จะตกลงบนพื้นดิน ซึ่งทิศทางการเคลื่อนที่ใกล้และไกลก็จะเป็นไปตามความเคลื่อนไหวของลม

หากสภาพอากาศผิดปกติบางครั้งอาจจะตกลงเร็วกว่ากำหนด หรือนานกว่ากำหนดกว่า 1 สัปดาห์ ขณะที่ทิศทางความเคลื่อนไหวก็จะสามารถตรวจสอบได้ทางสัญญาณภาพ และวิดีโอที่ส่งลงมายังคอมพิวเตอร์หรือจอมือถือด้านล่าง

สำหรับกิจกรรมดังกล่าวเริ่มดำเนินการครั้งแรก เมื่อเกือบ 4 ปีที่ผ่านมา เพื่อการพัฒนาของเด็กเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่สนใจศึกษา ในอนาคตอาจจะเปิดเป็นหลัก สูตรการเรียนการสอนต่อไป ซึ่งได้รับความสนใจจากเด็กๆ จำนวนมาก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจ๋ง! นักเรียนไทยคว้าแชมป์โลก แข่งสร้างดาวเทียมจำลองขนาดจิ๋ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง