พลแตร ร.ล.สุโขทัย เผยนาที "ตอนหมอ" เสียสละช่วยลูกเรือ

สังคม
21 ธ.ค. 65
19:54
4,037
Logo Thai PBS
พลแตร ร.ล.สุโขทัย เผยนาที "ตอนหมอ" เสียสละช่วยลูกเรือ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หนึ่งในลูกเรือที่ยังสูญหายคือพันจ่าพยาบาลประจำเรือ หรือที่ลูกเรือเรียกว่า "ตอนหมอ" โดยลูกเรือที่รอดชีวิตเล่าว่าได้รับการช่วยเหลือจากตอนหมอ จนขึ้นเรือกลับฝั่งได้อย่างปลอดภัย แต่ตอนหมอตัดสินใจนำชูชีพย้อนกลับไปช่วยคนอื่นที่ท้ายเรือ จนถึงขณะนี้ยังขาดการติดต่อ

พ.จ.อ.คุณากร จริยศ หรือ หมอแชมป์ เป็นหนึ่งในลูกเรือที่ยังสูญหายจากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง แม้ไม่ได้จบแพทย์ แต่จบหลักสูตรพยาบาลกองทัพเรือ มีหน้าที่ดูแลอาการป่วยให้ลูกเรือเวลาแล่นออกจากฝั่ง ซึ่งลูกเรือมักเรียกกันว่า "หมอ" และยศพันจ่าเอก หรือ นายตอน จึงทำให้ลูกเรือเรียกกันสั้นๆ ว่า "ตอนหมอ"

ลูกเรือที่รอดชีวิต เล่าว่า หลังจากเรือเอียงจนใกล้ล่ม คนอื่นๆ พากันเอาชีวิตรอด ถอดรองเท้าที่หนักออก หมอแชมป์กลับคว้ากระเป๋าพยาบาลใบใหญ่ติดตัวไปด้วย หวังว่าจะใช้ช่วยคนอื่นได้

กลุ่มของหมอแชมป์มีกัน 3 คน คือ หมอแชมป์, พลทหารนายหนึ่ง และสรั่งกล (รองหัวหน้าแผนกช่างกล ดูแลเครื่องยนต์ในเรือ) แต่มีชูชีพ 2 ตัว จึงต้องแชร์เสื้อชูชีพด้วยการจับมือเป็นวงกลม ซึ่งหมอแชมป์เคยฝึกวิธีเอาชีวิตรอดมาหลายหลักสูตร จึงเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญ จนมาเจอพลทหารคมกริช ที่ลอยน้ำอยู่อีกคน

จากคำบอกเล่าของพลทหาร คมกริช ทำให้เห็นว่า หมอแชมป์ หรือที่เรียกกันว่า ตอนหมอ ช่วยลูกเรือด้วยความเสียสละอย่างสุดกำลังความสามารถ

พลทหารคมกฤช ขจรศิริ พลแตรเรือหลวงสุโขทัย เล่าว่า

            "ตอนโดนน้ำพัดลงไปแล้ว คนที่จับมือผมคือตอนหมอ โดยจับมือให้รวมกลุ่ม แล้วก็พาสรั่งกลอีกมือ กับน้องที่ไม่มีชูชีพอีกหนึ่งคน ซึ่งเขาบอกว่าให้มากับตอน จับมือไป ซึ่งผมได้ตะโกนบอกให้ทุกคนมีสติ แล้วตอนหมอก็พาว่ายน้ำหนี ผมไม่รู้ว่าจะไปทางไหน ซึ่งตอนหมอบอกว่ามีชูชีพ ไม่จม ไม่ตาย ให้มากับตอน จึงพากันว่ายไป และลอยคอหารือกันว่าจะไปทางไหน อย่างไร ซึ่งตอนหมอได้บอกให้ไปในทิศที่เจอเรือ

พอไปถึงเรือ ตอนหมอพาพวกผมพยุงตัว และพากันถีบเรือ จากนั้นเขาก็หย่อนเชือกลงมา ผมก็ตะโกนขอความช่วยเหลือ ซึ่งต่างคนต่างจับเชือกคนละเส้น และเมื่อหย่อนบันไดลงมา ผมคว้าบันไดได้เป็นคนแรก โดยกระโดดเชือกไปคว้าบันได"

พลทหาร คมกริช เล่าต่อว่า ขึ้นมาบนเรือหลวงกระบุรีได้อย่างปลอดภัย และยืนยันว่าหมอแชมป์ขึ้นมาบนเรืออย่างแข็งแรง ไม่มีบาดแผล ก่อนจะถอดเข็มขัด ถอดชูชีพ วางกระเป๋า เพื่อนำชูชีพไปช่วยคนอื่นต่อที่ท้ายเรือ แต่เมื่อเรือจอดเทียบฝั่งกลับไม่มีใครพบหมอแชมป์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทร.ยืนยันยังไม่พบผู้สูญหายเพิ่ม คงตัวเลข 23 นาย

ทร.ส่ง ร.ล.บางระจัน-ยาน Sea Fox เสริมทัพค้นหา ร.ล.สุโขทัย

รู้จัก "แพชูชีพ" อุปกรณ์ช่วยชีวิตคนเมื่อเรืออับปาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง