ทร.สำรวจความเสียหาย-เตรียมแผนเก็บกู้เรือหลวงสุโขทัย

สังคม
23 ธ.ค. 65
20:25
363
Logo Thai PBS
ทร.สำรวจความเสียหาย-เตรียมแผนเก็บกู้เรือหลวงสุโขทัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพเรือเร่งตรวจสอบหาข้อเท็จจริงเหตุการณ์ "เรือหลวงสุโขทัย" อับปาง ล่าสุดจัดส่งชุดหมู่เรือและยานสำรวจใต้น้ำ ทำการสำรวจความเสียหายก่อนนำมามาร์คจุดเป็นข้อมูลเก็บกู้เรือ

วันนี้ (23 ธ.ค.2565) พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ และในฐานะผู้รับผิดชอบในการเก็บกู้เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ระบุว่า ขณะนี้ชุดปฏิบัติการพร้อมยานสำรวจใต้น้ำ เร่งสำรวจความเสียหาย คาดภายในสัปดาห์หน้าจะนำข้อมูลดิบมาสู่การพิจารณาของคณะทำงานเก็บกู้เรือหลวงได้

แต่สิ่งสำคัญของการเก็บกู้เรือหลวง ต้องดูลักษณะของการอับปางเรือหลวงก่อนว่าจะออกมาในลักษณะการอับปางแบบตั้งตรง หรือดิ่งลง หรือตะแคง ก่อนนำข้อมูลกลับมาจัดทำแผนการเก็บกู้เรือหลวงต่อไป เพราะวิธีการเก็บกู้แตกต่างกันไป

ส่วนเรือหลวงลำนี้จะนำมาปรับปรุงซ่อมแซม-ใช้งานใหม่ได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัยหลัก โดยปัจจัยแรกต้องดูความเสียหาย และปัจจัยที่ 2 หากต้องใช้งบประมาณมากอาจไม่คุ้มค่า

ขณะที่ พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ ระบุว่า กองทัพเรือได้จัดหมู่เรือ-ยานสำรวจใต้น้ำ เพื่อสำรวจความเสียหายของเรือหลวงสุโขทัย ก่อนนำมาประเมินเพื่อเก็บกู้เรือหลวงขึ้นมา ซึ่งสำรวจครั้งนี้จะเป็นการค้นหากำลังพลที่อาจถูกพลังน้ำดูดลงไปด้วย พร้อมแบ่งพื้นที่สำรวจจากจุดที่เรือหลวงอับปาง 20 ไมล์ทะเล

เสนาธิการทหารเรือ ระบุด้วย การค้นหากำลังที่สูญหาย ขณะนี้ได้แบ่งพื้นที่เป็นหน่วยย่อยออกมา 15 หน่วย และใช้อากาศยานเป็นเครื่องมือหลักในการลาดตระเวน เพื่อให้เกิดความรวดเร็วและใช้เรือเข้าไปตรวจสอบ ซึ่งขณะนี้พบสิ่งของที่มาจากเรือหลวงสุโขทัย และซากเรืออื่น ๆ เป็นการพิสูจน์ว่าการดำเนินการค้นหามีทิศทางถูกต้องแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นาทีต่อนาที "เรือหลวงสุโขทัย" อับปางลงท้องทะเลอ่าวไทย

ภารกิจค้นหาลูกเรือ ร.ล.สุโขทัย 6 เกาะอ่าวประจวบฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง