จิตอาสากู้ภัย จากถ้ำหลวงร่วมค้นหาลูกเรือ ร.ล.สุโขทัย

สังคม
24 ธ.ค. 65
09:16
599
Logo Thai PBS
จิตอาสากู้ภัย จากถ้ำหลวงร่วมค้นหาลูกเรือ ร.ล.สุโขทัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"บุญชวน มักน้อย" จิตอาสากู้ภัย เล่าภารกิจช่วยลูกเรือ ร.ล.สุโขทัย คืนประสบเหตุลูกเรือเผชิญฝันร้าย คลื่นทะเลซัดขนาดเรือกระบุรียังเอียง ชี้ออกค้นหามา 2-3 วัน หวังอยากเจอผู้สูญหายที่รอไปช่วยเหลือ

ภารกิจการค้นหาลูกเรือหลวงสุโขทัยอีก 23 ชีวิตที่สูญหายลงในทะเลอ่าวไทย จ.ประจวบคีรีขันธ์ แม้จะผ่านมาครบ 6 วัน แต่วันนี้ทีมกู้ภัยจิตอาสา และทีมกู้ภัยยังคงทำงานอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย ท่ามกลางการรอคอยข่าวของทุกครอบครัว

ทุก ๆ วันบนกระดานไวน์บอร์ดสีขาวขนาดใหญ่ที่อยู่หน้าศูนย์ประสานงานช่วยเหลือบริเวณท่าเรือประจวบฯ จะอัปเดตรายชื่อของลูกทีมกู้ภัยจากมูลนิธิกว่า 90 คนต่อวัน และภารกิจของแต่ละทีมพร้อมเบอร์ติดต่อประสานงาน

วันที่เกิดเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปางคลื่นลมแรงมาก ขนาดเรือกระบุรี พาลูกเรือบางส่วนมาเทียบท่า ไปช่วยบนเรือเรายังแทบจะปลิว เรือใหญ่ยังเอียงไปเอียงมา

บุญชวน มักน้อย จิตอาสากู้ภัยจาก อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เล่าเหตุการณ์เมื่อ 6 วันก่อนให้ไทยพีบีเอสออนไลน์ฟัง

รับแจ้งประมาณ 1 ทุ่มของวันที่ 18 ธ.ค.ว่าเรือเอียง และลูกเรือปลอดภัย ตอนนั้นมีการแจ้งให้หน่วยกู้ภัยเดินทางมาที่เกิดเหตุให้เร็วที่สุดที่เกิดเหตุที่บางสะพานก็เลยมา และคิดว่าพวกลูกเรือทุกคนจะปลอดภัยทั้งหมด

 

แต่พอช่วงเวลาตี 2 เรือหลวงกระบุรี ได้นำลูกเรือที่เข้าไปรับและช่วยเหลือมาประมาณ 50 กว่า นายและเรือน้ำมันอีกสัก 20 นายขึ้นมา 70 คนและยังสูญหายอีก 30-31 นายและหวังว่าคลื่นลมจะสงบ แต่ผ่านมา 3 วันก็ยังไม่พบผู้สูญหาย

 

บุญชวน บอกอีกว่า เป็นวันแรกที่เพิ่งนำเรือเล็กประมงชายฝั่ง เรือยางออกไปช่วยค้นหาตามแนวชายฝั่ง ประมาณ 40 กม.ตั้งแต่ห้วยยางมาถึงบางสะพาน แต่ยังไม่เจอใคร เหมือนกับงมเข็มในทะเล ถึงแม้จะไปดำน้ำดูแถวถ้ำธง เพราะมีการจับความร้อนและไปเจอฝูงปลาแทน


ลูกเรือหลายคนบดเจ็บ บางคนมีแผลที่บริเวณแถวคอ และบริเวณหลัง บางคนสาหัส ที่เห็นและนำตัวส่งรถบัสไปรักษา

บุญชอบ บอกอีกว่า นอกจากนี้ในช่วงเช้าเวลา 08.00 น.ของวันที่ 19 ธ.ค.มีลูกเรือที่ได้รับการช่วยเหลือจากเรือน้ำมันเข้ามา และหลังจากนั้นก็ยังหวังจะไปช่วยลูกเรืออีก 30 ชีวิตที่ยังรอดชีวิต

เขาบอกว่า หลังรอมาอีก 2 วันคลื่นลมยังแรง ขนาดบนบกยังสู้ลมไม่ไหว และจนวันที่ 3 ก็ยังอยากออกไปช่วยจนเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมาได้ออกไปค้นหาในรัศมี 6 กม. วันที่ออกค้นหาก็ยังหวังจะเจอลูกเรือรอดชีวิต และตอนนี้บอกให้ลูกเรือประมงช่วยในการค้นหาตามแนวฝั่ง ไม่ว่าจะเจอใครมีชีวิตหรือมีชีวิตหรือไม่ก็ตาม

ถ้าเทียบการกู้ภัยถ้ำหลวงกับเรือหลวงสุโขทัย มันโหดกว่ามาก ถ้ารอดมาได้ผมอยากจะถามว่าเขาทำไมถึงมีความอดทน และยังหวังว่าเขาจะมีชีวิตถึงจะไร้วี่แววและริบหรี่

 

ถ้ำหลวงอยู่ในพื้นที่จำกัด และรู้ว่าเด็กปลอดภัย แต่เรือหลวงสุโขทัยต่างกันเพราะทะเลมันหฤโหดเป็นคลื่น ผมเทียบเป็นทะเลปีศาจ ผมอยู่เรือกับทะเลตั้งแต่เล็กจนโตไม่เคยเจอขนาดบนเรือกระบุรียังเอียงไปเอียงมา ยิ่งรู้ว่าพวกเขาไม่มีชูชีพ ความหวังยิ่งน้อย ยิ่งคลื่นตี เรือจะทับพวกลูกเรือหรือไม่

เมื่อถามว่าทำไมมาเป็นกู้ภัยจิตอาสา บุญชอบ บอกว่าเป็นคนรักสัตว์ แม้แต่หมายังแล้วนี่เป็นชีวิตของคนมยิ่งต้องรีบไปช่วย เหมือนคราวถ้ำหลวง ไปคนเดียว ตอนนั้นพอกลับมาผู้ว่าราชการจังหวัดยังถามว่าคิดอย่างไรถึงไปคนเดียว ไปช่วยเด็ก ๆ ยังตอบไม่ถูกแค่ความรู้สึกว่าอยากไปช่วยแค่นั้น ทำไมถึงไม่เจอสักทีเป็นความอิ่มใจว่าได้มาช่วยพวกเขาทุกคน

ตอนนี้อยากให้มีปาฎิหาริย์ เกิดขึ้น ก็หวังพวกเขายังมีชีวิตอยู่แม้ความหวังจะริบหรี่เหมือนเทียนใกล้จะดับ แต่ยังหวังจะให้เขามีชีวิตรอดรอเรา 

ปัจจุบันลูกเรือหลวงสุโขทัย ยังมีผู้สูญหาย 23 นายจาก ลูกเรือ 105 นายในวันเรืออับปาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จิตอาสากู้ภัย จากถ้ำหลวงร่วมค้นหาลูกเรือ ร.ล.สุโขทัย

ทร.รายงานพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 5 นาย อยู่ระหว่างเก็บกู้

ทร.ยืนยันเช้านี้พบเพิ่ม 1 ร่างผู้เสียชีวิต เร่งปูพรมค้นหาผิวน้ำและใต้น้ำ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง