แผงโซลาร์เซลล์ลอยน้ำ เคลื่อนที่ตามการเคลื่อนไหวของดวงอาทิตย์

Logo Thai PBS
แผงโซลาร์เซลล์ลอยน้ำ เคลื่อนที่ตามการเคลื่อนไหวของดวงอาทิตย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"แผงโซลาร์เซลล์" พลังงานแสงอาทิตย์แบบลอยน้ำ นวัตกรรมใหม่ของบริษัทเอกชนในโปรตุเกส เคลื่อนที่ตามการเคลื่อนไหวของดวงอาทิตย์ เพื่อเก็บกักพลังงานให้ได้มากที่สุด

พลังงานสะอาดที่ได้จากดวงอาทิตย์ ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานทดแทนที่นำมาใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าได้แบบไม่มีค่าใช้จ่าย เคยมีวลีที่เปรียบดวงอาทิตย์ว่าเป็นเสมือนพลังงานแห่งชีวิต นั่นก็คงไม่เกินจริงเท่าไรนัก เพราะดวงอาทิตย์อยู่เคียงข้างมนุษย์มาโดยตลอด แม้หลับอยู่ก็รู้เสมอว่าตื่นขึ้นมาก็จะได้เจอกัน ดวงอาทิตย์ไม่เคยจากเราไปไหน

จึงมีการนำพลังงานจากดวงอาทิตย์มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่นเดียวกับนวัตกรรม “โซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ” ที่แผงโซลาร์เซลล์จะเคลื่อนที่ตามการเคลื่อนไหวของดวงอาทิตย์ เพื่อเก็บกักก่อนนำไปใช้ผลิตพลังงานพลังงาน

"โซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ" เป็นนวัตกรรมของบริษัทเอกชนในโปรตุเกส ซึ่งปัจจุบันตั้งอยู่ในทะเลสาบ Oostvoorne Meer ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยฟาร์มพลังงานแสงอาทิตย์นี้มีลักษณะเป็นทรงกลม กว้างขนาด 38 เมตร ที่เต็มไปด้วยแผงโซลาร์เซลล์ลอยน้ำ 2 แกน จำนวน 180 แผง

บริษัทเอกชนในโปรตุเกส (SolarisFloat) ผลิตแผงโซลาร์เซลล์แบบ 2 แกน ผสานกับเทคโนโลยีการไล่แสงแดดที่ไม่เหมือนใคร โดยแผงโซลาร์เซลล์จะเอียงแผงไปตามเส้นทางการเคลื่อนที่ของดวงอาทิตย์บนท้องฟ้า ทำให้สามารถผลิตพลังงานได้มากกว่าแผงโซลาร์เซลล์ปกติที่ติดตั้งบนบกถึง 40% จึงทำให้ผลิตพลังงานได้ประมาณ 73 กิโลวัตต์ในวันที่แดดจ้า

นอกจาก "โซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ" จะช่วยเพิ่มอัตราการผลิตพลังงานสะอาดได้มากขึ้นแล้วนั้น ยังช่วยลดอุณหภูมิบนพื้นผิวของน้ำที่โซลาร์ฟาร์มปกคลุมอยู่ และลดการระเหยของน้ำได้ถึง 60% ซึ่งส่งผลดีต่อระบบนิเวศในน้ำอีกด้วย

"โซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ" ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานน้อยกว่า 0.5% ของพลังงานทั้งหมดที่ผลิตได้ และสามารถหันตามดวงอาทิตย์เหมือน "ดอกทานตะวัน" ที่เคลื่อนที่จากทิศตะวันออกไปทางทิศตะวันตกในแต่ละวัน จึงช่วยเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานไฟฟ้า ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนพลังงานไฟฟ้าได้หลายล้านครัวเรือน

ที่มาข้อมูล: solarisfloat, interestingengineering, bbc, warpnews
ที่มาภาพ: solarisfloat
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง