"ชัยวัฒน์" เปิดเบื้องหลังอธิบดีกรมอุทยานฯ เรียกรับสินบน

อาชญากรรม
27 ธ.ค. 65
20:04
4,941
Logo Thai PBS
"ชัยวัฒน์" เปิดเบื้องหลังอธิบดีกรมอุทยานฯ เรียกรับสินบน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร" เผยเบื้องหลัง ตำรวจบุกจับอธิบดีกรมอุทยานฯปมรับสินบน -ใช้อำนาจหน้าที่ไม่เหมาะสม-กลั่นแกล้งโยกย้ายเจ้าหน้าที่ไม่ยอมจ่ายเงินวิ่งเต้น ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยทุจริต

จากกรณีที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบเข้าควบคุมตัวนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และ พันธุ์พืช ในข้อหา “เรียกรับสินบน" เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ภายในห้องทำงาน อาคารสืบนาคะเสถียร กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯก่อนถูกเชิญตัวมาสอบปากคำ

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแห่งชาติกระจาน จ.เพชรบุรี เผยถึงสาเหตุที่เข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อแจ้งความเอาผิด นายรัชฎา เพราะพบเห็นพฤติกรรมการใช้อำนาจหน้าที่ในทางไม่เหมาะสม กลั่นแกล้งโยกย้ายตำแหน่งเจ้าหน้าที่ที่ไม่ยอมจ่ายเงินวิ่งเต้นให้โยกย้ายไปทำงานในตำแหน่งอื่นที่ห่างไกลจากภูมิลำเนาหรือที่พักอาศัย

ทำให้ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของครอบครัว ทำให้สถาบันครอบครัวของเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวแตกแยก ทำให้เจ้าหน้าที่คนนั้นจำเป็นต้องวิ่งเต้นหาเงินมาเพื่อทำให้ตัวเองไม่ถูกย้าย และมีการเรียกจ่ายค่ารักษาตำแหน่งรายเดือน ถ้าไม่จ่ายก็จะถูกโยกย้ายไปที่อื่น อีกทั้งยังพบว่า มีการเรียกรับสินบนในการวิ่งเต้นเลื่อนตำแหน่งหน้าที่การทำงานรายบุคคล ครั้งละ 2 - 3 แสนบาท

นอกจากนี้ ยังมีพฤติกรรมเรียกเก็บเงินจากหัวหน้าหน่วยงานภาคสนาม โดยคิดตามอัตราส่วนจากหน่วยงานที่ได้รับจัดสรรงบประมาณ เช่น อุทยานแห่งชาติ, เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าจะเก็บ 18.5 % จากหมวดงบดำเนินงานและค่าใช้สอย, หน่วยป้องกันไฟป่า 30 % จากหมวดงบดำเนินงานและค่าใช้สอย ซึ่งในส่วนนี้จะมีการเรียกประชุมผู้บัญชาการสำนัก 16 สำนัก 15 สาขา มาประชุมประจำเดือนชี้ให้เห็นว่า มีการแบ่งรับแบ่งจ่ายกันในแต่ส่วนงานหักจากงบประมาณที่ได้มาจ่ายให้โดยอ้างว่าเงินที่พบในวันนี้จำนวนเกือบ 5 ล้านบาท เป็นเพียง 1 ใน 4 ส่วนเท่านั้น ซึ่งหมายความว่าในแต่ละเดือนอาจจะได้เงินมากถึง 20 ล้านบาท

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ส่วนตัวเคยมีปัญหากับนายรัชฎาหรือไม่ นายชัยวัฒน์ ตอบว่าที่เข้ามาช่วยเปิดโปงเรื่องนี้เพราะทนเห็นพฤติกรรมแบบนี้ไม่ได้

ขณะตัวเองยังเคยถูกเรียกสินบน จึงจัดกำลังลงพื้นที่สืบหาตรวจสอบข้อเท็จจริง ประสาน ป.ป.ช.และ บก.ปปป. นำมาสู่การเชิญตัวมาแจ้งข้อกล่าวหา

พร้อมกับเข้าตรวจค้นพยานหลักฐานภายในห้องทำงาน ก่อนจะพาตัวเดินทางไปยัง กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจ-ป.ป.ช.ค้นห้องทำงานอธิบดีกรมอุทยานฯ-แจ้งข้อหาฐานเรียกรับ 

ป.ป.ช.ล่อซื้ออธิบดีกรมอุทยานฯ ค้นเจอเงินอีก 5 ล้านในห้องทำงาน  

"วราวุธ" รับตกใจ ป.ป.ช.จับอธิบดีกรมอุทยานฯ ในห้องทำงาน  

ปลัด ทส. ขีดเส้น 7 วันตั้ง กก. สอบ "อธิบดีกรมอุทยานฯ"  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง