"วราวุธ" สั่งตรวจสอบสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ฯ ทั้งหมด

สังคม
29 ธ.ค. 65
11:14
480
Logo Thai PBS
"วราวุธ" สั่งตรวจสอบสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ฯ ทั้งหมด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ สั่งสืบสวนสอบสวนและตรวจสอบ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ฯ ทั้งหมด พร้อมเตรียมขอดูเอกสารหลักฐานและข้อร้องเรียนของ ปปป. นำเปรียบเทียบหนังสือแต่งตั้งโยกย้าย เพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

วันนี้ (29 ธ.ค.2565) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ มอบนโยบายผู้บริหาร ทส. ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เน้นย้ำความโปร่งใส ในการปฏิบัติหน้าที่มากขึ้น

หลังเกิดกรณีของนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เรียกรับผลประโยชน์จากข้าราชการหน่วยงานในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ขณะที่ความคืบหน้าคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง นายวราวุธ กล่าวว่า การดำเนินการสอบสวน จะทำไปตามระเบียบและกฎหมาย ผิดว่าไปตามผิด จะดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติมจาก ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ทั้งหมด 16 สำนัก

ส่วนการแต่งตั้งรักษาการขึ้นมาทำหน้าที่แทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งดูโดยตรงเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสม

เบื้องต้นตั้งแต่เกิดเรื่องยังไม่ได้มีโอกาสพูดคุยโดยตรงกับผู้ถูกกล่าวหา เพราะเกรงจะถูกมองว่า ฝ่ายการเมืองเข้าไปแทรกแซงกระบวนการทางกฎหมายของส่วนราชการ จึงปล่อยให้เป็นหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานดำเนินการสืบสวนสอบสวน ขณะที่เส้นทางการเงินที่เรียกเก็บ จะถูกส่งต่อไปยังบุคคลอื่นหรือไม่ อยู่ระหว่างกระบวนการสอบสวน

สำหรับกรณีที่ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) ร้องเรียนว่า ถูกข่มขู่ ขอให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจขอการคุ้มครองพยาน เนื่องจากกระทรวงฯ ไม่ได้มีอำนาจในหลายอย่างที่จะดำเนินการได้ เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจมีอำนาจในการคุ้มครองมากกว่าเจ้าหน้าที่กระทรวงฯ

ด้านนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้มอบหมายให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ของกระทรวงฯ ยื่นประสาน กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) ขอดูหลักฐานและเอกสารข้อร้องเรียน เพื่อนำมาเปรียบเทียบกับหนังสือคำสั่งโยกย้ายแต่งตั้ง ว่ามีความสอดคล้องกันหรือไม่กับข้อร้องเรียนดังกล่าว เพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย พร้อมตรวจสอบสำนักอุทยานแห่งชาติทุกแห่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง