สัมภาษณ์พิเศษ : ภารกิจสำรวจ-วางแผนกู้ "เรือหลวงสุโขทัย" ใต้ทะเลลึก

สังคม
29 ธ.ค. 65
16:30
1,955
Logo Thai PBS
สัมภาษณ์พิเศษ : ภารกิจสำรวจ-วางแผนกู้ "เรือหลวงสุโขทัย" ใต้ทะเลลึก
ครั้งแรกที่ไทยพีบีเอสออนไลน์ มีโอกาสพูดคุยกับแหล่งข่าวชุดประดาน้ำและถอดทำลายอมภัณฑ์ กรมสรรพาวุธทหารเรือ หลังจาก "เรือหลวงสุโขทัย" อับปางกลางทะเลอ่าวไทย ตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา โศกนาฏกรรมครั้งนี้คร่าชีวิตลูกเรือไปแล้ว 24 นาย (ข้อมูลวันที่ 29 ธ.ค.)

ไทยพีบีเอสออนไลน์ : สภาพของ ร.ล.สุโขทัย ใต้ทะเลลึก

แหล่งข่าวชุดประดาน้ำฯ : แม้เรือหลวงสุโขทัยจะจมทะเลที่ระดับความลึก 50 เมตร มานาน 10 วัน แต่เรือยังมีสภาพเหมือนเรือที่วางตั้งขนานกับพื้นทะเล แทนที่จะนอนเอียงซ้ายหรือขวา ถือเป็นเรื่องแปลกและเป็นสิ่งอัศจรรย์สำหรับตัวเอง

ถ้าคนไม่ศรัทธาเรื่องแบบนี้ อาจไม่เชื่อที่จะเห็นเรือหลวงที่มีขนาดยาว 76.8 เมตรและมีน้ำหนัก 96 ตัน จะจมและวางแนวขนานตรงกับพื้นทะเลราวกับประติมากรรม เพราะปกติเรือจมจะต้องเอียงซ้ายหรือเอียงขวา
ภาพ : เฟซบุ๊กกองทัพเรือ Royal Thai Navy

ภาพ : เฟซบุ๊กกองทัพเรือ Royal Thai Navy

ภาพ : เฟซบุ๊กกองทัพเรือ Royal Thai Navy

ไทยพีบีเอสออนไลน์ : บ่งชี้อะไรได้บ้างลักษณะนี้หรือบอกตอนเกิดเหตุกับ ร.ล.สุโขทัย

แหล่งข่าวชุดประดาน้ำฯ : สันนิษฐานว่า ตอนจมน่าจะเอาท้ายเรือลงไป เพราะท้ายเรือมีน้ำหนัก และระหว่างจะจมน้ำทะเลลงไปยังมีกำลังลอยจากอากาศที่อยู่ในห้องเรือต่างๆ บ้าง พอถึงพื้นทราย ตัวหางเสือ ตัวใบจักรเรือ อาจจะลงไปถึงพื้นทรายก่อน จากนั้นหัวเรือที่ยังมีกำลังลอยคงค่อยๆ จมลง แต่ที่จมเพราะมีน้ำเข้าไปแทนที่มากกว่าอากาศ จึงทำให้เรือมีลักษณะคล้ายเรือวางอยู่บนพื้นทรายใต้ทะเลทั้งลำ

ในน้ำ น้ำหนักของโลหะจะเหลือเพียงแค่ 1 ใน 6 ดังนั้นคาดว่าเรือหลวงสุโขทัยที่เห็นภาพใต้ทะเลอาจจะค่อยวางตัวลงไป และตำแหน่งยังอยู่ที่เดิม ไม่เคลื่อนจากวันแรกที่จม

ไทยพีบีเอสออนไลน์ : ภารกิจของชุดดำน้ำทำอะไรบ้าง

แหล่งข่าวชุดประดาน้ำฯ : เป้าหมายการลงไปสำรวจเรือหลวงสุโขทัยว่าอยู่ในลักษณะแบบไหน ความเสียหายจากการจม เพื่อนำกลับมาวางแผนว่ากองทัพเรือจะตัดสินใจกู้เรือหรือไม่กู้เรือ หากกู้จะดำเนินการอย่างไร มีหลายวิธีมากมาย

ภาพ : เฟซบุ๊กกองทัพเรือ Royal Thai Navy

ภาพ : เฟซบุ๊กกองทัพเรือ Royal Thai Navy

ภาพ : เฟซบุ๊กกองทัพเรือ Royal Thai Navy

ไทยพีบีเอสออนไลน์ : ความยากง่ายใต้ทะเล

แหล่งข่าวชุดประดาน้ำฯ : เนื่องจากภารกิจใต้น้ำมีอุปสรรคจากคลื่นลม และความขุ่นของกระแสน้ำจากระดับน้ำลึก 40-50 เมตรแล้ว ภาพใต้น้ำมองเห็นแค่ 1 เมตร และมากที่สุดแค่ 3 เมตร สภาพคลื่นลมทีมประดาน้ำทำงานได้แค่คนละ 15 นาที และแค่ 1 ไดฟ์เท่านั้น

ทีม 53 คนต้องลงไปกับบัดดี้ และขึ้นมาต้องพัก 1 วัน เพราะมีแรงกดสูง นักดำน้ำลึกระดับนี้มีข้อห้ามว่า ห้ามขึ้นเครื่องบินทันทีใน 24 ชั่วโมง เพราะแรงกดต่างกันเยอะถึงขั้นทำให้หัวใจวายหลอดเลือดแตก

เรือจมใต้ทะเลระดับ 50 เมตรพอดี กระแสคลื่นลมข้างบนผิวน้ำทะเลที่ว่าน่ากลัวแล้ว แต่ใต้น้ำมันมีลม ยิ่งจมนานขึ้น ทราย ตะกอน จะพัดมาถมที่ตัวเรือมากขึ้น

ไทยพีบีเอสออนไลน์ : จำเป็นต้องกู้ ร.ล.สุโขทัย หรือไม่

แหล่งข่าวชุดประดาน้ำฯ : ในทฤษฎีของการเดินเรือควรต้องกู้เรือขึ้นมา เพราะอันตรายต่อการเดินเรือ โดยเรือหลวงสุโขทัยมีความสูงราว 27-28 เมตร โอกาสที่เรือใหญ่ เรือประมง จะวิ่งเข้าไปเกี่ยวหรือลากไปโดนเรือหลวงและอับปางได้เป็นเรื่องใหญ่ แต่การกู้หรือหรือไม่ยังมีหลายปัจจัย ทั้งเรื่องวิธีการ ความคุ้มทุนและงบที่ต้องใช้ แต่เชื่อว่าแพงมากแน่ๆ

ภาพ : เฟซบุ๊กกองทัพเรือ Royal Thai Navy

ภาพ : เฟซบุ๊กกองทัพเรือ Royal Thai Navy

ภาพ : เฟซบุ๊กกองทัพเรือ Royal Thai Navy

ไทยพีบีเอสออนไลน์ : ใน ร.ล.สุโขทัย มีอาวุธที่ต้องเก็บกู้หรือไม่

แหล่งข่าวชุดประดาน้ำฯ : ร.ล.สุโขทัยมีอาวุธยุทโธปกรณ์อยู่จริง แต่เป็นอาวุธที่เรือทั่วโลกใช้ ไม่มีความลับ เช่น ปืนใหญ่ และมีรายชื่อตามบัญชี เรือไม่มีใครนำไปไหนได้ มันเป็นปืนใหญ่ที่ติดกับเรือหนัก 30-40 ตัน ท่อตอปิโดใหญ่ๆ ซึ่งมีโอกาสที่จะเกิดการระเบิดน้อยมาก

แม้แต่อมภัณฑ์ลูกปืนแช่น้ำทะเล น้ำน่าจะซึมเสียหายมากกว่าใช้งานได้ และลูกปืนของเรือมันไม่ใช่ยิงปกติ เป็นลูกปืนใหญ่ เวลาจะยิงต้องมีกระบวนการเฉพาะ จะเป็นอันตรายถ้าเรือไปลากอวนหรือเข้าใช้ ซึ่งเกิดขึ้นแล้วที่เรืออวนลากคู่เข้ามาใกล้ และอวนมาคลุม ทำให้เสียภารกิจไปอีก 1 ไดร์ฟ เพราะต้องตัดอวนออก

ไทยพีบีเอสออนไลน์ : สำรวจได้กี่เปอร์เซ็นต์ เข้าถึงในเรือได้หรือไม่

แหล่งข่าวชุดประดาน้ำฯ : ตอนนี้ผ่านมา 10 วัน ทำได้แล้ว 50 % มีการแบ่งการทำงานสำรวจเรือหลวง เช่น การเอียงของเรือ จุดรอยรั่วรอยร้าว ไม่ได้ง่าย ยอมรับว่ายากมาก และตอนนี้ยังไม่ได้เข้าถึงตัวเรือหลวงสุโขทัย

ยืนยันยังเข้าไปในตัวเรือหลวงไม่ได้ ด้วยข้อจำกัดการดำน้ำในเวลาเพียง 15 นาที และหากจะเข้าต้องมีเครื่องมือพิเศษจริงๆ เพราะเรือเวลาจะจมน้ำ ก็จะต้องปิดประตู แค่การเปิดประตูคงเกินเวลาที่ทำได้
ภาพ : เฟซบุ๊กกองทัพเรือ Royal Thai Navy

ภาพ : เฟซบุ๊กกองทัพเรือ Royal Thai Navy

ภาพ : เฟซบุ๊กกองทัพเรือ Royal Thai Navy

ไทยพีบีเอสออนไลน์ : มีลูกเรือตกค้างในเรือหลวงหรือไม่

แหล่งข่าวชุดประดาน้ำฯ : ทุกคนมีคำถามและเชื่อว่าจะมีลูกเรือติดในเรือและเสียชีวิตในนั้น ไม่รู้จริงๆ และถ้าเสียชีวิตโอกาสที่จะหลุดจากในเรือก็ยากมาก แต่สันนิษฐานว่าในช่วงที่เรือหลวงสุโขทัยกำลังจะจมมีแรงดูดมหาศาล จึงมีความเป็นไปได้ที่ลูกเรือจะถูกดูดลงไป ทำให้มีการพบลูกเรือ 4-5 นายในระยะ 300 เมตรในช่วงแรกๆ

ไทยพีบีเอสออนไลน์ : เคยกู้เรือจมทะเลหรือไม่

แหล่งข่าวชุดประดาน้ำฯ : ตอนนี้ยังบอกไม่ได้ว่าจะจบภารกิจสำรวจเรือหลวงสุโขทัยได้ภายในกี่วัน จากนั้นจึงจะนำไปสู่การสรุปแผน ขึ้นกับการตัดสินใจของกองทัพเรือที่ต้องประเมินความคุ้มค่า วิธีการ ซึ่งยังบอกไม่ได้ แต่ที่ผ่านมายังไม่เคยมีการกู้เรือใต้ทะเล แต่ในสิงคโปร์มีเรือเอกชนที่ทำการกู้เรือขึ้นมา

สะเทือนใจมากและจุกอก ถือเป็นความสูญเสีย เราคุ้นเคยกับเพื่อน พี่ น้อง ทุกคนยังมีอนาคต ตอนนี้อย่าเพิ่งไปหาเหตุว่าใครผิดใครถูก ใครทำเรืออับปาง ขอให้เป็นกระบวนการ ตอนนี้ขอให้ทำภารกิจค้นหาพาทุกคนกลับมาให้ครบก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดภาพใต้น้ำ "เรือหลวงสุโขทัย" ประเมินความเสียหาย-วางแผนกู้

ทร.สำรวจความเสียหาย-เตรียมแผนเก็บกู้เรือหลวงสุโขทัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง