ททท.คาดช่วงปลายปี "ไทยเที่ยวนอก" 3.6 แสนคน

เศรษฐกิจ
31 ธ.ค. 65
11:52
1,480
Logo Thai PBS
ททท.คาดช่วงปลายปี "ไทยเที่ยวนอก" 3.6 แสนคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ททท.คาดการณ์ช่วงปลายปีและหยุดยาวปีใหม่จะมีคนไทยเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศกว่า 360,000 คน จุดหมายปลายทางยอดนิยมอันดับ 1 คือญี่ปุ่น รองลงมาเกาหลีและเวียดนาม

วันนี้ (31 ธ.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักท่องเที่ยวไทยบางส่วนเลือกใช้บริการทัวร์นั่งรถบัสไปภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อมีโอกาสข้ามไปเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านอย่างลาว เพราะมีแหล่งท่องเที่ยวใหม่และค่าใช้จ่ายไม่แพง แทบไม่ต่างกับเที่ยวในประเทศ ซึ่งเหมาะกับเศรษฐกิจยุคนี้

ขณะที่นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากสถิติคนไทยเดินทางออกนอกประเทศของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) พบว่า ระหว่างวันที่ 1 ต.ค.-31 พ.ย.2565 มีคนไทยออกเดินทางนอกประเทศเฉลี่ยวันละ 28,000 คน ททท.จึงคาดการณ์ว่าระหว่างวันที่ 21-31 ธ.ค.นี้ การเดินทางจะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละ 33,000 คน

ทั้งนี้ ททท.ประเมินว่าความต้องการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศหลังจากอัดอั้นมาเป็นเวลา 2 ปีนั้นมีมากกว่า ทำให้คนไทยบางกลุ่มที่มีรายได้ประจำตั้งแต่ระดับปานกลางขึ้นไป ออกเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศแทนการเที่ยวในประเทศ นอกจากนี้หลายประเทศเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวแบบไม่มีเงื่อนไข และสายการบินมีการเพิ่มจำนวนเที่ยวบินไปญี่ปุ่น ซึ่งช่วงสิ้นปีตรงกับฤดูหนาวของญี่ปุ่น

สอดคล้องกับข้อมูลการจองโรงแรมที่พักของ Booking.com ในเดือน ธ.ค.2565 มีนักท่องเที่ยวไทยจองโรงแรมในภูมิภาคเอเชียเพิ่มขึ้น โดย 5 อันดับแรก ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เวียดนาม สิงคโปร์ และ สปป.ลาว

ส่วนช่วงที่เข้าพักอันดับ 1 คือช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือน ธ.ค.หรือช่วงสิ้นปี 2565 ดังนั้นความต้องการเที่ยวต่างประเทศของคนไทยอาจส่งผลกระทบต่อภาพรวมของท่องเที่ยวในประเทศ ในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ไม่คึกคักเท่าที่ควร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ดอยสุเทพ" คึกคัก นักท่องเที่ยวแห่เที่ยวปีใหม่

ทั่วไทยคึกคัก! จัดงานเคานต์ดาวน์ต้อนรับ นทท.

จัดเต็ม 3 วัน 3 คืน Pattaya Countdown 2023

ข่าวที่เกี่ยวข้อง