เตรียมเปิดศูนย์เด็กเล็กชั่วคราว อบต.อุทัยสวรรค์

สังคม
2 ม.ค. 66
18:58
303
Logo Thai PBS
เตรียมเปิดศูนย์เด็กเล็กชั่วคราว อบต.อุทัยสวรรค์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อบต.อุทัยสวรรค์ จ.หนองบัวลำภู เตรียมทำบุญศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชั่วคราว ที่โรงเรียนบ้านหนองกุงศรีโพธิ์ศรีสมพร ก่อนเปิดเรียน 4 ม.ค.นี้ หลังผ่านเหตุความรุนแรงมากว่า 3 เดือน

วันนี้ (2 ม.ค.2566) ครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ช่วยกันจัดเตรียมสถานที่ เพื่อประกอบพิธีทำบุญศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชั่วคราวพรุ่งนี้ (3 ม.ค.) ใช้สถานที่อาคารเรียนโรงเรียนบ้านหนองกุงศรีโพธิ์ศรีสมพร ต.อุทัยสวรรค์ เพื่อจัดการเรียนการสอนให้กับเด็ก ๆ ชั่วคราว ระหว่างรออาคารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กแห่งใหม่สร้างเสร็จ

ครูยังช่วยกันจัดเตรียมชุดนักเรียนอนุบาล กระเป๋ารองเท้าถุงเท้าพร้อมด้วยอุปกรณ์การเรียนการสอน และที่นอนสำหรับแจกจ่ายให้นักเรียนจำนวน 68 ชุด วันพรุ่งนี้



น.ส.นันทิชา พันธ์ชุม หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์ กล่าวว่า หลังเสร็จสิ้นพิธีทำบุญจะเปิดเรียนวันที่ 4 ม.ค.นี้ ซึ่งศูนย์จะมีรถตู้รับส่งนักเรียนถึงบ้าน ภายใต้มาตรการรักษาความปลอดภัย ผู้ปกครองไม่ต้องมารับมาส่งเพื่อเป็นการป้องกันเหตุร้าย หลังจากชุมชนเผชิญเหตุความรุนแรงและความสูญเสียครั้งใหญ่ เมื่อวันที่ 6 ต.ค.2565 

ตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา คนในชุมชนต่างช่วยกันเยียวยาจิตใจซึ่งกันและกัน ช่วยกันดูแลครอบครัวผู้สูญเสียทำบุญร่วมกันเป็นประจำ โดยเฉพาะในวันพระ พระสงฆ์จะใช้คำสอนร่วมกับพิธีกรรมเพื่อเยียวยาจิตใจผู้สูญเสีย การได้อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้ผู้สูญเสียจากเหตุการณ์รุนแรง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกหลานที่พวกเขาเลี้ยงดูมา เป็นเหมือนการเสริมพลังให้คนที่ยังมีชีวิตอยู่ได้คลายความทุกข์โศก

ขณะที่เจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต เจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กและครอบครัว และผู้นำชุมชนก็ทำงานอย่างเข้มแข็ง เพื่อให้ชาวบ้านกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติอีกครั้ง



ขณะที่องค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ เตรียมสร้างศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์แห่งใหม่ บนพื้นที่ไร่อ้อย ที่อยู่บริเวณข้าง อบต. ซึ่งขณะนี้ปรับสภาพพร้อมแล้ว แม้ที่ตั้งอาคารแห่งใหม่จะอยู่ตรงข้ามอาคารหลังเดิม แต่จะออกแบบให้รอบคอบรัดกุมมากขึ้น และพยายามไม่ให้เกิดภาพจำจากเหตุรุนแรง ที่อาจจะกระทบกระเทือนจิตใจของผู้คนในชุมชน 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง