ข่าวดีรับปีใหม่ เต่ามะเฟืองวางไข่ 2 จุด ชี้ทรัพยากรทางทะเล-ชายฝั่งสมบูรณ์

Logo Thai PBS
ข่าวดีรับปีใหม่ เต่ามะเฟืองวางไข่ 2 จุด ชี้ทรัพยากรทางทะเล-ชายฝั่งสมบูรณ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ข่าวดีต้อนรับปีใหม่ "กรมทะเลชายฝั่ง" แจ้งพบไข่เต่าทะเล 2 พื้นที่พร้อมกัน ชี้ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งสมบูรณ์ แม่เต่าทยอยขึ้นมาวางไข่จำนวนมาก

เมื่อวันที่ 3 ม.ค.2566 เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ "เต่ามะเฟือง" วางไข่ บริเวณชายหาดนาเกลือ ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ตรวจวัดขนาดพายหน้าจากซ้ายไปขวา 220 เซนติเมตร ขนาดอก 110 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่ทำการย้ายไข่ไปฟักที่คอกกั้นฟักไข่ ศูนย์เฝ้าระวังฯ ตรวจนับได้ไข่ทั้งหมดจำนวน 131 ฟอง

 

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยว่า การขึ้นมาวางไข่ของแม่เต่าทะเลในปีนี้ แสดงให้เห็นว่าการรณรงค์อนุรักษ์สัตว์ทะเลหายาก และการฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งของประเทศไทยประสบความสำเร็จ จนทำให้แม่เต่าทะเลกลับมาทำรังวางไข่ในประเทศไทยอีกครั้ง ที่ผ่านมาได้ผลักดันการอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายากจนสามารถขึ้นทะเบียน เต่ามะเฟือง วาฬบรูด้า วาฬโอมูระ และฉลามวาฬ เป็นสัตว์สงวนได้สำเร็จ

 

การพบร่องรอยการขึ้นมาวางไข่ของแม่เต่าทะเล ในพื้นที่ หาดนาเกลือ ต.โคกกลอย จ.พังงา จำนวน 1 รัง เป็นรังที่ 6 จากแม่เดียวกันที่ชื่อ "แม่เต่าอัลฟา" ส่วนชายหาดบ้านทุ่งดาบ ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา จำนวน 2 รัง ร่องรอยที่ 1 เป็นร่องรอยการขึ้นมาวางไข่ของเต่ามะเฟือง

 

สำหรับฤดูวางไข่เต่าทะเลจะอยู่ระหว่างเดือน พ.ย. - ก.พ. โดยขอฝากให้ชาวบ้านในท้องที่เข้ามามีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และช่วยกันเป็นหูเป็นตา ซึ่งหากยังคงรักษาสภาพสิ่งแวดล้อมของชายหาดให้มีความเหมาะสมต่อการทำรังวางไข่อย่างเสมอต้นเสมอปลาย เชื่อมั่นว่าในภายภาคหน้าจะได้ต้อนรับเต่าทะเลที่ฟักในปีนี้กลับขึ้นมาวางไข่ที่ชายหาดแห่งเดิมอีกครั้ง

 

ทั้งนี้ หากพบเจอไข่เต่าทะเลบริเวณชายหาดให้รีบแจ้งเบาะแสมายังสายด่วนพิทักษ์ป่าและรักษาทะเล โทร. 1362 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อกรมทะเลชายฝั่ง จะประสานงานกับหน่วยงานในพื้นที่เร่งดำเนินการได้ทันท่วงที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง