"รัชฎา" ปัดเอี่ยวสินบน ตั้งรองปลัดสอบวินัยอีก 7 วันถกนัดแรก

Logo Thai PBS
"รัชฎา" ปัดเอี่ยวสินบน ตั้งรองปลัดสอบวินัยอีก 7 วันถกนัดแรก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"กุศล" ประธานสอบข้อเท็จจริง ระบุปลัดทส.เซ็นตั้งกรรมการสอบวินัยรายแรงนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งฯ ปมสินบน ระบุเจ้าตัวยังปฏิเสธ คาดหลังตั้งกรรมการสอบภายใน 7 วันนัดถกทันที

วันนี้ (5 ม.ค.2566)นายกุศล โชติรัตน์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง แถลงกรณีผลการตรวจสอบนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เรียกรับผลประโยชน์จากข้าราชการหน่วยงานในสังกัด

หลังจากที่นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดทส.ออกคำสั่งสืบสวนทางวินัยฯ ไปแล้วเมื่อวานนี้ (4 ม.ค.) โดยสืบเนื่องมาจากผลการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และมีการเรียกพยานบุคคลต่างๆ เข้ามาให้ข้อมูล ซึ่งพบว่ามีมูลความผิดเป็นไปตามกรอบระยะเวลา 7 วันก่อนหน้านี้

อ่านข่าวเพิ่ม มติตั้ง กก.สอบวินัยร้ายแรง "อธิบดีกรมอุทยานฯ" ปมสินบน

คาดหลังตั้ง 7 วันจะประชุมนัดแรก 

นายกุศล กล่าวอีกว่า ขั้นตอนจากนี้ คณะกรรมการสอบสวนวินัยฯ ซึ่งปกติประธานฯ จะเป็นระดับรองปลัดกระทรวงฯ หรือระดับผู้ตรวจราชการ จะทำการสอบสวนให้แล้วเสร็จภายในกรอบระยะเวลา 30 วัน

โดยคณะกรรมการชุดนี้ จะมีการเรียกประชุม หลังได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการภายใน 7 วัน โดยกรอบการทำงาน จะมีการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน หากพบว่ามีพยานบุคคลใดเกี่ยวข้องสามารถเรียกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมในชั้นนี้ได้

ยอมรับว่ากรณีนี้อาจมีพยานหลักฐานเกี่ยวข้องจำนวนมาก คณะกรรมการฯ จำเป็นต้องใช้เวลาในการพิจารณาอย่างรอบคอบ หากไม่สามารถทำตามกรอบระยะเวลา 30 วัน สามารถขอขยายเวลาการสอบสวนทางวินัยเพิ่มเติม

นายกุศล ยังบอกอีกว่า อธิบดีกรมอุทยานฯ ให้การปฏิเสธต่อคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง แต่ในส่วนของรายละเอียดคงไม่สามารถเปิดเผยได้ โดยเฉพาะเรื่องที่มาที่ไปของเงินจำนวนดังกล่าวที่พบอยู่ในห้องทำงาน แต่จะส่งเอกสารเป็นรายละเอียดชี้แจงมาให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในวันที่ 10 ม.ค.นี้

กรณีคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงมีมติชี้มูลความผิดร้ายแรงแล้วผู้ถูกกล่าวหาสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 90 วัน

มีรายงานว่า ขณะนี้ประธานกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ที่ปลัดทส.เซ็นแต่งตั้งมีนายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองปลัด ทส.เป็นประธาน ส่วนรายชื่อคณะกรรมการฯ แหล่งข่าวระบุว่าเรื่องดังกล่าวถือเป็นความลับที่ ปลัดทส.เซ็นคำสั่งไว้ก่อนที่จะเดินทางไปประชุมที่ประเทศญี่ปุ่น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชัยวัฒน์" เปิดไทม์ไลน์ก่อนนัด ตร.บุกจับอธิบดีอุทยานฯ รับสินบน

"ชัยวัฒน์" ส่งหลักฐานใหม่ ปมส่วยอุทยาน-ให้ปากคำ ปปป.

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง